Giờ làm việc ban đêm

Cập nhật: 05-11-2014 | 08:03:09

Hỏi: Giờ làm việc ban đêm được quy định như thế nào và người làm việc theo ca thì được nghỉ bao lâu trước khi chuyển sang ca làm việc khác? Trường hợp, người làm việc từ chối làm việc khi phát hiện có nguy cơ xảy ra tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp thì có bị coi là vi phạm kỷ luật lao động hay không?

TRẦN VĂN NAM (Phú Mỹ, TP.TDM)

Đáp: Theo Bộ luật Lao động tại Điều 105, giờ làm việc ban đêm được tính từ 22 giờ đến 6 giờ sáng ngày hôm sau.

Tại Điều 109 bộ luật này, thì người lao động (NLĐ) làm việc theo ca được nghỉ ít nhất 12 giờ trước khi chuyển sang ca làm việc khác.

Quy định tại khoản 2 Điều 140, NLĐ có quyền từ chối làm công việc hoặc rời bỏ nơi làm việc mà vẫn được trả đủ tiền lương và không bị coi là vi phạm kỷ luật lao động khi thấy rõ có nguy cơ xảy ra tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, đe dọa nghiêm trọng tính mạng hoặc sức khỏe của mình và phải báo ngay với người phụ trách trực tiếp. Theo đó, người sử dụng lao động không được buộc NLĐ tiếp tục làm công việc đó hoặc trở lại nơi làm việc đónếu nguy cơ chưa được khắc phục.

Quyền thừa kế

Hỏi: Cha mẹ tôi có tất cả 4 người con, trong đó tôi là con nuôi và đã lập gia đình. Nay cha mẹ tôi đều mất để lại một số tài sản rất lớn và không lập di chúc. Xin hỏi, con nuôi có được quyền hưởng thừa kế của cha mẹ nuôi không? Pháp luật quy định về vấn đế này như thế nào?

LÊ MỸ NGỌC (TX.Dĩ An)

Đáp: Điều 2 và khoản 2 Điều 34 Luật Hôn nhân và Gia đình quy định: Nhà nước và xã hội không thừa nhận sự phân biệt đối xử giữa các con, giữa con trai và con gái, con đẻ và con nuôi, con trong giá thúvà con ngoài giá thú. Cha mẹ không được phân biệt đối xử giữa các con, ngược đãi, hành hạ, xúc phạm con; không được lạm dụng sức lao động của con chưa thành niên; không được xúi giục, ép buộc con làm những việc trái pháp luật, trái đạo đức xã hội.

Quyền bình đẳng giữa các con cũng được thể hiện trong việc thừa kế. Theo Điều 676 Bộ luật Dân sự, con đẻ, con nuôi của người chết đều là những người thừa kế, thuộc hàng thừa kế thứ nhất theo pháp luật và được hưởng phần di sản bằng nhau.

Luật gia XUÂN LẠC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên