Huyện ủy Phú Giáo: Đổi mới phương thức lãnh đạo công tác dân vận

Cập nhật: 12-06-2018 | 07:39:29

Thực hiện Nghị quyết 25-NQ/TW của Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận (CTDV) trong tình hình mới, trong 5 năm (2013-2018), Huyện ủy Phú Giáo đã không ngừng đổi mới, lãnh đạo CTDV phù hợp với đặc điểm tình hình của địa phương. Điều này đã đem lại nhiều kết quả tích cực, xây dựng mối đoàn kết, thống nhất trong Đảng, chính quyền và sự đồng thuận trong cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân, thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế - xã hội.

 Thực hiện công tác dân vận chính quyền, cán bộ bộ phận “một cửa” xã Tân Long, huyện Phú Giáo tận tình hướng dẫn người dân làm thủ tục hành chính. Ảnh: H.P

 Đồng chí Nguyễn Văn Long, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Phú Giáo cho biết, căn cứ Kế hoạch số 39-KH/TU ngày 31-5-2013 của Tỉnh ủy về việc thực hiện Nghị quyết số 25- NQ/TW về tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với CTDV trong tình hình mới, Huyện ủy đã tổ chức học tập, quán triệt cho cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức các cơ quan, ban ngành, đoàn thể; chỉ đạo các chi, Đảng bộ trực thuộc nâng cao nhận thức, tầm quan trọng của CTDV trong tình hình mới. Cùng với đó, Huyện ủy đã ban hành Kế hoạch số 53 cụ thể hóa Chương trình hành động số 69 của Ban thường vụ Huyện ủy. Chính vì vậy, thời gian qua, tình hình thực hiện CTDV của cả hệ thống chính trị trên địa bàn huyện mang lại hiệu quả tích cực, tác động mạnh mẽ, sâu sắc đến nhận thức, tư tưởng của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân. CTDV ngày càng đi vào chiều sâu và mang ý nghĩa thiết thực.

Định kỳ, Thường trực Huyện ủy Phú Giáo chủ trì các cuộc họp giao ban CTDV để nắm tình hình thực hiện tại các cơ quan, đơn vị trong hệ thống chính trị; thực hiện bố trí cán bộ dân vận theo Quy chế CTDV của hệ thống chính trị. Ban thường vụ Huyện ủy đã xây dựng kế hoạch dài hạn bồi dưỡng, tập huấn, đào tạo chuyên môn sâu, tạo điều kiện hỗ trợ, nâng cao nhận thức, kỹ năng cho đội ngũ cán bộ làm CTDV; xây dựng kế hoạch phát động phong trào thi đua “Dân vận khéo” theo từng giai đoạn cụ thể; chỉ đạo chính quyền, MTTQ và các đoàn thể tổ chức tập hợp quần chúng nhân dân thành lực lượng xã hội rộng rãi, bám sát nhiệm vụ chính trị, nắm bắt tâm tư, tình cảm của nhân dân để xác định nội dung và lựa chọn cách thức phát động phong trào thi đua sát với thực tế ở địa phương, đơn vị bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú phù hợp với từng đối tượng. Đặc biệt, Huyện ủy chú trọng đẩy mạnh phong trào thi đua “Dân vận khéo” gắn với “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; thường xuyên theo dõi, kiểm tra, đôn đốc, tổng kết khen thưởng kịp thời các mô hình, tập thể, cá nhân điển hình trong từng phong trào; động viên sức sáng tạo, tích cực lao động, học tập, sản xuất, kinh doanh, làm giàu cho gia đình, cộng đồng của các tầng lớp nhân dân.

Song song đó, HĐND và các Ban của HĐND huyện cũng tăng cường hoạt động giám sát trên các lĩnh vực về thực thi pháp luật, tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân và tình hình thực hiện Nghị quyết của HĐND đối với chính quyền và các ngành, đoàn thể huyện, xã, thị trấn. UBND huyện chỉ đạo ngành chức năng phối hợp hướng dẫn các chủ doanh nghiệp thực hiện đúng quy định pháp luật về sử dụng lao động; thường xuyên đôn đốc, nhắc nhở các doanh nghiệp phổ biến, quán triệt về pháp luật lao động và các văn bản hướng dẫn thi hành. Hàng năm, UBND huyện còn xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện việc cải cách hành chính, trong đó tập trung thực hiện tốt cơ chế một cửa, một cửa liên thông; xây dựng mô hình “Chính quyền thân thiện của dân, do dân, vì dân” và “Công sở thân thiện vì nhân dân phục vụ”...

Việc thực hiện đổi mới phương thức lãnh đạo trong CTDV còn được Huyện ủy chú trọng thực hiện thông qua việc chỉ đạo chính quyền, các ngành chức năng từ huyện đến các xã, thị trấn làm tốt công tác tiếp công dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân theo đúng quy định của pháp luật. Trong 5 năm qua, huyện đã tổ chức được hơn 400 cuộc tiếp công dân và tiếp 633 lượt công dân, tiếp nhận 233 đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị thuộc thẩm quyền. Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chủ động phối hợp vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, cũng như kịp thời phản ánh những kiến nghị của đoàn viên, hội viên và nhân dân đến với Đảng, Nhà nước để giải quyết kịp thời, không để xảy ra tình trạng khiếu nại vượt cấp gây mất an ninh trật tự ở địa phương; tham gia xây dựng chính quyền, phối hợp với các cơ quan, ban ngành thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện CTDV cơ sở...

Theo đồng chí Nguyễn Văn Long, trong thời gian tới, Huyện ủy Phú Giáo sẽ tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo việc quán triệt, kiểm tra, giám sát thực hiện Nghị quyết 25-NQ/TW đối với các cơ sở Đảng trực thuộc; tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Huyện ủy trong CTDV chính quyền từ huyện đến cơ sở, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính, tiếp công dân và giải quyết đơn thư khiếu nại... “Huyện cũng sẽ chú trọng nhân rộng và nâng cao chất lượng mô hình “Chính quyền thân thiện của dân, do dân và vì dân”, “Công sở thân thiện vì nhân dân phục vụ”; tăng cường sự chỉ đạo, hướng dẫn triển khai thực hiện các hình thức đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền; giữa tập thể, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị hành chính sự nghiệp với nhân dân; tiếp tục củng cố, nâng cao chất lượng bộ máy cán bộ làm CTDV; chủ động đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của MTTQ và các đoàn thể; chủ động nắm bắt tâm tư nguyện vọng của đoàn viên, hội viên và nhân dân để kịp thời đổi mới phương thức lãnh đạo CTDV…”, ông Long cho biết thêm.

  HOÀI PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên