Liên quan đến việc khai thác cát trái phép trên sông Sài Gòn: Cần xử lý quyết liệt

Cập nhật: 08-11-2018 | 08:58:18

Ngày 2-10, báo Bình Dương có đăng bài: Khai thác “cát lậu” trên sông Sài Gòn, đoạn qua xã Thanh Tuyền: Cần xử lý dứt điểm. Bài viết đã phản ánh một số người lợi dụng việc được cơ quan chức năng cấp phép hoạt động kinh doanh vật liệu xây dựng trên địa bàn xã Thanh Tuyền để lập bến bãi trung chuyển hàng hóa sát mép sông Sài Gòn để tập kết “cát lậu”; cơ sở kinh doanh vật liệu xây dựng có hành vi tập kết “cát lậu” được hút lên từ lòng sông Sài Gòn.

Sau khi báo Bình Dương phản ánh sự việc trên, chính quyền địa phương, ngành chức năng liên quan huyện Dầu Tiếng đã tổ chức lực lượng để theo dõi, kiểm tra, xử lý. Tuy nhiên, theo lãnh đạo địa phương, ngành chức năng liên quan của huyện Dầu Tiếng, để giải quyết dứt điểm được tình trạng “cát tặc” trên sông Sài Gòn vẫn là bài toán khó, cần có sự vào cuộc quyết liệt, đồng bộ của các cấp, ngành.

Liên quan đến việc Công ty TNHH P.T.T chứa “cát lậu” về đêm đã bị báo Bình Dương phản ánh, chiều ngày 5-11, ông Lý Thanh Hùng, Phó Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Dầu Tiếng, cho biết: “Hiện nay, chúng tôi đã làm văn bản tham mưu cho lãnh đạo UBND huyện Dầu Tiếng chỉ đạo cho các đơn vị chức năng liên quan tổ chức lực lượng kiểm tra gần 20 điểm kinh doanh vật liệu xây dựng trên đoạn sông Sài Gòn, trong đó có nhiều cơ sở kinh doanh cát trên địa bàn xã Thanh Tuyền. Riêng đối với Công ty TNHH P.T.T được ngành chức năng của tỉnh cấp phép hoạt động trên địa bàn huyện vừa bị báo chí phản ánh về việc tập kết cát trái phép từ dưới sông lên, hiện nay cán bộ của đơn vị đang phối hợp với lực lượng Công an (CA) huyện Dầu Tiếng theo dõi hoạt động của doanh nghiệp này. Nếu phát hiện công ty này tập kết “cát lậu” của những đối tượng khai thác cát trái phép trên sông Sài Gòn thì chúng tôi lập biên bản, đề nghị rút phép hoạt động. Nếu có thông tin mới về việc xử lý tổ chức, cá nhân khai thác cát lậu trên sông Sài Gòn, chúng tôi sẽ thông tin cho báo chí”.

Trong khi đó, ông Lưu Vĩnh Quốc, Chủ tịch UBND xã Thanh Tuyền, cho biết: “Ngay sau khi báo Bình Dương phản ánh, qua công tác rà soát, theo dõi tình hình dọc sông Sài Gòn, đoạn qua xã Thanh Tuyền, vừa qua chúng tôi đã đề nghị UBND huyện Dầu Tiếng rút giấy phép 1 cơ sở kinh doanh vật liệu xây dựng do huyện cấp phép; đề nghị một chủ bãi kinh doanh vật liệu xây dựng ngưng hoạt động vì không được cơ quan chức năng cấp phép. Ngoài ra, đối với Công ty TNHH P.T.T có dấu hiệu tập kết cát lậu về đêm, hiện nay chúng tôi đã chỉ đạo cho CA xã bố trí lực lượng để theo dõi chặt chẽ. Nếu phát hiện sẽ thông tin cho CA huyện phối hợp các cơ quan, ban ngành bắt giữ, lập biên bản xử lý theo quy định.

Tuy nhiên, để giải quyết dứt điểm được nạn khai thác cát trái phép trên sông Sài Gòn cần sự vào cuộc đồng bộ của lực lượng chức năng huyện, tỉnh trong việc thường xuyên tổ chức kiểm tra, xử lý, hoặc mạnh dạn rút giấy phép các cơ sở kinh doanh vật liệu xây dựng sát mép sông Sài Gòn, đoạn qua xã Thanh Tuyền nếu phát hiện sai phạm. Chúng tôi mong muốn các cấp, ngành chức năng liên quan vào cuộc đồng bộ, quyết liệt”.

THANH QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên