Hội viên Cựu chiến binh: Nêu cao tinh thần gương mẫu

Cập nhật: 16-08-2016 | 08:37:12

Một trong những phong trào thi đua được các cấp Hội Cựu chiến binh (CCB) trong tỉnh thực hiện tốt và duy trì hiệu quả trong thời gian qua chính là phong trào “Cựu chiến binh gương mẫu”. Từ phong trào này, hội viên Hội CCB các cấp đã ra sức thi đua, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

 Gương mẫu xây dựng Đảng, chính quyền

Xác định phong trào thi đua CCB gương mẫu là chương trình quan trọng, có tác dụng tích cực đến chất lượng hoạt động của các cấp hội, thời gian qua, Hội CCB tỉnh đã tổ chức quán triệt, triển khai đến các cấp hội để thực hiện. Thực tế cho thấy, phong trào này đã đáp ứng được mong muốn của nhiều CCB là đoàn kết giúp nhau đi lên và chung tay xây dựng quê hương. Cũng từ phong trào này, tại các cấp hội đã xuất hiện nhiều mô hình hay, sáng tạo, nhiều cá nhân điển hình trong thực hiện các phong trào thi đua. Một trong những nhiệm vụ được hội xác định là nhiệm vụ hàng đầu, là trách nhiệm của các CCB trong phong trào thi đua CCB gương mẫu là tham gia xây dựng, bảo vệ Đảng, chính quyền và chế độ xã hội chủ nghĩa; bảo vệ khối đại đoàn kết toàn dân tộc và bảo vệ nhân dân.

Thời gian qua, hội viên Hội CCB các cấp trong tỉnh đã có nhiều hình thức giúp nhau vượt khó, vươn lên. Trong ảnh: Trao nhà nghĩa tình đồng đội cho hội viên CCB tại xã An Lập, huyện Dầu Tiếng. Ảnh: C.SƠN

Thực hiện nhiệm vụ này, cán bộ, hội viên của hội đã tích cực tham gia công tác xây dựng Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức đoàn thể; tham gia học tập các nghị quyết của Đảng, thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở; tham gia vào các đợt sinh hoạt chính trị của đất nước; phối hợp cùng với Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể thực hiện chức năng giám sát và phản biện xã hội… Trong nhiệm vụ này, các CCB tỉnh đã phát huy truyền thống bộ đội Cụ Hồ, gương mẫu, nòng cốt đi đầu trong việc chấp hành và vận động gia đình, nhân dân thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước.

Ông Lê Minh Xuân, Phó Chủ tịch Hội CCB tỉnh, cho biết thực hiện nội dung này, các hội viên CCB đã tích cực tham gia các cuộc vận động, các phong trào, các chương trình mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Các cấp hội đã xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở; quan tâm chăm lo, củng cố và tăng cường đoàn kết trong nội bộ, đoàn kết với các tầng lớp nhân dân, góp phần xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc… Hiện nay, tại nhiều địa phương, hội viên CCB đã giữ những cương vị lãnh đạo quan trọng trong Đảng, chính quyền và đoàn thể. Ngoài ra, các hội viên CCB còn gương mẫu, tích cực tham gia vào các phong trào thi đua, các cuộc vận động tại các địa phương…

Đoàn kết, giúp nhau phát triển kinh tế

Phát huy truyền thống bộ đội Cụ Hồ, trong giai đoạn hiện nay, các CCB của tỉnh đã nêu cao ý chí tự lực, tự cường, phấn đấu giảm nghèo nhanh, bền vững. Song song đó, các cấp hội còn đẩy mạnh các hoạt động tình nghĩa, giúp nhau nâng cao đời sống, vươn lên làm giàu hợp pháp, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Các cấp hội đã đẩy mạnh phong trào đoàn kết, giúp nhau phát triển kinh tế gia đình, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm thường xuyên của hội. Nhiều CCB mặc dù bị hạn chế về sức khỏe nhưng vẫn ra sức lao động sản xuất, tạo ra của cải vật chất làm giàu chính đáng cho bản thân và xã hội. Có thể kể đến một số gương CCB tiêu biểu vượt khó vươn lên như: Vũ Ngọc Đàn (xã Phước Sang), Bùi Duy Toán (xã An Thái) huyện Phú Giáo; Nguyễn Tuấn Hải (phường Bình Chuẩn) và Nguyễn Văn Ánh (phường Vĩnh Phú) TX.Thuận An. Bằng nghị lực của bản thân, các CCB nêu trên đã gầy dựng được cơ ngơi sản xuất mang hiệu quả kinh tế cao, giải quyết việc làm thường xuyên cho nhiều lao động địa phương.

Ông Lê Minh Xuân cho biết thêm, để giúp đỡ cho các hội viên có điều kiện vươn lên, các cấp hội đã quan tâm, giúp đỡ hội viên vay vốn các nguồn để làm vốn sản xuất. Đến nay, số dư nợ của hội đã là trên 54 tỷ đồng và đã giải quyết cho 2.745 lượt hộ CCB vay. Ngoài ra, phát huy nội lực trong CCB, các cơ sở hội đã vận động xây dựng vốn tương trợ được trên 1,3 tỷ đồng và nhiều ngày công giúp cho các hộ CCB phát triển kinh tế gia đình. Từ sự nỗ lực vươn lên của các CCB cùng với việc tạo điều kiện tiếp cận các nguồn vốn của các hội, sự hỗ trợ, giúp đỡ nhau giữa các hội viên, đến nay số hộ nghèo của hội chỉ còn 29 hộ, số hộ cận nghèo còn 56 hộ.

“Trong thời gian tới, Hội CCB tỉnh sẽ chỉ đạo cho các cấp hội tiếp tục thực hiện tốt 3 mô hình của tỉnh hội đã phát động. Ngoài ra, các cơ sở hội căn cứ vào điều kiện cụ thể có thể xây dựng thêm các mô hình điển hình tiên tiến để phổ biến nhân rộng; tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các cuộc vận động, các phong trào thi đua, đặc biệt là phong trào CCB phát triển kinh tế gia đình, đoàn kết giúp đỡ nhau giảm nghèo và làm giàu, góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của cán bộ, hội viên; tham gia các hoạt động nghĩa tình, thực hiện các chế độ chính sách đối với CCB”, ông Xuân nói.

CAO SƠN 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên