Lập lại trật tự chợ Lái Thiêu

Cập nhật: 22-12-2014 | 08:41:46

Cho rằng chính quyền phường Lái Thiêu, TX.Thuận An dựng nhiều barie ở các tuyến đường dẫn vào chợ Lái Thiêu (TX.Thuận An) là nhằm mục đích thu phí giữ xe, vì lợi ích riêng của một số người chứ không phải lập lại trật tự, bạn đọc đã phản ánh sự việc đến Báo Bình Dương. P.V đã vào cuộc tìm hiểu sự việc.

 Sau giờ cao điểm, các barie được bật lên, xe máy thoải mái ra vào chợ Ảnh: Q.TÁM

Thực tế

Sáng 17-12, dạo một vòng quanh khu chợ này, chúng tôi ghi nhận có tổng cộng 8/13 hẻm dẫn vào chợ được dựng barie. Các barie này được chắn khá thấp, chỉ cách mặt đường khoảng 20cm. Mục đích dựng thanh chắn này để ngăn xe máy chạy thẳng vào chợ, không ảnh hưởng nhiều đến người đi bộ. Ở các tuyến đường dẫn vào siêu thị Vinatex, đường Trưng Nữ Vương vẫn cho xe máy vào ra thoải mái. Chị N.T.N., một tiểu thương kinh doanh trên đường Đỗ Hữu Vị, cho biết: “Ít nhiều thì việc chính quyền địa phương lập thanh chắn ngăn không cho xe máy vào chợ làm ảnh hưởng đến việc kinh doanh của chúng tôi. Tuy nhiên, chúng tôi cũng biết việc làm này là để lập lại trật tự trong chợ, vì thế người đi chợ cũng cần quen dần với việc gửi xe trước khi vào chợ. Do tuyến đường này khá ế khách, nên mới đây chúng tôi đề nghị chính quyền địa phương cho người trực ở lối ra. Qua đó, ngăn được xe vào chợ, nhưng xe bên trong chợ thì vẫn ra bình thường. Nhờ vậy mà việc kinh doanh khá hơn!”.

Lập lại trật tự chợ

Trao đổi với P.V về việc vì sao dựng barie trên nhiều tuyến đường dẫn vào chợ, ông Trần Kim Sơn, Phó Ban quản lý chợ Lái Thiêu, cho biết chợ Lái Thiêu khác với các ngôi chợ khác bởi nó là phố chợ. Bên trong lòng chợ có rất nhiều ngôi nhà phố nhiều năm tuổi chứ không chỉ có chợ. Ngôi chợ này có diện tích không lớn, trong khi có đến 700 gian sạp, khiến việc mua bán hàng ngày rất chật chội, khó khăn trong việc đi lại. Trước khi dựng barie, Ban quản lý chợ đã thông qua chính quyền địa phương. Việc làm này xuất phát từ sự mong muốn của nhiều hộ dân trong phố chợ. Trước đây, sáng ra là tất cả các tuyến đường dẫn vào chợ đều bị ách tắc, kẹt xe. Những người ở trong phố chợ đưa con đến trường, hay đến cơ quan làm việc phải nhích từng bước một, rất khó khăn. Rất nhiều vụ ẩu đả diễn ra trong chợ đều do chạy xe máy va chạm nhau. Để tiện cho người dân gửi xe vào chợ, chính quyền địa phương đã bố trí đến 4 bãi giữ xe quanh chợ. Đó là bãi giữ xe ở siêu thị Vinatex, một bãi ở trụ sở UBND phường, một bãi giữ xe trên bờ kè đường Châu Văn Tiếp và một bãi ở đường Trương Vĩnh Ký. “Chúng tôi không “ngăn sông cấm chợ” mà làm việc này là để bảo đảm an ninh trật tự chung trong chợ theo nguyện vọng của bà con. Hàng ngày chúng tôi chỉ đóng barie vào giờ cao điểm từ 6 đến 9 giờ sáng. Sau đó, các barie lại được mở thông thoáng”, ông Sơn cho biết.

Ông Nguyễn Thanh Tâm, Chủ tịch UBND phường Lái Thiêu, cho biết: “Đây là khu chợ truyền thống có bề dày lịch sử nhưng trước đây việc quản lý rất lỏng lẻo. Chúng tôi lập lại trật tự là bảo vệ chợ, bảo vệ công việc kinh doanh cho các tiểu thương. Khi xác định lập rào chắn ngăn không cho xe máy vào chợ giờ cao điểm, UBND phường nhiều lần mời tiểu thương, người dân trong phố dự họp, đề ra giải pháp. Sau đó, chúng tôi ghi nhận sự đóng góp ý kiến của bà con và trình lên UBND TX.Thuận An. Chúng tôi chỉ thực hiện khi có quyết định từ cấp trên. Có một số hộ chưa đồng tình với cách làm này vì cho rằng ảnh hưởng đến công việc kinh doanh của họ, nhưng đa phần là ủng hộ. Sau gần một tháng lập lại trật tự, người đi chợ đã ý thức hơn trong việc gửi xe trước khi vào chợ, an ninh trật tự đã tốt hơn trước rất nhiều. Tới đây, UBND phường tiếp tục cho tu sửa lại những đoạn đường trong chợ bị hư hỏng, nạo vét cống rãnh sau nhiều năm bị bỏ phế. Sau đó, tiếp tục sắp xếp lại khu vực kinh doanh, bố trí việc kinh doanh hàng hóa theo từng khu vực, không để tình trạng kinh doanh lộn xộn theo kiểu hàng ăn ngồi chung với hàng thịt, mất vệ sinh. Chúng tôi làm những việc này là không để một ngôi chợ truyền thống có bề dày lịch sử ngày càng xuống cấp!”.

 “Một vài hộ dân trong khu vực cho rằng UBND phường dựng barie để thu lợi từ việc giữ xe là quá vô lý. Bởi trước đây, vào những ngày cận tết, phường xin UBND thị xã lập bãi giữ tạm trên đường Châu Văn Tiếp vẫn không được, vì sợ ảnh hưởng mỹ quan đô thị. Nay, vì mật độ kinh doanh dày đặc, ảnh hưởng đến đời sống bà con trong khu phố chợ, UBND TX.Thuận An mới “hy sinh” bờ kè này cho phường làm bãi giữ xe. Còn việc thu tiền từ các bãi giữ xe này, liệu rằng có đủ chi trả cho những người trực gác, bảo đảm an toàn giao thông ở chợ, cũng như những người trông coi xe hay không. Bởi, mỗi ngày, các bãi giữ xe này chỉ hoạt động đúng 3 giờ cao điểm vào sáng sớm!” - ông Nguyễn Thanh Tâm, Chủ tịch UBND phường Lái Thiêu, nói.

 

 QUẢNG ĐIỀN

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên