Khởi nghiệp từ mô hình tổ liên kết trồng rau màu

Cập nhật: 14-01-2019 | 08:17:57

Chỉ sau hơn vài năm áp dụng, Tổ liên kết (TLK) trồng rau màu ấp Bàu Cỏ, xã Phước Hòa, huyện Phú Giáo đã có đầu ra ổn định, đem lại nguồn thu nhập khá, tạo động lực để các tổ viên gắn bó với mô hình này...

 Tới thăm vườn cây rau màu của TLK trồng rau màu ấp Bàu Cỏ, chúng tôi cảm nhận được sự tất bật của những người làm nông trong những ngày cuối năm. Vừa thu hoạch rau màu, anh Trần Thanh Hoàng, thành viên TLK vừa cho biết, năm 2014 anh cùng vợ thành lập tổ hợp tác rau màu trên diện tích đất 3.000m2. Tuy nhiên, từ diện tích 3.000m2 đất ban đầu, vợ chồng anh đã mạnh dạn rủ thêm bạn mở rộng diện tích 3.000m2 đất xen canh cây cao su mà không phải trả phí thuê đất.

 Mô hình Tổ liên kết rau màu của thanh niên ấp Bàu Cỏ, xã Phước Hòa, huyện Phú Giáo

Tháng 4-2018, mô hình TLK dự án trồng và chăm sóc rau màu được thành lập với nền tảng được chuyển đổi từ mô hình tổ hợp tác trồng và chăm sóc rau màu của thanh niên. TLK được thành lập với 3 thành viên, diện tích đất trồng rau màu hơn 6.000m2 trên địa bàn ấp Bàu Cỏ, xã Phước Hòa. Nhờ đất đai và khí hậu phù hợp, kết hợp với việc chăm sóc tốt, vườn rau phát triển nhanh và cho năng suất cao. Ngoài đáp ứng nhu cầu thị trường, mô hình này đã bắt đầu mang lại nguồn thu cho các thành viên. Kết quả, với 4 vụ/năm, mỗi vụ khi trồng rau màu phù hợp với thời tiết đủ cung cấp cho thị trường đạt trên 10 tấn/vụ. Doanh thu năm 2018 của TLK đạt khoảng 520 triệu đồng; lợi nhuận ước đạt khoảng 360 triệu đồng/3 thành viên/năm.

Chị Trương Thị Thanh Tâm, thành viên TLK chia sẻ: “Khi bắt tay vào trồng trọt, chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn về vốn, về kinh nghiệm, kỹ thuật trồng trọt… Tuy nhiên, sau những bỡ ngỡ ban đầu, từ việc mày mò, ham học hỏi và lợi thế từ việc không tốn tiền thuê đất, chúng tôi bắt đầu thu được lợi nhuận. Tuy nhiên, phải hoạt động bền vững thì mô hình TLK mới thực sự đem lại lợi thế cho các thành viên. Bởi thay vì sản xuất, kinh doanh đơn lẻ, chúng tôi cùng nhau suy nghĩ hướng đi hiệu quả, cùng tìm cách vượt qua khó khăn và vươn lên phát triển mở rộng. Thời gian tới, mô hình TLK rau màu ấp Bàu Cỏ sẽ hướng tới mô hình rau an toàn để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường”.

Anh Nguyễn Hoàng Thanh, Phó Bí thư Xã đoàn Phước Hòa, cho biết thời gian qua Xã đoàn thường xuyên khuyến khích các thành viên TLK tham gia các buổi tập huấn tuyên truyền, giới thiệu về kinh tế tập thể và các hình thức liên kết hợp tác trong phát triển kinh tế, tham quan học tập trao đổi các mô hình phát triển kinh tế của thanh niên; đồng thời trang bị kỹ năng, kiến thức, quy trình thành lập và tổ chức hoạt động của các mô hình liên kết hợp tác, tổ hợp tác cho cán bộ, đoàn viên, thanh niên. Việc TLK rau màu ấp Bàu Cỏ hoạt động hiệu quả sẽ tạo động lực cho thanh niên trong xã mạnh dạn xây dựng các mô hình sản xuất, khởi nghiệp. Có thể nói, thời gian qua, TLK đã góp phần đẩy mạnh phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi của thanh niên ở xã Phước Hòa nói riêng và huyện Phú Giáo nói chung. Từ mô hình này, TLK đã nhận bằng khen của Tỉnh đoàn về mô hình sản xuất, kinh doanh giỏi trong thanh niên năm 2016 và 2018.

 T.LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên