Hiệu quả cuộc vận động “Ngày vì người nghèo”

Cập nhật: 10-11-2014 | 08:43:29

Nhờ “Quỹ vì người nghèo”, trong năm 2014, hàng trăm hộ nghèo đã được hỗ trợ về nhà ở, khám chữa bệnh, trợ cấp học nghề để vươn lên thoát nghèo. Có được kết quả đó là nhờ các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh tích cực hưởng ứng cuộc vận động (CVĐ) “Ngày vì người nghèo”.

Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Phú Lợi, TP.Thủ Dầu Một tặng nhà Đại đoàn kết cho gia đình ông Nguyễn Quốc Thắng ở khu phố 5. Ảnh: T.LÝ

Quỹ đến đúng đối tượng

Phát huy truyền thống đoàn kết “tương thân, tương ái” của dân tộc, công tác chăm lo cho người nghèo được Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam các cấp trong tỉnh và các tổ chức thành viên thực hiện có hiệu quả. Từ nguồn “Quỹ vì người nghèo”, Ban vận động (BVĐ) quỹ đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ người nghèo, hộ nghèo như: Phối hợp khám chữa bệnh, xây dựng nhà đại đoàn kết, tặng quà dịp lễ tết, hỗ trợ học bổng cho học sinh nghèo…

Chỉ tính trong năm 2014, BVĐ “Ngày vì người nghèo” tỉnh đã sử dụng hơn 6,2 tỷ đồng để thực hiện các hoạt động chăm lo bảo đảm đúng đối tượng, mục đích. Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh đã tiến hành sửa chữa, xây dựng 73 căn nhà đại đoàn kết; phối hợp các tổ chức thành viên trao 297 căn nhà tình thương, nhà chữ thập đỏ, trị giá hơn 5,7 tỷ đồng. Ở các địa phương trong tỉnh cũng duy trì hoạt động hỗ trợ người nghèo, hộ nghèo sản xuất, tăng thu nhập, thoát nghèo vươn lên làm giàu chính đáng, thông qua các hình thức như hỗ trợ nhau về vốn, cây - con giống, cho vay vốn không tính lãi. Từ những nỗ lực nêu trên, đã kéo giảm tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh theo chuẩn nghèo mới còn 4.186 hộ (chiếm 1,52%) và hộ cận nghèo còn 4.638 hộ (chiếm 1,68%). Ông Nguyễn Phùng Trung, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh, cho biết Bình Dương thực hiện tốt việc huy động xã hội hóa chăm lo đối tượng khó khăn, hộ nghèo. Quỹ vì người nghèo phát huy tác dụng, góp phần thực hiện tốt mục tiêu quốc gia giảm nghèo. Khi được hỗ trợ, giúp đỡ các hộ nghèo trong tỉnh đã nỗ lực vươn lên, không còn tư tưởng trông chờ ỷ lại.

Đối với Ủy ban MTTQ Việt Nam các xã, phường, thị trấn cũng đã nỗ lực, chung tay chăm lo cho người nghèo bằng nhiều hình thức vận động tặng quà, đỡ đầu đối tượng khó khăn. Kết quả, trong năm 2014, các địa phương đã vận động chăm lo hộ nghèo, gia đình chính sách tổng số tiền gần 22 tỷ đồng; khám, chữa bệnh, phát thuốc miễn phí với số tiền hơn 12 tỷ đồng cho gần 106.000 đối tượng có hoàn cảnh khó khăn.

Đổi mới cách vận động

Để CVĐ mang đậm giá trị nhân văn sâu sắc, lan tỏa trong toàn cộng đồng, BVĐ “Ngày vì người nghèo” tỉnh vừa đề ra kế hoạch vận động sự chung tay, đóng góp vì người nghèo của các cá nhân, tổ chức. Qua đó, tạo thêm nguồn lực, cùng nhà nước thực hiện tốt chương trình mục tiêu giảm nghèo và các chính sách an sinh xã hội; chăm lo cho người nghèo cải thiện cuộc sống; đồng thời nâng cao chất lượng CVĐ. Anh Phạm Hồng Thắng, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, cho biết trong khi đi vận động, BVĐ cần chuẩn bị hình ảnh, đoạn phim hoạt động của “Quỹ vì người nghèo” gửi các doanh nghiệp, tổ chức. Với những hình ảnh thực tế sống động sẽ tác động mạnh đến chủ các đơn vị, tạo niềm tin để họ sẵn sàng đóng góp hỗ trợ đối tượng khó khăn.

Theo ông Hồ Hoàng Nam, Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh, Hội CTĐ tỉnh đã nỗ lực chăm lo cho những đối tượng khó khăn. Trong thời gian qua, hội nhận thấy có nhiều đối tượng đang gặp khó khăn cần được quan tâm như người bị bệnh ung thư máu, mổ tim. Do đó, “Quỹ vì người nghèo” tỉnh nên rà soát lại các đối tượng, bổ sung những trường hợp cần thiết để có sự giúp đỡ kịp thời. Bà Nguyễn Thị Thu Hồng, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh thì cho rằng, khi sử dụng “Quỹ vì người nghèo” cho các hộ vay cần lập sổ sách, phân công người thu chi chặt chẽ. Nếu khó khăn có thể ủy thác qua ngân hàng để tạo điều kiện cho hộ nghèo được vay vốn, trả gốc và lãi đúng thời hạn theo quy định.

Ông Huỳnh Văn Nhị, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Phó Trưởng ban thường trực BVĐ “Ngày vì người nghèo” tỉnh, cho biết “Quỹ vì người nghèo” tỉnh đã mang lại hiệu quả thiết thực, tạo nguồn lực góp phần phát triển kinh tế, giảm tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh. Phấn đấu đạt được những kết quả tích cực hơn nữa, trong thời gian tới Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh những hoạt động tuyên truyền, vận động nhằm thu hút nhiều hơn nữa những tổ chức, cá nhân tham gia đóng góp, ủng hộ để giúp đỡ người nghèo vươn lên thoát nghèo bền vững; đồng thời, tiếp tục đa dạng hóa các hình thức giúp đỡ người nghèo về nhà ở, vật tư sản xuất, giống cây trồng vật nuôi, đào tạo nghề... Ngoài ra, BVĐ sẽ xem xét đề nghị tri ân các doanh nghiệp có nhiều đóng góp nhằm khuyến khích mở rộng đối tượng hỗ trợ người nghèo.

 

 THIÊN LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên