Không để xảy ra tình trạng rác thải tồn đọng trong dịp tết

Cập nhật: 29-01-2019 | 05:02:54

Nhằm bảo đảm vệ sinh môi trường cho người dân đón Tết Nguyên đán 2019, thời gian qua, nhiều đơn vị chức năng liên quan trên địa bàn tỉnh đồng loạt ra quân triển khai kế hoạch dọn vệ sinh. Đến những ngày cận tết, công tác này đã được triển khai khẩn trương hơn.

Không để môi trường bị ô nhiễm

Theo dự đoán, thời gian trước, trong và sau Tết Nguyên đán 2019 lượng rác thải sẽ tăng nhiều hơn so với những ngày thường. Nhằm bảo đảm cho việc thu gom, vận chuyển, tập kết rác được bảo đảm, không để rác thải ứ đọng gây ô nhiễm, thời gian qua, chính quyền địa phương đã tuyên truyền, vận động người dân bỏ rác đúng nơi quy định. Song song với công tác này, cán bộ phụ trách môi trường ở các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh làm việc trực tiếp với các tổ thu gom rác dân lập để thống nhất các nội dung liên quan việc thu gom rác trong thời gian trước, trong và sau tết.

Ông Vương Vĩ Quyền, cán bộ phụ trách môi trường phường Thuận Giao, TX.Thuận An, cho biết: “Phường Thuận Giao có trên 110.000 người dân sinh sống. Để bảo đảm công tác vệ sinh môi trường trong thời gian trước, trong và sau Tết Nguyên đán 2019, chúng tôi cũng đã triển khai nhiều kế hoạch. Tính đến thời điểm này, công tác vệ sinh môi trường trên địa bàn phường đã được triển khai”.

Một xe thu gom và ép rác thải sinh hoạt trên địa bàn phường An Phú, TX.Thuận An. Vào dịp Tết Nguyên đán năm nay, số lượt xe thu gom sẽ tăng nhằm không để rác thải tồn đọng trước, trong và sau tết

Theo ông Vương Vĩ Quyền, tuyến đường Mỹ Phước - Tân Vạn đi qua địa bàn dài khoảng 4km. Đến những ngày cận tết, nhiều đối tượng lén đổ rác thải trên vỉa hè đã bị lực lượng chức năng phường Thuận Giao bắt quả tang, lập biên bản xử lý. Sau khi ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính, phường Thuận Giao đã thông tin trên hệ thống loa phát thanh của phường về hành vi vi phạm của đối tượng để người dân biết. Ngoài ra, lực lượng chức năng của địa phương này cũng đã tăng cường công tác tuần tra, xử lý đối với những trường hợp vi phạm.

“Đối với 6 cơ sở thu gom rác thải dân lập ký hợp đồng thu gom rác ở địa phương, chúng tôi thường xuyên tổ chức họp để trao đổi thông tin; yêu cầu chủ cơ sở thu gom rác thải sinh hoạt không được để rác tồn đọng, gây ô nhiễm. Về phía người dân, đến nay có gần 100% người dân ký hợp đồng thu gom rác với cơ sở thu gom. Nhờ đó, trong 2 năm trở lại đây, môi trường sống của người dân trên địa bàn phường Thuận Giao luôn bảo đảm”, ông Vương Vĩ Quyền cho biết.

Để môi trường sống của người dân được bảo đảm, thời gian qua, cán bộ chức năng phường Dĩ An, TX.Dĩ An cũng đã đồng loạt triển khai công tác liên quan đến việc dọn vệ sinh trên địa bàn. “Tính đến thời điểm này, đơn vị đã triển khai hoàn tất việc thu gom rác thải phát sinh trên các tuyến đường trong khu dân cư. Riêng đối với 11 chủ cơ sở thu gom rác cũng đã được chúng tôi yêu cầu không để rác tồn đọng, gây ô nhiễm trong thời gian trước, trong và sau tết. Nếu phát hiện đơn vị nào không làm tốt công tác này chúng tôi kiên quyết xử lý theo đúng quy định. Bên cạnh đó, để người dân hưởng ứng phong trào vì môi trường sống xanh, sạch đẹp trong khu dân cư, chúng tôi đã vận động nhân dân chấp hành tốt việc bỏ rác đúng theo quy định và ký hợp đồng thu gom rác thải với các chủ cơ sở thu gom”, bà Đặng Thị Tuyết, Phó Chủ tịch UBND phường Dĩ An nói.

Bảo đảm vệ sinh môi trường tại các chợ, điểm vui xuân

Trong dịp Tết Nguyên đán 2019, tại Trung tâm Hành chính TX.Dĩ An có tổ chức chợ hoa xuân và diễn ra văn nghệ đón giao thừa. Ông Trần Văn Tân, Phó Chủ tịch UBND TX.Dĩ An, cho biết: “Để tránh tình trạng tồn đọng rác thải sinh hoạt trong những ngày trước, trong và sau Tết Nguyên đán 2019, chúng tôi đã chỉ đạo các phường trên địa bàn thị xã làm việc với các cơ sở thu gom rác thải sinh hoạt phải tăng cường số lượt xe thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải sinh hoạt trên địa bàn khu dân cư nói chung và các chợ tết, chợ xuân nói riêng. 100% rác thải của hộ dân phải được thu gom, không để rác thải tồn đọng. Ngoài ra, đối với các chợ tết, chợ hoa xuân và các điểm vui chơi phải được bảo đảm vệ sinh môi trường. Nếu địa phương nào để xảy ra tình trạng ứ đọng rác thì lãnh đạo địa phương đó phải chịu trách nhiệm”.

Tương tự, nhằm bảo đảm vệ sinh môi trường trên địa bàn TX.Thuận An để người dân vui xuân đón Tết Nguyên đán 2019, lãnh đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường TX.Thuận An yêu cầu các địa phương tăng cường công tác vệ sinh, thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn sinh hoạt, thường xuyên tổ chức kiểm tra hoạt động của các tổ thu gom rác thải dân lập hoạt động trên địa bàn, yêu cầu các tổ thu gom rác thải dân lập phải thực hiện thu gom rác tự phát theo hợp đồng; không để phát sinh thêm điểm rác thải phát sinh mới. Theo tinh thần chỉ đạo của UBND TX.Thuận An, đối với việc tổ chức chợ hoa xuân trên đường Cách Mạng Tháng 8, thuộc phường Hưng Định, các chợ truyền thống như: Chợ Búng, chợ Lái Thiêu và khu vực xung quanh Phòng Văn hóa Thông tin TX.Thuận An phải bảo đảm vệ sinh sau khi người dân thuê mặt bằng buôn bán.

 THANH QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên