Huyện Bắc Tân Uyên: Lan tỏa phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Cập nhật: 13-10-2014 | 08:26:59

Thực hiện Chỉ thị số 09-CT/TW về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong tình hình mới”, huyện Bắc Tân Uyên thời gian qua đã từng bước củng cố, đẩy mạnh và phát huy hiệu quả các phong trào giữ gìn an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn.

 

Lực lượng Công an xã Tân Bình kiểm tra hành chính người tham gia giao thông

Tích cực tuyên truyền, vận động

Giữ vai trò nòng cốt, thời gian qua Công an huyện đã thực hiện tốt công tác tham mưu cho cấp ủy Đảng, chính quyền; chủ động phối hợp với ban, ngành, MTTQ và các đoàn thể để phát động các phong trào toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc. Xác định vai trò quan trọng của công tác tuyên truyền, những tháng đầu năm 2014, Công an huyện đã tổ chức 20 cuộc tuyên truyền, vận động thu hút hơn 2.000 người tham dự. Qua đó, người dân đã nhận thức được đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và cam kết không nghe các phần tử xấu kích động, xúi giục thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật. Công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng cũng được đẩy mạnh, giúp nhân dân chủ động phòng ngừa, ngăn chặn các loại tội phạm.

Trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, vai trò của MTTQ cũng được phát huy rõ nét. Bà Đoàn Thị Ánh Tuyết, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN xã Tân Mỹ cho biết: “Hàng năm, Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN xã đã phối hợp với Công an xã thường xuyên thông báo đến đoàn viên, hội viên và nhân dân về tình hình an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội ở địa phương; đồng thời khuyến cáo các hành vi, thủ đoạn của các loại tội phạm để nhân dân phòng ngừa, tham gia tố giác; nâng cao ý thức cảnh giác đối với công tác phòng chống tội phạm, giải quyết các vụ tranh chấp nhỏ tại khu dân cư…”. MTTQVN xã Tân Mỹ còn phối hợp với Công an huyện, Công an xã tổ chức các hội nghị triển khai đến cán bộ từ xã đến các ấp, đại diện các tầng lớp nhân dân, các tổ chức kinh tế trên địa bàn về các văn bản luật, công tác phòng ngừa đấu tranh các loại tội phạm.

Phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tại huyện Bắc Tân Uyên còn lan tỏa mạnh mẽ trong các đội, nhóm, câu lạc bộ trên địa bàn. Thông qua các mô hình này, công tác tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành nghiêm túc các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, thực hiện tốt chính sách đại đoàn kết toàn dân tộc, thi đua lao động sản xuất phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng đời sống văn hóa đã được hiện thực hóa. Qua đó, ý thức chấp hành pháp luật được nâng cao, người dân tích cực cung cấp thông tin liên quan đến các hành vi vi phạm pháp luật cho các cơ quan chức năng, góp phần bảo đảm ANTT tại địa phương.

Xây dựng tiêu chí nông thôn mới

Để thực hiện có hiệu quả tiêu chí số 19 về “Giữ vững ANTT nông thôn” trong xây dựng nông thôn mới, Công an huyện đã phân công cá nhân là chỉ huy các đội nghiệp vụ có kinh nghiệm, trực tiếp phụ trách, bám sát địa bàn; hướng dẫn, hỗ trợ lực lượng công an xã thực hiện trên cơ sở căn cứ vào đặc điểm, tính chất và tình hình ANTT trên từng địa bàn. Từ cấp huyện đến cơ sở luôn chú trọng công tác xây dựng, nhân rộng nhiều mô hình và cá nhân điển hình tiên tiến. Công an huyện cũng thường xuyên tổ chức sinh hoạt, bồi dưỡng, nâng cao kiến thức pháp luật, nghiệp vụ cho các mô hình hoạt động hiệu quả, góp phần bảo đảm ANTT tại cơ sở…

Ông Lê Văn Năm, Trưởng Công an xã Tân Bình cũng là Đội trưởng Đội xung kích chống tội phạm xã cho biết, thời gian qua, đội đã phối hợp với lực lượng công an, phân công trách nhiệm cụ thể cho từng thành viên. Định kỳ 2 tuần một lần, đội họp đánh giá rút kinh nghiệm và đề ra phương hướng sát với tình hình của địa bàn. Đội cũng được thường xuyên quan tâm giáo dục tư tưởng, tác phong lề lối làm việc từng thành viên. Từ đó, tư tưởng của các đội viên luôn kiên định, thực hiện nhiệm vụ đúng đường lối, chủ trương của Đảng và chính sách pháp luật của Nhà nước.

Trong 6 tháng đầu năm, Đội xung kích chống tội phạm xã Tân Bình đã phối hợp cùng Công an xã tổ chức 103 cuộc tuần tra với 934 lượt người tham gia, phát hiện bắt quả tang 39 vụ, 68 đối tượng vi phạm pháp luật (trong đó xử lý hình sự 21 vụ với 38 đối tượng). Với thành tích trên, đội đã được Công an tỉnh và UBND huyện nhiều lần khen thưởng. Hoạt động của đội đã góp phần đáng kể vào việc bảo đảm ANTT tại địa phương; tình trạng trộm cắp tài sản, cướp giật tài sản và phạm pháp hình sự khác giảm đáng kể, tạo được lòng tin của nhân dân vào Đảng, chính quyền, thực hiện và bảo đảm tiêu chí ANTT trong xây dựng nông thôn mới.

Với sự quan tâm sâu sát của các cấp ủy Đảng, chính quyền, xác định đúng đắn nhiệm vụ của lực lượng Công an huyện Bắc Tân Uyên và các ban ngành, đoàn thể trong công tác đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm đã góp phần giữ gìn ANTT ở địa phương, tạo điều kiện cho sự phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

K.TUYẾN

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên