Hợp đồng lao động

Cập nhật: 14-12-2015 | 09:02:48

Hỏi: Hiện tôi đang thử việc tại một công ty; tôi muốn biết thế nào là hợp đồng lao động (HĐLĐ) xác định thời hạn và khi HĐLĐ xác định thời hạn hoặc HĐLĐ theo mùa vụ, theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng hết hạn mà người lao động vẫn tiếp tục làm việc thì giải quyết như thế nào?

LÊ THANH NAM (Mỹ Phước, TX.Bến Cát)

Trả lời: Theo Bộ luật Lao động quy định tại điểm b, khoản 1 và 2 Điều 22, thì HĐLĐ xác định thời hạn là hợp đồng mà trong đó hai bên xác định thời hạn, thời điểm chấm dứt hiệu lực của hợp đồng trong khoảng thời gian từ đủ 12 đến 36 tháng. Khi HĐLĐ xác định thời hạn, HĐLĐ theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng hết hạn mà người lao động vẫn tiếp tục làm việc thì trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày HĐLĐ hết hạn, hai bên phải ký HĐLĐ mới; nếu không ký kết HĐLĐ mới thì HĐLĐ xác định thời hạn trở thành HĐLĐ không xác định thời hạn và HĐLĐ theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng trở thành HĐLĐ xác định thời hạn với thời hạn là 24 tháng.

Trường hợp hai bên ký kết HĐLĐ mới là HĐLĐ xác định thời hạn thì cũng chỉ được ký thêm 1 lần, sau đó nếu người lao động vẫn tiếp tục làm việc thì phải ký kết HĐLĐ không xác định thời hạn.

Quyền và nghĩa vụ hai bên trong giải quyết tranh chấp lao động

Hỏi: Chồng tôi bị công ty xử lý kỷ luật lao động bằng hình thức sa thải. Không đồng ý với quyết định này, chồng tôi đã làm đơn khởi kiện vụ tranh chấp lao động (TCLĐ) tại Tòa án nhân dân thị xã. Xin hỏi trong quá trình giải quyết TCLĐ nói trên, các bên có quyền và nghĩa vụ gì?

PHAN THỊ MAI (TX.Bến Cát)

Trả lời: Vụ việc nói trên được xác định là một TCLĐ giữa người lao động với người sử dụng lao động về vấn đề kỷ luật lao động. Theo quy định tại Điều 196 Bộ luật Lao động về quyền và nghĩa vụ của hai bên trong giải quyết TCLĐ thì hai bên có quyền và nghĩa vụ sau đây:

- Hai bên có quyền: Trực tiếp hoặc thông qua đại diện để tham gia vào quá trình giải quyết; rút đơn hoặc thay đổi nội dung yêu cầu; yêu cầu thay đổi người tiến hành giải quyết TCLĐ nếu có lý do cho rằng người đó có thể không vô tư hoặc không khách quan.

- Nghĩa vụ của hai bên: Cung cấp đầy đủ, kịp thời tài liệu, chứng cứ để chứng minh cho yêu cầu của mình; chấp hành thỏa thuận đã đạt được, bản án, quyết định đã có hiệu lực pháp luật.

Luật gia XUÂN LẠC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên