Hội Nông dân huyện Bắc Tân Uyên: Đưa chủ trương, chính sách xây dựng nông thôn mới vào cuộc sống

Cập nhật: 29-07-2021 | 11:06:07

Xác định xây dựng nông thôn mới (NTM) là mục tiêu lớn và rất quan trọng, thời gian qua Hội Nông dân (ND) từ huyện đến cơ sở trên địa bàn huyện Bắc Tân Uyên đã tập trung vận động cán bộ, hội viên ND hưởng ứng các phong trào và tạo điều kiện thuận lợi cho sản xuất, phát triển kinh tế nông nghiệp, góp phần chung tay xây dựng NTM.


Từ phong trào “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi” nhiều hội viên, nông dân ở huyện Bắc Tân Uyên nâng cao hiệu quả sản xuất, tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương (ảnh chụp khi dịch bệnh Covid-19 chưa xảy ra)

Phát triển nông nghiệp công nghệ cao

Để nâng cao hiệu quả sản xuất, Hội ND huyện Bắc Tân Uyên đã đẩy mạnh phong trào “ND thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững”. Với vai trò trung tâm và nòng cốt trong phong trào, Hội ND huyện và các xã đã có nhiều giải pháp tuyên truyền, vận động hội viên, ND mạnh dạn đầu tư cơ sở vật chất, đẩy mạnh ứng dụng kỹ thuật mới trong canh tác, tạo vùng sản xuất tập trung. Bên cạnh đó, hội phối hợp các ngành chức năng tư vấn, giới thiệu những giống cây trồng, vật nuôi mới có giá trị kinh tế cao và đẩy mạnh các hoạt động tư vấn, hỗ trợ, dịch vụ, đào tạo nghề cho ND phát triển sản xuất, kinh doanh... Từ phong trào đã xuất hiện ngày càng nhiều ND đạt danh hiệu hộ ND sản xuất, kinh doanh giỏi; nhiều mô hình có quy mô sản xuất lớn, thu hút hàng chục lao động, thu nhập hàng tỷ đồng mỗi năm. Qua phong trào đã khuyến khích, động viên ND phát huy truyền thống đoàn kết, tương thân tương ái, giúp các hộ thoát nghèo vươn lên khá, giàu.

Mặt khác, thông qua nguồn vốn Quỹ hỗ trợ ND của huyện và cơ sở hội vận động được, cùng nguồn vốn nhận ủy thác từ Hội ND tỉnh và chương trình phối hợp nhận vốn ủy thác từ Ngân hàng Chính sách xã hội, hội đã hỗ trợ thực hiện các chương trình, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân nói chung và hội viên ND nói riêng. Song song với công tác hỗ trợ vốn cho ND sản xuất, công tác chuyển giao khoa học kỹ thuật, dạy nghề cho hội viên, ND luôn được hội quan tâm thực hiện.

Hội ND huyện đã phối hợp với Trung tâm Dạy nghề Hội ND tỉnh tổ chức các lớp chăn nuôi thú y, kỹ thuật trồng và nhân giống nấm, tạo dáng và chăm sóc cây cảnh, kỹ thuật trồng rau an toàn, rau mầm, kỹ thuật trồng bưởi theo công nghệ VietGAP... Trong nửa nhiệm kỳ, hội đã tổ chức tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật về trồng trọt, chăn nuôi, kỹ thuật bón phân, sử dụng nông dược an toàn, phòng chống dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi cho hơn 5.600 lượt cán bộ, hội viên. Hội còn hỗ trợ hội viên ND quảng bá, tiêu thụ sản phẩm; đầu tư thực hiện nhiều mô hình trồng rau, cây có múi các loại, áp dụng quy trình sản xuất theo hướng an toàn (VietGAP), năng suất cao.

Đoàn kết vươn lên

Thời gian qua, Hội ND huyện Bắc Tân Uyên cũng đã tập trung xây dựng, phát triển các mô hình kinh tế có hiệu quả trong nông nghiệp, nông thôn để phát huy tinh thần đoàn kết, tạo hiệu quả từ sự chung sức của tập thể. Đến nay, toàn huyện có 45 tổ liên kết sản xuất trồng trọt và chăn nuôi với hơn 500 tổ viên; có 22 tổ hợp tác với gần 200 tổ viên; có 20 hợp tác xã (HTX) đang hoạt động. Tình hình hoạt động của các HTX và tổ hợp tác ổn định; nhiều mô hình làm ăn hợp tác có hiệu quả. Điển hình có HTX Cây ăn quả Tân Mỹ, HTX Đồng Thuận Phát, HTX Ngọc Quang Thanh, HTX Hùng Thuận...

Thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước về xây dựng NTM và hưởng ứng phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng NTM”, với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, Hội ND từ huyện đến xã đã tích cực tuyên truyền, vận động ND tham gia xây dựng NTM bằng những việc làm thiết thực. Tính đến giữa nhiệm kỳ 2018-2023, hội viên ND trên địa bàn huyện đã tích cực hiến đất làm đường giao thông nông thôn; đóng góp, tu sửa, làm mới và nâng cấp đường giao thông nông thôn; phát quang lòng, lề đường với tổng chiều dài 86,6km; khai thông, sửa chữa kênh mương được 17,7km... với tổng kinh phí hơn 14 tỷ đồng. Hội ND tại cơ sở cũng đã vận động hội viên, ND thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, xây dựng gia đình văn hóa, tham gia xây dựng ấp, xã văn hóa… Đến nay, 10/10 xã, thị trấn của huyện được công nhận đạt chuẩn NTM.

“Thời gian tới, Hội ND từ huyện đến cơ sở sẽ tiếp tục tổ chức cho hội viên, ND tham gia thực hiện có hiệu quả phong trào ND thi đua xây dựng NTM; quán triệt các mục tiêu, nội dung của chương trình và vai trò chủ thể của ND trong xây dựng NTM thực hiện theo cơ chế Đảng lãnh đạo, Nhà nước hỗ trợ, nhân dân làm và hưởng thụ kết quả xây dựng NTM. Căn cứ vào tình hình, điều kiện cụ thể của địa phương, tổ chức hội đảm nhận thực hiện một số việc cụ thể trong các nội dung của chương trình xây dựng NTM, góp phần đưa chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về xây dựng NTM đi vào cuộc sống”.

(Ông Nguyễn Văn Huy, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Bắc Tân Uyên)

 K.TUYẾN - C.T.V

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên