Khi lời nói đi đôi với việc làm

Cập nhật: 31-12-2014 | 08:24:51

Trên cơ sở thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh chuyên đề năm 2014 “Nêu cao tinh thần trách nhiệm, chống chủ nghĩa cá nhân, nói đi đôi với làm”, việc học tập vàlàm theo Bác ởBình Dương đã cósựchuyển biến rõ nét, đi vào chiều sâu; ngày càng xuất hiện nhiều mô hình mới, cách làm hay, gần dân sát dân, gần dân giúp dân

 

 

Khen thưởng các cá nhân tiêu biểu trong việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ở phường Lái Thiêu, TX.Thuận An Ảnh: N.NHƯ

 Gần dân, giúp dân

Năm 2014, bên cạnh việc duy trì thực hiện các mô hình tốt, các địa phương, đơn vị tiếp tục tập trung xây dựng nhiều cách làm hay nổi bật, mang lại kết quả thiết thực. Tiêu biểu như các mô hình “Gần dân giúp dân” của Huyện ủy Bàu Bàng, “Nụ cười công sở” của Thị ủy Tân Uyên, “Góc học tập theo gương Bác” của Thành ủy Thủ Dầu Một, “Công sở thân thiện hiệu quả” và “Nụ cười tiếp dân” của Đảng ủy khối Các cơ quan tỉnh…

Đặc biệt, để Chỉ thị 03/CT-TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đi vào chiều sâu, đạt hiệu quả. Ban Tuyên giáoTỉnh ủy đã thống nhất chọn mô hình “Gần dân, giúp dân” để nhân rộng ra toàn tỉnh. Ông Nguyễn Minh Giao, Ủy viên Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, cho biết: “Qua khảo sát, đánh giá mô hình “Gần dân, giúp dân”, cho thấy đây là mô hình rất hiệu quả, có ý nghĩa thiết thực với nhân dân. Mô hình khắc phục được tình trạng quan liêu, xa dân. Và khi tiếp xúc tại nhà, người dân cũng cảm thấy gần gũi nên cởi mở, thẳng thắn hơn trong việc bày tỏ quan điểm, ý kiến đóng góp trong các lĩnh vực. Khi những thắc mắc của người dân được giải đáp kịp thời, giải quyết dứt điểm, người dân cảm thấy yên tâm và tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng...”.

Tính đến nay đã có 3/16 đơn vị triển khai mô hình trên. Cụ thể, TX.Dĩ An triển khai xây dựng và thực hiện mô hình “Gần dân, sát dân và giúp dân” bằng những việc làm thiết thực, cụ thể thông qua việc giúp dân giải quyết những vấn đề bức xúc; trang bị, lắp đặt bản Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong các cơ quan hành chính ở địa phương. Việc nhân rộng mô hình “Nụ cười công sở” của TX.Tân Uyên đã đem lại kết quả tốt trong giao tiếp, xây dựng mối liên hệ chặt chẽ giữa cán bộ, đảng viên với người dân…

Ông Phạm Văn Bảy, Trưởng ban Tuyên giáo Thị ủy Dĩ An, cho biết từ khi triển khai mô hình “Gần dân, sát dân và giúp dân”, người dân rất đồng tình. Cũng nhờ sự gần gũi của cán bộ, đảng viên, giải quyết những vấn đề bức xúc của dân, nhiều công trình trọng điểm từng vướng giải tỏa đền bù đã được tháo gỡ… Từ sự lan tỏa của các mô hình đã xuất hiện ngày càng nhiều gương người tốt việc tốt trong xây dựng khu phố, ấp văn hóa, nhất là trong công tác xã hội - từ thiện. Từ đó, nhiều mảnh đời bất hạnh đã có điểm tựa để vươn lên, nhiều em học sinh nghèo tiếp tục được cắp sách đến trường.

Ông Bạch Văn Nhân, Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Bàu Bàng cũng cho biết, tính đến nay, toàn huyện có trên 70 mô hình học tập và làm theo Bác. Đặc biệt mô hình “Gần dân, giúp dân” hiện nay được Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy nhân rộng ra toàn tỉnh vốn xuất phát từ xã Cây Trường. Qua thực hiện mô hình cán bộ gần gũi nhân dân, lắng nghe tâm tư tình cảm của nhân dân và kịp thời giải quyết những bức xúc của nhân dân, cũng như tuyên truyền, vận động, định hướng tư tưởng cho nhân dân.

“Làm theo Bác” ngày càng cụ thể, thiết thực

Ông Nguyễn Minh Giao, Ủy viên Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Trưởng bộ phận giúp việc thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW tỉnh cho biết, trong năm 2014, việc thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW tiếp tục được cấp ủy các cấp quan tâm thực hiện và đi vào nền nếp, gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị, kinh tế - xã hội của địa phương, đơn vị. Đặc biệt, nét mới năm 2014 là các Đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy đã tập trung xây dựng và triển khai các mô hình học tập và làm theo tấm gương của Bác. Điển hình như TX.Bến Cát, TX.Tân Uyên, TX.Dĩ An và huyện Bàu Bàng…

Các cấp ủy đều xây dựng chương trình kế hoạch và thường xuyên kiểm tra, giám sát gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị tại địa phương, đơn vị, với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”; vì vậy, tạo được sự thống nhất, đồng bộ trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và bước đầu đạt nhiều kết quả thiết thực. Đặc biệt là đã phát động, xây dựng và duy trì được nhiều phong trào thi đua “Làm theo Bác” trong cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên và quần chúng nhân dân.

Nhiều cấp ủy đã quy định về yêu cầu tự giác thực hiện trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt trong thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; trong tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống; phải gần dân, sát dân để lắng nghe ý kiến của nhân dân; trong thực hiện nhiệm vụ được giao… nhất là việc nêu gương của các đồng chí lãnh đạo, người đứng đầu cơ quan, đơn vị đã tác động tích cực đến chuyển biến nhận thức và hành động của đa số cán bộ, đảng viên.

Các kết quả “Làm theo Bác” ngày càng cụ thể, thiết thực, thể hiện rõ trong thành tích của các điển hình tiên tiến được khen thưởng trong các đợt sơ, tổng kết thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW cụ thể qua kết quả 3 năm, đã biểu dương, khen thưởng được 468 tập thể và 1.418 cá nhân điển hình tiên tiến, trong đó có 58 tập thể, 184 cá nhân được UBND tỉnh tặng bằng khen và 1 tập thể, 3 cá nhân được Trung ương khen thưởng.

Ông Nguyễn Minh Giao cũng nhấn mạnh, bên cạnh những mặt đạt được thì cũng còn một số hạn chế, vì vậy trong thời gian tới, Bộ phận giúp việc các cấp ủy cần xác định việc đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên của cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và đoàn thể chính trị - xã hội các cấp. Cần gắn việc học tập và làm theo Bác với công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, các cuộc vận động và phong trào thi đua yêu nước; đẩy mạnh hơn nữa các hình thức tuyên truyền nhằm giáo dục, khơi gợi tinh thần tự giác trong việc rèn luyện và tu dưỡng đạo đức, lối sống của mỗi người, đặc biệt là cán bộ, đảng viên. “Học tập và làm theo Bác” phải trở thành việc làm thường xuyên và nhu cầu cần thiết của mỗi tập thể, cá nhân, góp phần xây dựng nền tảng tư tưởng, đạo đức cho mỗi người, mỗi gia đình và toàn xã hội; đẩy lùi tiêu cực, phát huy yếu tố tích cực để xã hội lành mạnh và phát triển tốt đẹp hơn; đồng thời phát hiện, nuôi dưỡng, nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến từ các hoạt động thực tiễn của địa phương, cơ quan, đơn vị.

 THU THẢO

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên