Lập lại trật tự các cơ sở kinh doanh phế liệu

Cập nhật: 03-04-2015 | 10:44:54

Trước tình trạng các cơ sở kinh doanh phế liệu hoạt động tràn lan, gây mất mỹ quan đô thị, an ninh trật tự và ô nhiễm môi trường, thời gian qua, UBND TX.Dĩ An đã có nhiều biện pháp xử lý các cơ sở không bảo đảm các điều kiện kinh doanh theo pháp luật.

 Một cơ sở kinh doanh phế liệu tại phường Tân Bình tập trung rác thải thành đống chờ đốt

Nhiều cơ sở vi phạm

Trong Quyết định số 1832/ QĐ-UBND ngày 24-4-2014 của UBND TX.Dĩ An về việc ban hành danh sách các tuyến đường, khu vực, địa điểm hạn chế kinh doanh phế liệu, đã quy định rõ các tuyến đường hạn chế kinh doanh phế liệu hoặc nếu có kinh doanh phế liệu (đã có trước đó) thì phải cách xa khu dân cư, trung tâm y tế, trung tâm văn hóa, trường học… ít nhất 200m và cách nhà dân liền kề 5m. Nhưng theo ghi nhận của P.V, dọc các tuyến đường Trần Quang Diệu, Lê Hồng Phong, Bùi Thị Xuân... có hàng chục cơ sở đang hoạt động chỉ cách nhà dân một bức tường.

Không những thế, các loại phế liệu không giá trị được chủ cơ sở này gom lại thành những đống to đùng, đa phần là rác thải công nghiệp như vải vụn, bóng đèn, mút xốp, da… Có những đống rác tràn ra tận lề đường, bốc mùi hôi khó chịu. Đặc biệt, ở đâu có điểm thu mua phế liệu thì quanh khu vực đó đầy rác thải vương vãi. Nguồn rác này hiện đang “tấn công” vào những khu đất trống, vườn cây của người dân.

Kiên quyết xử lý

Thời gian qua, Phòng Tài nguyên - Môi trường (TN-MT) TX.Dĩ An đã phối hợp cùng các ngành chức năng tiến hành kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật đối với các đơn vị, tổ chức, cá nhân kinh doanh phế liệu trên địa bàn phường Dĩ An. Qua kiểm tra, địa bàn phường Dĩ An có 50 cơ sở đang hoạt động, trong đó 41 cơ sở không giấy phép kinh doanh (GPKD); chỉ có 15 cơ sở kê khai và nộp thuế theo quy định. Đoàn kiểm tra đã chia 50 cơ sở trên thành 3 nhóm: Nhóm thứ nhất có 20 cơ sở với hàng loạt vi phạm như không có GPKD, thu mua phế liệu hỗn tạp, xen lẫn tạp chất, không xây dựng khu vực lưu chứa phế liệu, để phế liệu tràn ra lòng lề đường gây mất mỹ quan đô thị, sử dụng đất không đúng mục đích… Cơ quan chức năng buộc 20 cơ sở trên phải di dời hoặc chuyển đổi ngành nghề kinh doanh trong vòng 3 tháng, kể từ ngày nhận được văn bản yêu cầu của UBND thị xã.

Nhóm thứ hai có 17 cơ sở, là những cơ sở không có GPKD, không thuộc nhóm thứ nhất nhưng phải bảo đảm các điều kiện sau: Có bố trí khu vực lưu chứa phế liệu, không để phế liệu ngoài trời, không sử dụng lòng lề đường vào mục đích kinh doanh và không thu mua phế liệu có lẫn tạp chất. Các cơ sở bảo đảm các điều kiện trên sẽ phải di dời trong thời hạn 6 tháng, kể từ ngày nhận văn bản yêu cầu của UBND thị xã.

Nhóm còn lại có 7 cơ sở có GPKD, thực hiện nghĩa vụ kê khai và nộp thuế theo quy định. Các cơ sở thuộc nhóm này phần lớn kinh doanh không đúng ngành nghề hoặc sai địa điểm như đã đăng ký. Do đó, yêu cầu trong thời hạn 9 tháng, kể từ ngày nhận được văn bản của UBND thị xã, các cơ sở này phải kinh doanh theo đúng quy định như GPKD đã cấp. Theo đó, UBND TX.Dĩ An đã có Quyết định số 1833/QĐ-UBND và Quyết định số 1834/QĐ-UBND ban hành danh sách các cơ sở kinh doanh phế liệu phải di dời ra khỏi địa bàn phường Dĩ An, TX.Dĩ An trước ngày 30-6-2014 (đợt 1) và trước ngày 30-9-2014 (đợt 2). Tính đến thời điểm này, trong đợt 1, có 18/20 cơ sở đã di dời hoặc ngưng hoạt động; đợt 2 có 10/17 cơ sở thực hiện quyết định. Còn lại 9 cơ sở chưa thực hiện quyết định. Trước tình trạng trên, sau 5 lần kiểm tra và vận động không thành, UBND thị xã đã ban hành quyết định xử phạt 9 cơ sở trên với tổng số tiền phạt hơn 165 triệu đồng và buộc đình chỉ hoạt động kinh doanh phế liệu 12 tháng, kể từ ngày ra quyết định. Sau khi ban hành quyết định, Phòng TN-MT phối hợp với đại diện UBND phường Dĩ An và Công an phường Dĩ An đã tiến hành bàn giao quyết định của UBND thị xã tại điểm kinh doanh của 9 cơ sở. Kết quả có 8/9 cơ sở đồng ý nhận quyết định, còn cơ sở của bà Lê Thị Ngà (đường Nguyễn An Ninh, KP.Nhị Đồng 2) không nhận quyết định. Sau thời gian 10 ngày nhận quyết định, nếu các cơ sở trên không thực hiện, sẽ bị cưỡng chế theo quy định của pháp luật.

Cùng với việc thực hiện di dời các cơ sở phế liệu trên địa bàn phường Dĩ An, UBND TX.Dĩ An cũng ban hành quyết định về việc thực hiện di dời hoặc ngưng hoạt động đối với các cơ sở thu mua phế liệu trên địa bàn thị xã, đặc biệt các cơ sơ kinh doanh trên các tuyến đường, khu vực, điểm hạn chế kinh doanh phế liệu. Sau gần 6 tháng thực hiện, đến nay đã có 56/218 cơ sở thực hiện.

Ông Nguyễn Văn Thiên Đăng, Trưởng phòng TN-MT TX.Dĩ An cho biết: “Thực hiện chủ trương của UBND thị xã về việc không để các cơ sở kinh doanh phế liệu hoạt động gây mất an ninh trật tự, mỹ quan đô thị và ô nhiễm môi trường, Phòng TN-MT đã tham mưu với UBND thị xã, đồng thời phối hợp với các cơ quan chức năng kiên quyết xử lý các cơ sở không bảo đảm các điều kiện kinh doanh theo quy định của pháp luật. Còn đối với 162 cơ sở, trong quyết định di dời hoặc ngưng hoạt động, phòng sẽ phối hợp với UBND các địa phương và các ban ngành, đoàn thể khác vừa thực hiện công tác tuyên truyền, vừa đôn đốc thực hiện theo quyết định của UBND thị xã”.

Cần giải quyết “thấu tình đạt lý”

Theo báo cáo của Phòng TN-MT TX.Dĩ An, trung bình hàng tháng, các cơ sở phế liệu tổ chức thu mua khoảng 1.500 tấn phế liệu các loại, chủ yếu là sắt, thép, vải vụn, giấy, bao bì, nylon... từ các đơn vị sản xuất, kinh doanh trong khu vực hoặc từ các hộ gia đình. Ông Nguyễn Văn Thiên Đăng, Trưởng phòng TN-MT TX.Dĩ An cho rằng, Nhà nước không cấm ngành nghề kinh doanh phế liệu, nhưng kinh doanh mà vi phạm các quy định của pháp luật thì buộc phải xử lý. Đối với những cơ sở vi phạm thì cần có một khung pháp lý nhất định và tiến hành đồng bộ các biện pháp di dời, chuyển đổi ngành nghề kinh doanh phế liệu cho chủ các cơ sở này. Khi thực hiện, phải thật “thấu tình đạt lý”, để cho người dân “phục”, có như thế mới đạt được kết quả cao, tránh tình trạng “hôm nay dẹp chỗ này, mai lập cơ sở chỗ khác”. Bên cạnh đó, công tác tạo điều kiện cho người dân chuyển đổi ngành nghề kinh doanh phải được quan tâm thực hiện song song với công tác tuyên truyền cho người dân hiểu rõ chủ trương của địa phương.


 NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên