Giải quyết mâu thuẫn tình cảm bằng bạo lực: Thực trạng đáng báo động

Cập nhật: 10-03-2017 | 21:26:46

Tại hội nghị về công tác phòng chống tội phạm do Ban chỉ đạo 138 tỉnh tổ chức mới đây, Đại tá Nguyễn Hoàng Thao, Giám đốc Công an tỉnh đã nêu một vấn đề đáng quan tâm hiện nay là tình trạng do mâu thuẫn trong tình cảm, những người trong cuộc đã bộc phát xử lý một cách tiêu cực. Họ dùng vũ lực, thậm chí là thủ đoạn tàn độc để giải quyết.

Đại tá Nguyễn Hoàng Thao dẫn chứng một số vụ án khiến dư luận quan tâm như việc một đôi nam nữ mới ngày hôm trước tổ chức đám hỏi, hôm sau đã xảy ra án mạng; hay vụ việc do mâu thuẫn, chồng lẻn vào giường ngủ dùng dao cứa cổ vợ nhưng nhầm cô bé hàng xóm do vợ kêu qua ngủ giữ nhà.

Nội dung các vụ việc trên cụ thể như sau: Khoảng 3 giờ sáng 28-11, tại một phòng trọ ở phường Mỹ Phước, TX.Bến Cát, nghe tiếng la hét phát ra từ phòng trọ của anh Danh K. (SN 1992, quê Bạc Liêu), nghi có chuyện chẳng lành, mọi người ở chung dãy trọ vội phá cửa xông vào thì phát hiện chị Huỳnh Thị Thu H. (SN 1992, quê Hậu Giang) và K. đang nằm bất động trên vũng máu và có vết cắt sâu trên vùng cổ. Sự việc sau đó được trình báo tới cơ quan chức năng.

Cơ quan chức năng phong tỏa hiện trường vụ án mạng giữa hai vợ chồng khiến anh T. tử vong, còn vợ anh bị thương nặng. Ảnh: MINH DUY

Theo thông tin từ người thân của nạn nhân cho biết, anh K. và chị H. mới làm lễ hỏi vào ngày 27-11, vào khoảng 2 giờ sáng ngày 28- 11, cả hai đã đón xe khách cho bố mẹ 2 bên về quê, nhưng chỉ ít giờ sau thì xảy ra án mạng kinh hoàng trên. Được biết, chị H. làm công nhân may, còn anh K. kinh doanh rau củ tại chợ Mỹ Phước II. Bạn bè của 2 nạn nhân nói rằng hai người đều rất hiền lành và ít nói.

Khi yêu, người ta có thể thề non hẹn biển, thế nhưng khi xảy ra chuyện thì những người trong cuộc thậm chí dùng thủ đoạn tàn độc để “dứt tình”. Hậu quả của những vụ việc như vậy thật đáng thương tâm, người chết, kẻ vào chốn lao tù, như trường hợp chỉ vì mâu thuẫn trong tình cảm mà ông Trần Quyết T. (SN 1980, ngụ huyện Phú Giáo, Bình Dương) lẻn vào giường ngủ mưu sát vợ mình. Bước đầu xác định, do mâu thuẫn trong sinh hoạt với vợ, T. nảy sinh ý định giết vợ. Lợi dụng đêm tối, T. vào nhà dùng dao cắt cổ vợ. Tuy nhiên, đối tượng đã cắt nhằm cổ cháu Phạm Thị Như T. (SN 2004, ngụ huyện Phú Giáo) khiến nạn nhân bị thương nhẹ do vợ T. đi vắng, nhờ cháu T. đến trông nhà giùm.

Mới đây, ngày 6-3, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC45), Công an tỉnh đã bắt giữ Nguyễn Thị N. (54 tuổi) để điều tra, làm rõ về hành vi giết người. Theo cơ quan công an, do N. có mâu thuẫn với chồng nên khoảng 22 giờ 30 phút tối 3-3, tại nhà riêng của N. ở ấp Bàu Càm, xã An Long, huyện Phú Giáo, lợi dụng lúc chồng là ông Hoàng Văn C. (62 tuổi) uống rượu ngủ say, N. liền dùng cây rựa dài 74cm chém vào đầu ông C. một nhát, rồi tiếp tục dùng xăng tưới lên người và châm lửa đốt khiến ông C. tử vong. N. bị bắt giữ ngay sau khi gây án. Tại cơ quan công an, bước đầu N. đã khai nhận toàn bộ hành vi của mình.

Tình trạng những người từng đầu ấp tay gối ra tay sát hại vợ, chồng, người yêu của mình có nhiều nguyên nhân, trong đó có những vụ việc chỉ xuất phát từ mâu thuẫn bộc phát, vì không kiềm chế được mình. Tuy nhiên cũng có những vụ việc bị kìm nén lâu ngày, âm ỉ nhưng không có cơ hội bộc lộ, khi sự mâu thuẫn lên đến đỉnh điểm thì xảy ra án mạng. Trước thực trạng này, nhiều ý kiến cho rằng công tác tuyên truyền pháp luật nhằm nâng cao ý thức của người dân, đặc biệt là đối tượng thanh niên, công nhân khi họ tham gia vào các quan hệ xã hội cần được chú trọng. Bên cạnh đó, các ban ngành đoàn thể cần sâu sát nhằm kịp thời phát hiện những trường hợp cần tư vấn tâm lý, pháp lý để những người trong cuộc nhận thức được hành vi của mình và có sự điều chỉnh phù hợp.

 Án mạng từ mâu thuẫn vợ chồng

Khi hai vợ chồng anh Nguyễn Văn C.T. (SN 1989, quê An Giang) và chị Phạm Thị N.Y. (SN 1986, quê Kiên Giang) tới phòng trọ em gái chơi thì xảy ra mâu thuẫn dẫn đến xô xát. Bất ngờ anh T. cầm dao đâm vợ mình, sau đó tiếp tục dùng dao đâm chính mình. Vụ việc diễn ra quá nhanh nên những người xung quanh không kịp phản ứng can ngăn. Ngay sau khi vụ việc xảy ra, các nạn nhân được đưa đi cấp cứu tại bệnh viện, nhưng anh T. đã tử vong, còn chị Y. bị thương nặng.

Nhận tin báo, lực lượng chức năng đã phong tỏa hiện trường, lấy lời khai các nhân chứng để phục vụ công tác điều tra. Hiện trường vụ án mạng xảy ra giữa lối đi của dãy trọ, một con dao nhọn được lực lượng chức năng thu giữ.

T.H

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên