Hội thi An toàn giao thông: Không dừng ở một cuộc thi

Cập nhật: 18-10-2012 | 00:00:00

Vừa qua, Sở Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức Hội thi An toàn giao thông (ATGT) năm 2012. Qua hội thi đã giáo dục cho thanh thiếu niên hiểu và nâng cao ý thức chấp hành tốt luật GT, phòng tránh những vụ tai nạn giao thông (TNGT) đáng tiếc có thể xảy ra.   Tiểu phẩm của đơn vị TX.Dĩ An đoạt giải nhất khối THCS 

TNGT đã và đang là vấn nạn của toàn xã hội, nó gây ra biết bao nhiêu cảnh chia lìa, mất mát. Trong khi đó, một bộ phận giới trẻ chưa chấp hành tốt luật lệ GT, chưa thấy được hậu quả của những vụ TNGT… Vì vậy, mục đích của hội thi ATGT nhằm cung cấp nguồn kiến thức quý giá cho các em học sinh, cũng như các bậc phụ huynh. Qua các vòng thi, đặc biệt là vòng thi tiểu phẩm đã phản ánh đúng hiện trạng của giới trẻ hiện nay như: tình trạng tham gia GT không đội mũ bảo hiểm, lái xe phân khối lớn khi chưa có giấy phép lái xe, đua xe trái phép, vượt đèn đỏ… Hậu quả để lại là những vụ TNGT gây thiệt hại về người, tài sản và tinh thần cho bản thân, gia đình và cả xã hội. “Các tiểu phẩm mang tính răn đe, giáo dục từ đó giúp cho học sinh ý thức tốt hơn khi tham gia GT” - bạn Phạm La Cẩm Vân, lớp 11T trường THPT chuyên Hùng Vương cho biết.

Đặc biệt, tiểu phẩm “Đùa với tử thần” của Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh đoạt giải đặc biệt của hội thi có nội dung là 3 học sinh con nhà giàu được gia đình nuông chiều mua xe phân khối lớn đi học. Thay vì lo học, họ chỉ biết nhậu nhẹt say xỉn, đua xe trái phép. Rồi một lần, cả 3 tông vào xe lớn và tử vong ngay tại chỗ. Để thấy lỗi của mình, Diêm Vương cho 3 người đầu thai thành 3 trụ đèn giao thông để hàng ngày, hàng giờ phục vụ cho mọi người đi đúng đường, dừng đúng vạch và xem những người tham gia giao thông có văn hóa mà học hỏi. Chị Nguyễn Thị Thanh Huyền, Bí thư Đoàn Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh cho biết: “Thông điệp mà chúng tôi muốn gửi tới hội thi là: Hãy chấp hành tốt luật GT để nhà nhà đều được yên vui…”.

Ngoài việc được xem các tiểu phẩm hay các em còn được bổ sung kiến thức qua các phần thi trắc nghiệm kiến thức về Luật GT đường bộ, đường thủy; thi ghép hình với các biển báo GT, thi trả lời câu hỏi… Các phần thi diễn ra sôi nổi, hào hứng vừa là nơi để các em học tập, trau dồi kiến thức vừa là sân chơi bổ ích của các em sau những giờ học tập căng thẳng. Em Nguyễn Thị Thanh Thúy, lớp 8A1 trường chuyên THCS Chánh Phú Hòa cho biết: “Qua hội thi này, em được học hỏi nhiều kiến thức bổ ích về ATGT, từ đó em sẽ kêu gọi gia đình, bạn bè phải chấp hành tốt luật GT để góp phần giảm tai nạn, vì an toàn là bạn tai nạn là thù”.

Trung tá Lương Văn Thanh, Trưởng ban giám khảo đánh giá: “Hội thi ATGT năm 2012 các đơn vị có sự đầu tư nghiêm túc, có chiều sâu, thể hiện được chủ đề ATGT của năm 2012. Các tiểu phẩm được dàn dựng công phu, đa dạng, phong phú. Trong 6 năm tổ chức thi đã tạo được sự chuyển biến về tình trạng GT trong học đường, thể hiện được sự đồng bộ giữa các cấp, các ngành, giữa nhà trường và địa phương”. Thầy Võ Thành Danh, Trưởng phòng Công tác học sinh - sinh viên, Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết thêm: Thời gian tới sẽ còn nhiều hội thi như thế này được tổ chức để các em học sinh nâng cao nhận thức, chấp hành tốt luật GT. Đồng thời các em sẽ là những tuyên truyền viên giỏi trong việc tuyên truyền luật GT đến với bạn bè, người thân…”.

Không dừng lại ở một hội thi, ATGT là mong muốn của tất cả mọi người để phòng tránh TNGT, để không còn ai phải gánh chịu những hậu quả nặng nề do TNGT đem lại.

N.NHƯ 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên