Học sinh tham gia mạng xã hội: Cần an toàn, đúng quy định pháp luật

Cập nhật: 23-05-2019 | 05:36:02

Ngày 20-5, Phòng Xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, Công an tỉnh đã phối hợp tổ chức tuyên truyền sử dụng mạng xã hội (MXH) đúng pháp luật cho gần 1.000 học sinh (HS) trường THCS Chu Văn An (TP.Thủ Dầu Một) trong tiết sinh hoạt dưới cờ đầu tuần. Buổi tuyên truyền nhằm nâng nhận thức của HS khi sử dụng MXH, kênh thông tin đang bùng nổ trong thời đại công nghệ hiện nay.


Học sinh trường THCS Chu Văn An nghe cán bộ công an tuyên truyền về sử dụng MXH đúng quy định pháp luật

Cũng như các buổi tuyên truyền về phòng chống tội phạm dành cho đối tượng HS, chương trình tuyên truyền sử dụng MXH đúng quy định pháp luật được tổ chức nhằm định hướng cho các em học sinh cách sử dụng mạng xã hội một cách hữu ích, an toàn, từ đó góp phần hạn chế những ảnh hưởng tiêu cực của MXH đối với lứa tuổi học sinh.

Tại buổi tuyên truyền ngày 20-5, các cán bộ Phòng Xây dựng phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc đã tuyên truyền đến các em HS những nội dung về tình hình an ninh trật tựtrong tỉnh thời gian qua; những lợi ích, tác hại của MXH, các phương thức, thủ đoạn của đối tượng xấu trên MXH, hướng dẫn sử dụng MXH đúng quy định pháp luật,...

Em Lê Tấn T., HS trườngTHCS Chu Văn An cho biết: “Em có tạo tài khoản Facebook và cũng hay chia sẻ và like bài các bạn. Em thấy bạn em nhiều người hay chia sẻ bài viết của người này, người kia, nhiều thông tin rất đáng sợ! Qua buổi nói chuyện hôm nay, em cẩn thận hơn khi sử dụng Facebook. Em sẽ nói với bạn bè cẩn thận hơn trong việc chia sẻ bài viết trên MXH”.

* Em N.T. L., HS trường THCS Chu Văn An:

Em thấy MXH cũng có ích vì mọi người có thể thông qua Facebook để giải trí, gọi điện, nhắn tin lịch học, bài tập, điểm số cho nhau. Tụi em hay lên Facebook để đăng hình kỷ niệm, khi ra trường sẽ có nhiều kỷ niệm đẹp với nhau. Mỗi năm Facebook nhắc lại, tụi em lại nhớ bạn cũ và mái trường cũ.

Em và bạn bè mỗi khi lên Facebook hay chia sẻ những bài viết của nhau và của người lạ không có trong danh sách bạn bè. Qua buổi nói chuyện của các chú công an dưới sân cờ, em nghĩ mình sẽ không chia sẻ bài viết hoặc các thông tin trên MXH tùy tiện nữa. Cái gì biết chắc là nội dung tốt mới chia sẻ. Em và các bạn sẽ hạn chế sử dụng MXH để dành thời gian cho việc học tập.

Buổi tuyên truyền đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình từ phía Ban Giám hiệu và HS, giáo viên nhà trường. Một số HS tham gia buổi tuyên truyền đã đặt những câu hỏi về việc đăng hình ảnh, nội dung như thế nào đúng với quy định pháp luật cũng như cách thức nhận biết hành vi, phương thức lừa đảo trên MXH đang nở rộ trong thời gian qua.

Cô Đỗ Thị Như Hoa, Hiệu trưởng trường THCS Chu Văn An, cho biết: “MXH ngày nay ảnh hưởng rất lớn đến nhiều người, trong đó có lứa tuổi HS. MXH có nhiều lợi ích nhưng nếu không sử dụng đúng cách, đúng quy định sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy phức tạp. Nhiều HS đã bị ảnh hưởng đến học tập, tinh thần, tâm lý, thể chất vì những tác động từ MXH mang lại. Do đó, tôi nghĩ những buổi tuyên truyền như thế này rất hữu ích với giáo viên và HS các trường học. Lứa tuổi HS còn ở độ tuổi chưa đủ chín chắn để lựa chọn những thông tin có lợi, do đó vai trò định hướng, nhắc nhở cho HS sử dụng đúng cách thuộc về cha mẹ, nhà trường và các tổ chức xã hội. Ngoài ra, sử dụng MXH nhiều cũng ảnh hưởng đến sức khỏe nên nhà trường tổ chức nhiều chương trình ngoại khóa để các em tham gia sau những giờ học chính khóa”.

Thiếu tá Nguyễn Thái Sơn, Phó trưởng phòng Xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, Công an tỉnh, cho biết: “Các buổi tuyên truyền được tổ chức nhằm trang bị cho các em HS những kiến thức cơ bản khi tương tác trên MXH đúng các quy định pháp luật, tránh bị tác động tiêu cực của thông tin trên môi trường mạng; các biện pháp phòng, chống các thông tin có nội dung kích động bạo lực và khiêu dâm. MXH là kênh thông tin tác động mạnh tới cộng đồng, đặc biệt là trong giới trẻ, HS. Đây là lứa tuổi có đặc điểm tâm lý chưa ổn định và xu hướng thần tượng hóa các nhân vật trên MXH, do đó rất dễ bị chi phối và có hành động đi ngược lại với chuẩn mực đạo đức xã hội, giới trẻ rất dễ có những hành vi bắt chước các đối tượng xấu trên MXH. Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục tổ chức thực hiện tốt Kế hoạch số 22/KH-CAT-PV01(PX03) ngày 17-4-2019 của Công an tỉnh về tuyên truyền phòng, chống tội phạm năm 2019. Bên cạnh đó Công an tỉnh sẽ tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho các lực lượng bảo đảm an ninh ở cơ sở như lực lượng bảo vệ dân phố, tổ nhân dân tự quản...”

* Tiến sĩ Đồng Văn Toàn, Phó trưởng khoa, Giám đốc chương trình đào tạo tâm lý học, trường Đại học Thủ Dầu Một:

Theo tôi, MXH ngày nay không thể thiếu được với mọi người, nhất là đối với giới trẻ, họ xem nó như một món ăn không thể thiếu của cuộc sống. MXH mang lại cho con người những lợi ích nhất định nhưng cũng có mặt trái của nó. Đây là phương tiện truyền thông hiệu quả với HS, sinh viên. Với ưu thế người dùng Facebook, Zalo... có số lượng lớn, thông tin nhanh chóng, có sự tương tác đa phương tiện nên đáp ứng được nhu cầu giới trẻ thông thạo công nghệ thông tin, tiện ích cho việc tra cứu các thông tin khi cần thiết.

Tuy nhiên, bên cạnh những lợi ích từ MXH thì nó cũng có tác dụng ngược. Những thông tin tốt thì không nói nhưng thông tin không lành mạnh, tiêu cực đôi khi lại bị “lây lan” rất nhanh vượt qua tầm kiểm soát của nhiều người. Hiện tượng hội chứng đám đông “a dua” không có chính kiến, phân biệt đúng sai, phải - trái để tiếp nhận và đánh giá thông tin, những thông tin tiêu cực thì lan truyền một cách nhanh chóng. MXH nếu không biết cách dùng sẽ dẫn đến lạm dụng và nghiện MXH. Điều đó làm chúng ta mất tập trung trong công việc, trong học tập.

Để sử dụng MXH cho đúng cách, đúng quy định pháp luật, theo tôi cần tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho mọi người về lợi ích và tác hại của MXH nếu không sử dụng đúng cách, đúng quy định pháp luật. Cần có quy định ở công sở, trường học khi nào thì được sử dụng điện thoại, MXH để tác động đến nhận thức, thói quen và hành vi của mọi người. Các đơn vị phụ trách quản lý truyền thông cần kiểm soát tốt nội dung của MXH. Loại bỏ những nội dung phản cảm, thiếu tích cực.

Bên cạnh đó, cơ quan chức năng, nhà trường và phụ huynh HS cần phát huy vai trò của mình trong định hướng thông tin, nâng cao nhận thức của giới trẻ trong sử dụng MXH.

 TÂM TRANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên