Học sinh bị “hạ điểm” bài kiểm tra vì không học thêm!?

Cập nhật: 19-09-2017 | 07:48:17

Cho rằng cô giáo dạy môn Toán đã đối xử “không công bằng” với học sinh (HS) khi chấm bài kiểm tra, phụ huynh HS đã phản ánh sự việc đến cơ quan chức năng yêu cầu làm rõ sự việc.

 Theo phản ánh của phụ huynh, trong năm học 2016- 2017, một số HS lớp 7 của trường THCS Minh Hòa (Dầu Tiếng) đã bị cô giáo Võ Thị Thảo Trúc “đối xử không công bằng” (hạ điểm bài kiểm tra môn toán) do cô này giảng dạy, chấm điểm. Một số phụ huynh cho rằng, những HS bị “hạ điểm” là do những em này không có điều kiện học thêm môn Toán do cô Trúc tổ chức giảng dạy tại nhà.

Bị “hạ điểm”… vì không học thêm”?

Bức xúc khi con mình bị cô Võ Thị Thảo Trúc chèn ép bằng việc hạ điểm bài kiểm tra, cuối năm học 2016-2017, bà Đặng Minh Triều, phụ huynh HS Lê N., lớp 7 của trường THCS Minh Hòa đã làm đơn phản ánh sự việc đến Phòng Giáo dục - Đào tạo huyện Dầu Tiếng nhờ can thiệp. Sau đó, Phòng Giáo dục - Đào tạo huyện này đã thành lập đoàn thanh tra đến làm việc với Ban giám hiệu trường THCS Minh Hòa về những vấn đề liên quan đến việc dạy học của cô Trúc. Kết luận của Thanh tra Phòng Giáo dục - Đào tạo huyện Dầu Tiếng cho thấy, không riêng gì HS N. bị hạ điểm môn Toán mà hàng loạt HS của trường này cũng bị cô Trúc hạ điểm môn toán do cô chấm điểm bài kiểm tra.

Một phụ huynh bức xúc vì bài kiểm tra của con mình được xác định là bị hạ điểm đang trình bày sự việc với P.V

Ông Lê Đình Bình, cha của HS N. cho rằng: “Theo kết luận của Thanh tra Phòng Giáo dục - Đào tạo thì bài kiểm tra môn toán của con tôi được 9,5 điểm, nhưng cô Trúc lại chấm 8 điểm (số điểm chênh lệch là 1,5 điểm - P.V). Một bài kiểm tra khác do cô Trúc chấm 5,5 điểm, nhưng khi Thanh tra của Phòng Giáo dục - Đào tạo phúc tra lại được 6 điểm (chênh lệch 0,5 điểm - P.V). Trường hợp cô Trúc cố tình chấm điểm chênh lệch trong bài kiểm tra của con tôi chỉ là bề nổi của tảng băng mà thôi. Vì trong 10 bài kiểm tra môn toán của HS khác vừa được Thanh tra Phòng Giáo dục - Đào tạo bốc ngẫu nhiên để phúc tra lại thì có đến 8 bài cô Trúc chấm chênh lệch điểm một cách bất thường...”.

Công tác quản lý còn “lỏng lẻo”

Ông Tạ Tấn Tuấn, Trưởng phòng Giáo dục - Đào tạo huyện Dầu Tiếng cho biết: “Hiện nay, trên địa bàn huyện Dầu Tiếng chưa có một giáo viên nào được phép dạy thêm. Nếu giáo viên tổ chức dạy thêm thì phải làm đúng theo các thủ tục liên quan để xin phép. Hiện nay, các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã thành lập Ban quản lý dạy thêm học thêm do Phó Chủ tịch UBND xã, thị trấn làm trưởng ban để theo dõi. Nếu giáo viên nào tổ chức dạy thêm sẽ xử lý nghiêm theo quy định”.

Trả lời những câu hỏi của P.V về trách nhiệm của Ban giám hiệu trường THCS Minh Hòa trong công tác quản lý giáo viên, quản lý công tác chuyên môn, ông Phạm Ngọc Tuấn, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Chúng tôi thừa nhận đã thiếu sót trong công tác quản lý cán bộ giáo viên, quản lý công tác chuyên môn đối với cô Trúc trong thời gian qua.

Theo quy định của Bộ Giáo dục - Đào tạo thì đối với 3 môn: Toán, Anh văn và môn Ngữ văn thì giáo viên phụ trách giảng dạy các bộ môn này phải nộp đề kiểm tra một tiết và 15 phút kèm với đáp án và thang chấm điểm cho Ban giám hiệu nhà trường trước lúc tổ chức kiểm tra. Trong năm học 2016- 2017, cô Trúc không tuân thủ theo quy định này. Đến lúc phụ huynh gửi đơn phản ánh, Thanh tra của Phòng Giáo dục - Đào tạo tổ chức kiểm tra thì chúng tôi mới phát hiện ra thiếu sót này. Sau đó, nhà trường đã phục hồi điểm cho những HS bị điểm chênh lệch do cô Trúc chấm…”.

“Cô Võ Thị Thảo Trúc là giáo viên dạy giỏi cấp huyện và cấp tỉnh. Cô đã có nhiều thành tích đóng góp ở trường”, ông Phạm Ngọc Tuấn, Hiệu trưởng nhà trường cho biết thêm.

Kỷ luật giáo viên vi phạm

Ông Tạ Tấn Tuấn, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Dầu Tiếng, thông tin: “Sau khi có kết luận thanh tra, chúng tôi đã tổ chức kỷ luật đối với Ban giám hiệu trường THCS Minh Hòa bằng hình thức khiển trách về việc thiếu trách nhiệm trong công tác quản lý dạy và học. Đối với cô giáo Võ Thị Thảo Trúc đã được luân chuyển sang trường THCS Minh Tân từ ngày 1-9-2017. Ngoài ra, về hình thức kỷ luật viên chức, Phòng Giáo dục - Đào tạo huyện cũng ban hành quyết định kỷ luật khiển trách giáo viên này vì vi phạm quy chế chuyên môn, thiếu trách nhiệm trong chấm điểm bài kiểm tra của học sinh; tổ chức dạy thêm, học thêm sai quy định. Thời hạn kỷ luật là 12 tháng kể từ ngày 16-8-2017”.

 

 NHÓM P.V BĐ-PL

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên