Kiểm tra an toàn thực phẩm sản xuất bánh trung thu: Các cơ sở đều chấp hành tốt quy định

Cập nhật: 15-09-2018 | 10:11:35

Trong những ngày qua, ngành y tế, công thương, nông nghiệp và phát triển nông thôn đã tổ chức đoàn thanh, kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm (ATTP) đi kiểm tra tình hình sản xuất bánh trung thu và những mặt hàng tiêu thụ nhiều trong dịp Tết Trung thu năm nay trên địa bàn tỉnh. Theo đánh giá của đoàn, nhìn chung, các cơ sở sản xuất lớn đều chấp hành tốt các quy định pháp luật về ATTP; những tồn tại nhỏ được đoàn chỉ ra trong quá trình kiểm tra và nhắc nhở doanh nghiệp sớm khắc phục để bảo đảm các điều kiện về ATTP trong quá trình sản xuất...


Đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh kiểm tra vệ sinh cá nhân của công nhân tại khu sản xuất Chi nhánh Công ty Hữu Nghị

Tăng cường kiểm tra

Thực hiện kế hoạch thanh tra, kiểm tra về ATTP dịp Tết Trung thu năm 2018 của Ban chỉ đạo ATTP tỉnh, các đoàn thanh, kiểm tra trên địa bàn tỉnh đã bắt tay vào việc kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu thực phẩm và nguyên liệu thực phẩm, phụ gia thực phẩm và dịch vụ ăn uống trên địa bàn tỉnh. Đợt này, các đoàn đã tập trung ưu tiên kiểm tra những cơ sở sản xuất, kinh doanh nhập khẩu các mặt hàng được sử dụng nhiều trong dịp Tết Trung thu như: Bánh kẹo, nước giải khát và dịch vụ ăn uống. Tại những nơi đến, đoàn đã kiểm tra việc thực hiện các quy định về bảo đảm ATTP theo quy định. Trong quá trình thanh, kiểm tra, các thành viên tập trung xem xét các nội dung: Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP; giấy chứng nhận sức khỏe, giấy xác nhận kiến thức ATTP của chủ cơ sở và người lao động trực tiếp sản xuất, kinh doanh thực phẩm; hồ sơ công bố tiêu chuẩn sản phẩm, chứng nhận hợp quy, chứng nhận hợp chuẩn đối với những sản phẩm phải công bố; nhãn hàng hóa thực phẩm đối với những sản phẩm thuộc diện phải ghi nhãn; tài liệu quảng cáo, hồ sơ đăng ký quảng cáo đối với những cơ sở có quảng cáo sản phẩm thực phẩm; hồ sơ theo dõi về chất lượng sản phẩm, phiếu kiểm nghiệm định kỳ; điều kiện bảo đảm ATTP đối với cơ sở, trang thiết bị, dụng cụ, con người và bảo quản thực phẩm được quy định tại Luật ATTP và thông tư của Bộ Y tế; quy trình chế biến, nguồn gốc nguyên liệu, phụ gia thực phẩm, nguồn gốc nước sử dụng trong sản xuất, chế biến thực phẩm; xem xét lấy mẫu kiểm nghiệm các chỉ tiêu ATTP theo quy định.

Ngay sau lễ Quốc khánh 2-9, đoàn thanh, kiểm tra liên ngành cấp tỉnh đã tiến hành kiểm tra đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm có quy mô lớn trên địa bàn. Trong đó có một số cơ sở lớn có sản xuất bánh và bánh trung thu, như: Công ty Cổ phần TNHH Thương mại thực phẩm Đại Phát (TX.Dĩ An), Công ty Cổ phần Kinh Đô Bình Dương (TX.Thuận An), Chi nhánh Công ty Cổ phần Thực phẩm Hữu Nghị miền Nam (TP.Thủ Dầu Một), cơ sở sản xuất bánh trung thu Song Long Đồng Khánh (TP.Thủ Dầu Một)… Theo chân đoàn thanh, kiểm tra liên ngành về ATTP tỉnh chúng tôi đến Chi nhánh Công ty Cổ phần Thực phẩm Hữu Nghị miền Nam ở KCN Sóng Thần 3 (phường Phú Tân, TP.Thủ Dầu Một). Công ty Hữu Nghị là một trong những doanh nghiệp sản xuất, cung cấp bánh trung thu lớn trên địa bàn cả nước. Ở Bình Dương, bánh trung thu Hữu Nghị cũng được phân phối trên thị trường khá nhiều. Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Phong Phú, Giám đốc sản xuất tại chi nhánh công ty ở Bình Dương thì bánh phân phối trên thị trường Bình Dương hiện nay đều được nhập từ công ty chính ở Hà Nội vào và Chi nhánh Bình Dương không trực tiếp sản xuất bánh trung thu. Hiện chi nhánh chỉ sản xuất 2 sản phẩm, gồm: Bánh mì Staff sốt phô mai chà bông và bánh trứng Tipo. Tại thời điểm kiểm tra, chi nhánh đã xuất trình được các hồ sơ có liên quan, còn hiệu lực. Đoàn đã tiến hành kiểm tra về điều kiện ATTP sản xuất thực phẩm thực tế tại chi nhánh. Chi nhánh thực hiện quy trình sản xuất một chiều, phân thành từng khu vực: Kho bảo quản, kho nguyên liệu, thành phẩm; có lưu mẫu theo từng lô hàng sản xuất; nguyên liệu thực phẩm có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ. Tuy nhiên, qua kiểm tra thực tế, các thành viên trong đoàn cũng đã chỉ ra một số mặt còn tồn tại, như: Một vài vị trí sàn nhà tại khu vực sản xuất còn bị đọng nước, đoàn đã nhắc nhở, đề nghị đơn vị này khắc phục ngay. Việc ghi nhãn 2 sản phẩm bánh trứng Tipo và bánh kem xốp hương khoai môn chưa đúng quy định (cụ thể là về cách ghi định lượng, ngày sản xuất, hạn sử dụng chưa đúng). Đoàn đã thông báo tạm giữ, giao đơn vị tự bảo quản số lượng hàng hóa có nội dung ghi nhãn hàng hóa chưa đúng quy định để chờ xử lý. Ông Nguyễn Phong Phú, Giám đốc sản xuất Chi nhánh Công ty Hữu Nghị, cho biết đối với những lỗi mà đoàn kiểm tra đã chỉ ra trong quá trình kiểm tra thực tế, chúng tôi sẽ khắc phục trong thời gian sớm nhất để mang đến những sản phẩm có thông tin rõ ràng, bảo đảm sức khỏe cho người tiêu dùng.

Chấp hành tốt các quy định

Ông Nguyễn Thành Danh, Phó chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh, Phó Trưởng đoàn thanh, kiểm tra liên ngành về ATTP trong dịp Tết Trung thu năm 2018, cho biết ngành y tế vẫn là thường trực trong việc kiểm tra ATTP dịp Tết Trung thu. Về phía ngành công thương, đại diện là QLTT; ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn, đại diện là Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm và thủy sản. Trong mùa trung thu năm nay, đại diện 3 ngành đã phối hợp kiểm tra liên ngành, cũng như tổ chức các đoàn kiểm tra chuyên ngành đến tận từng cơ sở để kiểm tra. Trên cơ sở vai trò, trách nhiệm của từng ngành, các thành viên sẽ cùng phân tích vấn đề, xem xét việc chấp hành pháp luật trong việc bảo đảm ATTP của các cơ sở. “Qua kiểm tra, đoàn cũng ghi nhận có một số lỗi mà các cơ sở mắc phải, nhưng theo đánh giá của đoàn thì các lỗi đó thường không lớn và không mang tính chất phổ biến. Ví dụ, một nhà máy có khoảng 150 công nhân thì có thể có 3 - 4 công nhân mới vào chưa kịp tập huấn kiến thức về ATTP, hoặc có một vài sản phẩm hàng hóa ghi nhãn chưa rõ ràng... Những lỗi này, chúng tôi đều làm việc, nhắc nhở nhà máy sớm khắc phục để bảo đảm ATTP cho sản phẩm, cung cấp thông tin rõ ràng hơn cho người tiêu dùng...”, ông Danh nói.

Các loại bánh và bánh trung thu là mặt hàng thuộc quản lý của ngành công thương. Thực hiện sự chỉ đạo của Bộ Công thương, Cục QLTT, Ban chỉ đạo ATTP tỉnh, Sở Công thương và Chi cục QLTT tỉnh đã chỉ đạo các đội QLTT trên địa bàn tỉnh phối hợp với các ngành chức năng khác tăng cường công tác kiểm tra tại các địa phương. “Trong dịp này, điều chúng tôi lo ngại nhất là các điểm tự phát kinh doanh thời vụ bánh trung thu. Những điểm này thường có vị trí lấn chiếm lòng lề đường, chưa bảo đảm các điều kiện về vệ sinh ATTP, việc che chắn nắng, gió, mưa, bụi còn hạn chế... Chúng tôi đã có nhiều hội nghị, nhiều đợt tuyên truyền và mong muốn người tiêu dùng nên thận trọng khi mua những sản phẩm tại những nơi tự phát như vậy. Tuy nhiên, qua đợt kiểm tra này, dù chưa tổng kết nhưng chúng tôi thấy rằng, ở những nơi mua bán bánh trung thu tự phát này cũng chưa phát hiện loại bánh nào không rõ nguồn gốc hoặc vi phạm các quy định pháp luật về ATTP”, ông Danh cho biết thêm.

“Đến nay, việc kiểm tra các cơ sở sản xuất các loại bánh và bánh trung thu của Đoàn kiểm tra liên ngành cấp tỉnh cơ bản đã hoàn thành. Nhận định chung của chúng tôi là đa số các cơ sở sản xuất lớn đều chấp hành tốt các quy định pháp luật về ATTP”.

(Ông Nguyễn Thành Danh, Phó chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường tỉnh)

 

HỒNG THUẬN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên