Kiềm chế tai nạn giao thông trong thanh thiếu niên, học sinh, công nhân: Cần nhiều giải pháp linh động

Cập nhật: 10-03-2017 | 21:26:46

 Thời gian qua, nhiều vụ tai nạn giao thông (TNGT) xảy ra trên địa bàn TX.Thuận An có liên quan đến thanh thiếu niên (TTN), trước thực trạng đó, các ban ngành, đoàn thể đã triển khai nhiều biện pháp nhằm kiềm chế TNGT trong đối tượng này.

Thượng tá Bùi Phạm Hải, Trưởng Công an (CA) TX.Thuận An, cho biết theo phân tích số liệu các vụ TNGT trong năm 2016, Ban An toàn giao thông (ATGT) TX.Thuận An nhận thấy trong độ tuổi TTN có hành vi vi phạm trật tự ATGT, dẫn đến TNGT nhiều nhất. Trước tình trạng trên, CA địa phương phối hợp với các ban ngành, đoàn thể khác tổ chức tuyên truyền, vận động TTN tham gia cuộc vận động “Xây dựng văn hóa giao thông trong TTN” với mục tiêu “Tính mạng con người là trên hết”.

Theo thượng tá Hải, để công tác tuyên truyền có hiệu quả, CA TX.Thuận An trực tiếp đến các trường học, công ty để phát tờ rơi, tuyên truyền các quy định cơ bản trong Luật Giao thông đường bộ để TTN nắm rõ. Ngoài công tác tuyên truyền, CA TX.Thuận An còn tăng cường công tác tuần tra xử lý các hành vi vi phạm trật tự ATGT mà TTN thường mắc phải.

Trong khi đó, anh Trương Văn Khanh, Phó Bí thư Đoàn Thanh niên TX.Thuận An, cho biết hiện nay lực lượng tham gia giao thông đông đảo nhất là TTN, nhiều vụ TNGT có người liên quan cũng nằm trong độ tuổi này. Nguyên nhân là do một số TTN thiếu ý thức chấp hành các quy định về trật tự ATGT. Trước tình trạng trên, Thị đoàn đã có nhiều giải pháp nhằm nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ trong TTN. Cụ thể, Thị đoàn xác định đối tượng tuyên truyền chủ yếu là học sinh, sinh viên và công nhân. Thị đoàn phối hợp với các trường học tổ chức các sân chơi, diễn đàn, chương trình về văn hóa giao thông để đưa Luật Giao thông đường bộ dễ dàng tiếp cận hơn với các bạn trẻ. Điển hình trong năm 2016, chương trình “Khi tôi 18” nhấn mạnh vai trò, trách nhiệm của học sinh trong đời sống hàng ngày, đặc biệt nhấn mạnh đến ý thức chấp hành pháp luật, trong đó có Luật Giao thông đường bộ của thanh niên. Ngoài ra, Thị đoàn còn mời các chuyên gia tâm lý đến nói chuyện về cách ứng xử có văn hóa trong tham gia giao thông. Qua các chương trình, diễn đàn đã góp phần nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ trong học sinh, sinh viên.

“Đối với công nhân, Thị đoàn phối hợp với các chủ nhà trọ, công ty tổ chức các sân chơi vào dịp cuối tuần hoặc giờ nghỉ trưa của công nhân để tuyên truyền, vận động công nhân chấp hành Luật Giao thông đường bộ. Thị đoàn còn phối hợp với Đài Truyền thanh TX.Thuận An xây dựng các chuyên mục, chuyên trang về ATGT, duy trì các mô hình hay về văn hóa giao thông để các bạn thanh niên dần hình thành ý thức văn minh khi tham gia giao thông”, anh Khanh cho biết.

Bà Huỳnh Thị Mỹ Ngân, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo TX.Thuận An, cho biết nhằm nâng cao ý thức chấp hành các quy định về trật tự ATGT trong học sinh trên địa bàn TX.Thuận An, Phòng Giáo dục và Đào tạo thường xuyên tuyên truyền, vận động giáo viên, học sinh chấp hành tốt các quy định về trật tự ATGT. Phòng còn chỉ đạo các trường học treo băng rôn với các khẩu hiệu như “Xây dựng văn hóa giao thông trong TTN”; “Tưởng nhớ người đi - Vì người đang sống” và phát động phong trào “3 phải, 3 không”. Ngoài ra, thông qua các buổi sinh hoạt dưới cờ, các môn học giáo dục công dân… thầy cô còn lồng ghép các bài học ứng xử văn hóa giao thông cho học sinh.

Trong thời gian qua, Ban Thường vụ Thị đoànThuận An đã triển khai được 145 cuộc tuyên truyền về bảo đảm trật tự ATGT, thu hút 16.000 đoàn viên, thanh niên, công nhân tham gia. Các cơ sở Đoàn đã tổ chức được 35 chương trình “Khi tôi 18” tại các trường trung học phổ thông với hơn 15.000 đoàn viên, thanh niên tham gia. Bên cạnh đó, Thị đoàn còn thực hiện hiệu quả nhiều chương trình phối hợp với việc tổ chức ra quân đứng chốt tại các giao lộ vào giờ cao điểm, nhắc nhở người dân mặc áo phao khi tham gia các phương tiện giao thông đường thủy…

NGỌC HIẾU

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên