Giám đốc thẩm định vụ án hành chính

Cập nhật: 30-10-2014 | 08:58:15

Muốn kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm vụ án hành chính cần có những căn cứ gì và ai được quyền kháng nghị?

ĐOÀN MINH TÂM (TP.Thủ Dầu Một)

Giám đốc thẩm là thủ tục xét lại bản án, quyết định của tòa án đã có hiệu lực pháp luật nhưng bị kháng nghị vì phát hiện có vi phạm pháp luật nghiêm trọng trong việc giải quyết vụ án.

Bản án, quyết định của tòa án đã có hiệu lực pháp luật bị kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm khi có một trong những căn cứ sau đây:

- Có vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng;

- Phần quyết định trong bản án, quyết định không phù hợp với những tình tiết khách quan của vụ án;

- Có sai lầm nghiêm trọng trong việc áp dụng pháp luật. Người có quyền kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm:

- Chánh án TAND tối cao, Viện trưởng VKSND tối cao có quyền kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm

 bản án, quyết định đã có hiệu lực pháp luật của TAND các cấp, trừ quyết định của Hội đồng Thẩm phán TAND tối cao.

- Chánh án Tòa án cấp tỉnh, Viện trưởng Viện Kiểm sát cấp tỉnh có quyền kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm bản án, quyết định đã có hiệu lực pháp luật của tòa án cấp huyện.

(Điều 209, 201 và 212 Bộ luật tố tụng hành chính).

Nghĩa vụ liên đới của vợ chồng

Vợ chồng tôi cưới nhau đã 10 năm, vợ tôi làm kế toán ở một công ty, nay vợ tôi bỏ nhà ra đi, gia đình không biết nơi tạm trú. Công ty đến nhà báo vợ tôi thiếu nợ công ty, bạn bè đến đòi nợ, có nợ do chơi hụi. Tôi có phải trả những khoản nợ đó không? Vợ tôi có bị truy tố về khoản nợ của công ty hay không? Với hoàn cảnh này tôi có quyền đơn phương ly hôn hay không? Nếu được thì số nợ của vợ tôi được xử lý như thế nào?

TRẦN ĐỨC TUẤN (huyện Dầu Tiếng)

Điều 25 Luật Hôn nhân và Gia đình: Vợ chồng phải chịu trách nhiệm liên đới đối với giao dịch dân sự hợp pháp do một trong hai người thực hiện nhằm đáp ứng nhu cầu sinh hoạt thiết yếu của gia đình.

Nhu cầu thiết yếu của gia đình được hiểu là nhu cầu: Ăn, ở, chăm sóc sức khỏe cho các thành viên trong gia đình…

Nếu vợ bạn vay khoản tiền trên để đáp ứng nhu cầu sinh hoạt thiết yếu của gia đình và khi các chủ nợ khởi kiện ra tòa án thì bạn có nghĩa vụ liên đới trong việc trả nợ.

Trường hợp bạn chứng minh được việc vay tiền trên của vợ bạn sử dụng vào mục đích riêng, không sử dụng vào sinh hoạt thiết yếu của gia đình và bạn không biết về khoản vay này thì về nguyên tắc, bạn không có nghĩa vụ liên đới trả khoản nợ đó cùng vợ bạn.

Vợ bạn có bị truy tố vì nợ tiền công ty hay không thì sẽ phải căn cứ vào hành vi của vợ bạn có yếu tố cấu thành tội phạm theo quy định của Bộ luật Hình sự không.

Bạn có quyền đơn phương ly hôn, nhưng hiện giờ vợ bạn đã bỏ nhà đi và không biết tạm trú ở đâu, do vậy, bạn vẫn phải đợi đến khi tìm hoặc biết vợ bạn ở đâu thì tòa án mới thụ lý đơn ly hôn của bạn được. Nếu tòa án chấp thuận cho vợ chồng bạn ly hôn, thì tài sản chung sẽ được chia theo nguyên tắc được quy định tại Điều 95 Luật Hôn nhân và Gia đình.

Luật gia XUÂN LẠC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên