Khẩn trương khắc phục các điểm có nguy cơ sạt lở ở phường Tương Bình Hiệp 

Cập nhật: 17-09-2015 | 08:50:42

Những ngày qua, trước tình hình diễn biến bất thường của thời tiết, nhiều khu vực liên tiếp xảy ra mưa lớn. Tại phường Tương Bình Hiệp, TP.TDM đã xuất hiện một số điểm sạt lở gây hư hại nhà cửa, tài sản của người dân. Theo ghi nhận của phóng viên, hiện chính quyền địa phương, cơ quan chức năng đang khẩn trương tìm giải pháp xử lý các điểm sạt lở nhằm bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản cho người dân trong vùng có nguy cơ sạt lở cao.

Trong đêm 9-9, phía sau nhà chị Phượng bị sụp hàng chục mét đất, căn nhà chơi vơi ở độ cao khoảng 4m và có thể bị sụp đổ bất cứ lúc nào

Nhiều điểm sạt lở đe dọa người dân

Ngày 15-9, chính quyền phường Tương Bình Hiệp, TP.Thủ Dầu Một vẫn đang khẩn trương khảo sát, đánh giá nguy cơ sạt lở của một số hộ dân ở KP.8. Theo ghi nhận của phóng viên, trong những ngày qua do khu vực này xuất hiện mưa lớn kéo dài đã dẫn đến một số vụ sạt lở nhà của các hộ dân gây thiệt hại về tài sản cũng như sự an toàn của người dân.

Ông Phan Văn Chức, Giám đốc Trung tâm Khí tượng - Thủy văn Bình Dương, cho biết trung tuần trong những ngày vừa qua, trên địa bàn tỉnh xảy ra mưa to đến rất to trên diện rộng. Một số địa bàn như TX.Tân Uyên lượng mưa đo được hơn 131mm; tại ngã tư Sở Sao (TP.Thủ Dầu Một) có lượng mưa lên đến gần 142mm và TX.Bến Cát 129mm…

Người dân địa phương cho biết, cách đây khoảng 3 ngày mưa lớn kéo dài đã khiến một căn hộ bị sạt lở phần nhà vệ sinh, những bức tường của căn hộ này hiện có nguy cơ sạt lở bất cứ lúc nào. Trao đổi với chúng tôi, ông Hà Quang Bình, Tổ trưởng tổ dân phố, cho biết nhiều hộ nhà ở khu tái định cư nằm sát vách đất dựng đứng cao khoảng 5m đang có nguy cơ bị vùi lấp nếu xảy ra sạt lở. Cũng theo ông Bình, do trước đây khu tái định cư là vùng đất trũng từ các hầm đất để lại nên sau khi san lấp mặt bằng, khu vực tái định cư thấp hơn những hộ bên trên trung bình từ 5 đến 6m. Cụ thể, tại tổ 84 có nhà 8 hộ dân đang bị “đe dọa” bởi vách đất cao vút bên trên không được kè chắn nên nguy cơ xảy ra sạt lở là rất cao.

Khẩn trương khắc phục sự cố sạt lở

Chiều cùng ngày, trao đổi với phóng viên, ông Võ Trung Hiếu, Chủ tịch UBND phường Tương Bình Hiệp, TP.Thủ Dầu Một, cho biết phường đang tiến hành khảo sát các vị trí có nguy cơ sạt lở trên địa bàn để có biện pháp xử lý triệt để, an toàn cho người dân. “Chúng tôi đang khẩn trương làm việc với đơn vị đầu tư khu tái định cư để khẩn trương triển khai các biện pháp gia cố, chống sạt lở. Nếu phương án xử lý vượt quá thẩm quyền của địa phương, chúng tôi sẽ đề xuất và kiến nghị lên TP.Thủ Dầu Một xem xét, giải quyết để bảo đảm an toàn về người và tài sản của nhân dân…”, ông Hiếu thông tin.

Ông Hiếu cũng cho biết UBND phường Tương Bình Hiệp đã làm việc với đại diện đơn vị đầu tư khu tái định cư để tìm hướng khắc phục. Theo đề xuất của địa phương, sẽ xây dựng bờ kè dài 70m bằng bê tông cốt thép tại đoạn có nhà của 8 hộ dân có nguy cơ sạt lở cao ở tổ 84.

Trước đó, khoảng 20 giờ tối 9-9, trong cơn mưa lớn kéo dài hơn 4 giờ, nhà của chị Hồ Thị Tuyết Phượng (40 tuổi) ở KP.8, phường Tương Bình Hiệp, TP.Thủ Dầu Một đã bị sạt lở một đoạn dài khoảng 4m phía sau nhà, toàn bộ phần nhà sau sụp xuống độ sâu khoảng 3m. Trao đổi với phóng viên, chị Phượng cho biết, rất may thời điểm xảy ra sự cố, mọi người trong gia đình đều ở phía nhà trước nên không ai bị thương. Nhiều vật dụng sinh hoạt trong gia đình đã bị hư hỏng sau vụ sạt lở. Ngay sau khi xảy ra sự cố, chính quyền địa phương đã cử đoàn đến hiện trường khảo sát, đánh giá thiệt hại, hỗ trợ khắc phục hậu quả cho hộ dân bị ảnh hưởng, đồng thời di dời tài sản, sơ tán các thành viên sống trong gia đình đến chỗ ở an toàn.

 

 MINH DUY

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên