Hoạt động của cơ quan chuyên trách về phòng, chống tội phạm ma túy

Cập nhật: 21-05-2015 | 08:49:46

 

Hỏi: Công an là cơ quan chuyên trách phòng, chống tội phạm về ma túy (TPVMT). Vậy cơ quan này có những hoạt động gì để phòng, chống TPVMT theo quy định pháp luật?

NGUYỄN MINH NHẬT (TX.Bến Cát)

Trả lời: Tại khoản 1 và 3 Điều 13 Luật Phòng chống ma túy có quy định:

Cơ quan chuyên trách phòng chống ma túy thuộc CAND được tiến hành một số hoạt động sau đây: Chủ trì, phối hợp với các cơ quan hữu quan thực hiện các hoạt động ngăn chặn, đấu tranh phòng chống TPVMT. Áp dụng các biện pháp nghiệp vụ trinh sát cần thiết để phát hiện TPVMT. Trưng cầu giám định mẫu vật, mẫu phẩm sinh học cần thiết để phát hiện TPVMT. Yêu cầu cá nhân, gia đình, cơ quan, tổ chức có liên quan cung cấp thông tin, tài liệu, tình hình tài chính và tài khoản tại ngân hàng khi có căn cứ cho rằng có hành vi quy định tại các khoản 1, 2, 3, 4, 5 và 8 điều 3 luật này. Yêu cầu cơ quan bưu điện mở bưu kiện, bưu phẩm để kiểm tra khi có căn cứ cho rằng trong bưu kiện, bưu phẩm đó có chất ma túy, tiền chất, thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần. Áp dụng các biện pháp cần thiết để bảo vệ người tố giác, người làm chứng và người bị hại trong các vụ án ma túy.

Cơ quan chuyên trách phòng, chống TPVMT thuộc Bộ đội biên phòng, lực lượng Cảnh sát biển, cơ quan hải quan trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với cơ quan công an, các cơ quan hữu quan khác thực hiện và áp dụng các biện pháp cần thiết theo quy định của pháp luật để phòng ngừa, ngăn chặn và xử lý các hành vi mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy, tiền chất, thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần tại khu vực hoặc địa bàn quản lý, kiểm soát.

Luật gia XUÂN LẠC

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên