Hãy trả lại dù cho... kệ

Cập nhật: 07-04-2018 | 11:38:35

Cách đây không lâu, Đoàn khối Các cơ quan tỉnh đã cho ra mắt công trình thanh niên mới lần đầu tiên thực hiện, đó là công trình kệ dù phục vụ nhân dân, đáp ứng nhu cầu che nắng, che mưa cho người dân khi đến liên hệ công tác tại Trung tâm Hành chính (TTHC) tỉnh. Thế nhưng, có một sự thật đáng buồn đang diễn ra, đó mặc dù là một công trình phục vụ nhân dân, phục vụ cộng đồng, nhưng có những người khi dùng dù xong, đã vô tư lấy làm của riêng…


Những chiếc dù trên kệ công trình thanh niên vốn mang nhiều ý nghĩa khi tạo ra được hình ảnh thân thiện đối với người dân khi đến TTHC tỉnh, nhằm phục vụ nhân dân.
Ảnh: V.P

Công trình thanh niên “Kệ dù phục vụ nhân dân” của Đoàn khối Các cơ quan tỉnh là một mô hình rất ý nghĩa qua việc trang bị 100 cây dù đặt tại nhà xe và trước cửa ra vào khu vực TTHC tỉnh. Khi công trình đi vào sử dụng, khi đến giao dịch tại TTHC tỉnh, người dân ai nấy đều vui mừng, bởi có những chiếc dù, khi phải đi bộ một quãng đường đến tòa nhà TTHC, mọi người không phải “chịu đựng” dưới tiết trời nắng gắt hay lo ngại khi trời bất ngờ đổ cơn mưa. Ấy vậy mà niềm vui chẳng tày gang, chỉ trong một thời gian ngắn, nhiều chiếc dù đã không còn trên kệ….

Có dịp đến công tác tại TTHC tỉnh, chúng tôi ngỡ ngàng khi nhìn thấy những kệ dù vài tháng trước đây đầy ắp những cây dù xinh xắn nhưng nay trên kệ chỉ còn lác đác 1 - 2 cây dù rách bươm, có kệ trống hoác, người dân khi gửi xe, đi bộ đến TTHC vẫn phải đội nắng trên đầu. Lý giải về tình trạng này, anh Thượng Tường Vy, Phó Bí thư Đoàn khối Các cơ quan tỉnh nói: “Thời gian đầu, chúng tôi có phân công các bạn đoàn viên thanh niên trực gác ở 2 điểm, điểm nhà xe và phía trên TTHC để hướng dẫn người dân cách sử dụng dù lấy và trả đúng nơi quy định, khi người dân đã quen với công trình này rồi thì không cần đoàn viên trực nữa. Thế nhưng, sự thật đáng buồn diễn ra là chỉ sau một thời gian ngắn, những chiếc dù này đã không còn nguyên số lượng ban đầu mà ngày càng giảm dần. Để khắc phục tình trạng này, chúng tôi tiếp tục vận động bổ sung thêm 100 cây dù nữa nhưng cũng chẳng được bao lâu thì những chiếc dù vẫn không cánh mà bay...”.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, dù mất có thể do một số người sử dụng dù đi bộ đến các khu vực lân cận khu vực TTHC để ăn trưa rồi… quên trả. Hay có vài người trời nắng, trời mưa mang dù ra đến chỗ lấy xe rồi… “để quên trên xe”. Bởi, theo các nhân viên bảo vệ tại đây, việc người dân ở khu vực xe máy thì khó có thể mang dù về nhà được, vì phải qua cửa bảo vệ, còn đối với một số khách đi ô tô và đi bộ qua các khu vực gần đó thì không thể quản lý được… Thực tế đáng buồn hơn, đó là có lần cán bộ Đoàn, đoàn viên thanh niên tại đây bắt gặp hình ảnh một số người sử dụng dù làm của riêng, dù đã nhắc nhở nhưng thậm chí có người thản nhiên trả lời rằng: “Thấy dù nhiều mà chị chỉ lấy 1 cây thôi em”!…

Hiện nay, mặc dù đoàn viên thanh niên đã đề xuất khá nhiều giải pháp để chống những trường hợp tiêu cực trên như chia sẻ góc ảnh người sử dụng dù với mục đích riêng, lắp camera… Thế nhưng, dù có làm cách nào đi nữa, một khi ý thức của mọi người không tốt thì những chiếc dù vẫn thất thoát và khi người dân cần dùng lại không có. Những chiếc dù trên kệ công trình thanh niên vốn mang nhiều ý nghĩa khi tạo ra được hình ảnh thân thiện đối với người dân khi đến TTHC tỉnh, nhằm phục vụ nhân dân. Vậy nên, hãy trả lại những chiếc dù trên kệ!

VƯƠNG PHẠM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên