Giá trị vĩnh hằng từ những bài học

Cập nhật: 01-09-2020 | 08:17:18

Thắng lợi của Cách mạng Tháng Tám năm 1945 là một trong những thắng lợi nổi bật và vĩ đại nhất của cách mạng Việt Nam trong thế kỷ XX, là mốc son chói lọi trong lịch sử ngàn năm của dân tộc. Đó là thắng lợi của trí tuệ, bản lĩnh và tinh thần đấu tranh quật cường của toàn thể dân tộc Việt Nam dưới sự lãnh đạo đúng đắn, sáng tạo của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh. Thắng lợi đó đã để lại nhiều bài học kinh nghiệm quý báu, trường tồn cùng thời gian và mãi mãi soi sáng cho cách mạng Việt Nam trên con đường đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Thắng lợi của Cách mạng Tháng Tám năm 1945 để lại cho thế hệ cách mạng đời sau nhiều bài học kinh nghiệm quý báu. Trong số các bài học kinh nghiệm được rút ra từ thắng lợi của Cách mạng Tháng Tám, bài học kinh nghiệm về nghệ thuật chớp thời cơ mà Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh đã vận dụng và tinh thần đoàn kết triệu người như một của dân tộc Việt Nam vẫn còn nguyên giá trị, luôn nóng hổi tính thời sự và được vận dụng nhiều nhất trong giai đoạn đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc sau này.

“Nhật, Pháp bắn nhau và hành động của chúng ta” là chỉ thị đúng thời điểm của Trung ương Đảng, thể hiện quyết tâm “Đem sức ta giải phóng cho ta” của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân khi thời cơ đến. 75 năm đã trôi qua kể từ thời khắc lịch sử ấy, nhưng bài học kinh nghiệm chớp thời cơ vẫn được lãnh đạo Đảng, Nhà nước thường xuyên vận dụng. Chớp thời cơ còn được đúc kết và nâng lên thành nghệ thuật. Với việc vận dụng tốt nghệ thuật chớp thời cơ “Một ngày bằng 20 năm” bằng tinh thần “Thần tốc, thần tốc hơn nữa” mà Việt Nam đã hoàn thành thắng lợi cuộc cách mạng giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Cũng với việc vận dụng nhuần nhuyễn nghệ thuật chớp thời cơ mà Đảng, Nhà nước đã kịp thời đổi mới để đưa Việt Nam từ một nước nghèo nàn, lạc hậu sau chiến tranh vào tốp 16 nước có nền kinh tế mới nổi tiêu biểu của thế giới trong những năm gần đây.

Cùng với nghệ thuật chớp thời cơ, sức mạnh đoàn kết triệu người như một làm nên mốc son lịch sử Cách mạng Tháng Tám được đúc kết thành bài học quý, có giá trị vĩnh hằng, luôn soi sáng cho cách mạng Việt Nam trên con đường xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đoàn kết đã trở thành bài học kinh nghiệm được vận dụng mọi lúc, mọi nơi. Đoàn kết được phát huy thành nhiều phong trào, cuộc vận động có sức lan tỏa mạnh, đem lại hiệu quả cao. Nhờ đoàn kết toàn Đảng, toàn quân, toàn dân mà Việt Nam đã vượt qua nhiều cuộc chiến cam go, thu non sông về một mối, bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ. Nhờ đoàn kết toàn dân muôn người như một mà các chương trình mục tiêu quốc gia đã cơ bản hoàn thành. Nhờ đoàn kết trên dưới một lòng mà Việt Nam được đánh giá là quốc gia có độ hài lòng cao nhất thế giới về phản ứng của Chính phủ đối với dịch bệnh Covid-19...

75 năm đã trôi qua kể từ thời khắc lịch sử Chủ tịch Hồ Chí Minh trịnh trọng đọc bản tuyên ngôn khai sinh nước Việt Nam dân chủ cộng hòa, nhưng những bài học kinh nghiệm từ thời khắc lịch sử ấy vẫn trường tồn, luôn phát huy tác dụng, góp phần xây dựng Việt Nam ngày càng phồn thịnh.

 LÊ QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên