Hành trình ghi nhớ công ơn

Cập nhật: 21-12-2019 | 10:35:42

Thế hệ thanh niên hôm nay luôn cảm thấy tự hào về truyền thống lịch sử cách mạng hào hùng của dân tộc. Cùng hành trình Đoàn Thanh niên tỉnh đến các di tích lịch sử cách mạng, chúng tôi sẽ ghi nhớ mãi những chiến công oanh liệt và tinh thần đấu tranh bất khuất kiên cường của các thế hệ cha ông.


Đoàn tuổi trẻ Bình Dương dâng hoa, dâng hương tại thành cổ Quảng Trị

Kỷ niệm 75 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22.12.1944 - 22.12.2019), đoàn viên thanh niên chúng tôi không thể nào quên được chuyến viếng thăm khu mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp, nằm dưới chân dãy núi Hoành Sơn, thuộc thôn Thọ Sơn, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình. Nơi yên nghỉ của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, hàng ngày vẫn đón hàng trăm lượt khách đến viếng. Những người đến đây, cho dù đường xa cách trở nhưng với tâm nguyện một lần đứng trước anh linh một vị tướng tài hoa của dân tộc, thể hiện lòng yêu thương, sự kính trọng của mình...

Trọn cả cuộc đời với hơn 80 năm hoạt động cách mạng, đại tướng đã có nhiều công lao to lớn và cống hiến đặc biệt xuất sắc đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng ta, dân tộc ta. Hơn 30 năm trên cương vị Tổng Tư lệnh, Bí thư Quân ủy Trung ương, đại tướng luôn nêu tấm gương sáng về tinh thần cách mạng tiến công, sáng tạo trong nghệ thuật quân sự, nghệ thuật cầm quân, quyết chiến và quyết thắng, đánh bại mọi âm mưu, thủ đoạn chiến tranh thâm độc của kẻ thù.

Trước nơi an nghỉ của đại tướng, tuổi trẻ Bình Dương đã dâng lên vòng hoa tươi thắm, thắp nén hương thơm bày tỏ lòng thành kính đối với bậc tiền nhân đã dâng trọn của đời mình cho nền độc lập, tự do cho dân tộc, làm trọn trách nhiệm vinh quang mà Tổ quốc giao phó, đem lại cuộc sống tự do, ấm no, hạnh phúc cho nhân dân.

Rời khu mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp, chúng tôi đi trên tuyến đường Trường Sơn - còn được gọi là đường mòn Hồ Chí Minh để đến Nghĩa trang liệt sĩ Trường Sơn ở xã Vĩnh Trường, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị. Tuổi trẻ Bình Dương vô cùng vinh dự và thật bồi hồi, xúc động, thắp những nén hương thơm trên từng phần mộ của các anh hùng liệt sĩ với tấm lòng thành kính vô vàn. Nghĩa trang Trường Sơn là biểu tượng của tinh thần, ý chí đấu tranh giành độc lập và khát vọng hòa bình của dân tộc Việt Nam, là “địa chỉ đỏ” để các bạn trẻ ghi nhớ sâu sắc công lao hy sinh của thế hệ cha anh đã ngã xuống vì độc lập dân tộc.

Tiếng chuông trên tháp được chị Nguyễn Thị Ngọc Xuân, Bí thư Tỉnh đoàn Bình Dương đánh ngân vang từng hồi giữa một vùng trời đất bao la như lời nguyện cầu cho anh linh các anh hùng liệt sĩ an nghỉ trong cõi linh thiêng. Tiếng chuông còn như là những âm vang của quá khứ hào hùng, nhắc nhở mỗi người trong thời bình phải luôn ghi nhớ công ơn của những thế hệ đi trước đã hiến dâng đời mình cho non nước tươi đẹp hôm nay, như lời giục giã tuổi trẻ hành động, cùng chung tay góp sức xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

Điểm đến sau đó của đoàn tuổi trẻ Bình Dương là thành cổ Quảng Trị (tỉnh Quảng trị). Chúng tôi vô cùng vinh dự khi được đặt chân đến nơi đây. Hình ảnh ấn tượng trong chúng tôi chính là ngôi mộ chung thành cổ - nơi an nghỉ của các anh hùng, liệt sĩ. Thành cổ Quảng Trị được biết đến không chỉ là công trình thành lũy quân sự dưới thời Nguyễn (1802-1945), một công trình kiến trúc, văn hóa của đất nước mà còn là minh chứng rõ nét nhất cho sự đấu tranh kiên cường và lịch sử vẻ vang của quân dân Việt Nam.

Những thành viên trong đoàn theo chân người hướng dẫn viên đến dâng hương tại đài tưởng niệm và ôn lại thước phim 81 ngày đêm của “Mùa hè đỏ lửa” 1972. Mùa hè năm 1972, tại thành cổ khoảng 328.000 tấn bom đạn của giặc Mỹ đã dội xuống mảnh đất này, ngày cũng như đêm, trời và đất Quảng Trị đỏ rực một màu của máu và lửa. Tại chiến trường vô cùng ác liệt này, hàng ngàn chiến sĩ đã ngã xuống, xương máu thắm vào lòng đất cho dân tộc một màu xanh hòa bình...

Chị Nguyễn Thị Ngọc Xuân, Bí thư Tỉnh đoàn, xúc động nói: “Khi đến thăm những “địa chỉ đỏ” này, tuổi trẻ sẽ được giáo dục lòng yêu nước, tri ân sự hy sinh to lớn của các thế hệ cha ông đi trước, tinh thần dấn thân cho Tổ quốc quyết sinh; từ đó tiếp thêm động lực để mỗi thanh niên rèn luyện, phấn đấu trong học tập, lao động, chiến đấu, sống tích cực và ý nghĩa hơn. Tuổi trẻ Bình Dương hôm nay nguyện đoàn kết, phát huy truyền thống cách mạng của cha ông; xung kích, tình nguyện trên các lĩnh vực, sẵn sàng đi bất cứ nơi đâu, làm bất cứ việc gì khi Tổ quốc cần, góp phần xây dựng quê hương đất nước ngày càng giàu đẹp, văn minh…”.

 K.TUYẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên