Liên thông các thủ tục hành chính: Những hiệu quả bước đầu

Cập nhật: 22-07-2016 | 09:38:33

Thực hiện Thông tư liên tịch hướng dẫn việc liên thông các thủ tục hành chính (TTHC) về đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú và cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi, UBND tỉnh đã ban hành quy chế phối hợp thực hiện liên thông các thủ tục hành chính này và đã tạo được sự đồng thuận, ủng hộ của người dân.

Người dân đang được hướng dẫn các TTHC tại Sở Tư pháp

Ngay sau khi Quy chế được ban hành, Sở Tư pháp phối hợp với Công an (CA) tỉnh và BHXH tỉnh tổ chức tập huấn cho cán bộ tư pháp cấp huyện, cán bộ tư pháp hộ tịch và cán bộ “1 cửa” của UBND cấp xã, phường về quy trình, thành phần hồ sơ thủ tục liên thông. Theo đó, UBND cấp xã, phường sẽ là đầu mối tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết liên thông các TTHC; chịu trách nhiệm về tính đầy đủ và hợp lệ của hồ sơ, đăng ký khai sinh cho trẻ; lập và chuyển hồ sơ cho cơ quan CA có thẩm quyền để đăng ký thường trú và BHXH cấp huyện để cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi. Sau đó, Cơ quan CA và BHXH sẽ tiếp nhận hồ sơ chuyển đến và xử lý theo thẩm quyền, đồng thời trả kết quả cho người dân theo đúng thời gian quy định.

Theo bà Trần Thị Thúy Hường, Trưởng phòng Hành chính Tư pháp, Sở Tư pháp tỉnh: “Trước đây, nếu hoàn thành 3 loại giấy tờ trên thì người dân sẽ mất hơn 50 ngày. Theo TTHC này thì chỉ cần 15 ngày, giảm rất nhiều thời gian, chi phí đi lại cho người dân… Ngoài ra, việc cải cách TTHC còn bảo đảm thực hiện cơ chế liên thông nhằm từng bước nâng cao chất lượng dịch vụ công thuộc trách nhiệm của ngành tư pháp, CA, BHXH; đồng thời góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động quản lý nhà nước trong các lĩnh vực này”.

Cũng theo bà Hường, cải cách TTHC giúp đơn giản hóa, công khai, minh bạch thủ tục, giảm giấy tờ, rút ngắn thời gian trong giải quyết, tiết kiệm chi phí, tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho người dân. Nâng cao tinh thần trách nhiệm và tính chủ động, tích cực của cán bộ, công chức và cơ quan nhà nước, góp phần xóa bỏ các hành vi tiêu cực, nhũng nhiễu trong giải quyết các việc của người dân. Đồng thời bảo đảm tính kịp thời, chính xác, thống nhất của các thông tin về nhân thân của cá nhân, hạn chế gây phiền hà, khó khăn cho người dân; phục vụ tốt cho công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực hộ tịch, cư trú, BHYT.

Ông Nguyễn Quốc Trí, Phó Giám đốc Sở Tư pháp tỉnh, cho biết: “Việc thực hiện liên thông các TTHC là một công việc mới. Trong quá trình triển khai thực hiện thời gian đầu còn gặp nhiều khó khăn trong phối hợp giữa các cơ quan trực tiếp thực hiện. Một số cán bộ trực tiếp thực hiện liên thông các TTHC chưa nắm hết quy chế, quy trình nên việc phối hợp còn chậm. Tuy nhiên, đến nay sự phối hợp giữa cơ quan CA, BHXH cấp huyện, Phòng Tư pháp cấp huyện và UBND cấp xã, phường thực hiện chặt chẽ, nhịp nhàng. Cán bộ thực hiện việc nhận và trả hồ sơ của UBND cấp xã hướng dẫn, giải thích tận tình cho người dân khi thực hiện thủ tục liên thông”.

Căn cứ vào phạm vi hoạt động thuộc thẩm quyền của từng bộ phận, một số UBND xã, phường ban hành quy chế phối hợp và phân công trách nhiệm cụ thể, phù hợp với nhiệm vụ chức trách của từng bộ phận. Kết quả thực hiện cơ chế một cửa liên thông như sau: Đăng ký khai sinh, cấp BHYT, đăng ký thường trú đã giải quyết được 9.732 hồ sơ; đăng ký khai sinh và cấp thẻ BHYT, đã giải quyết được 4.979 hồ sơ. Tại cấp huyện và cấp xã, UBND cấp xã thực hiện việc cấp Giấy khai sinh đúng thời gian quy định. Việc luân chuyển hồ sơ liên thông được UBND cấp xã thực hiện tương đối tốt. Một số địa phương, cơ quan CA thực hiện tốt việc trả kết quả cho người dân đúng và trước hạn như: TP.Thủ Dầu Một, TX.Dĩ An, TX.Thuận An.

 

 THỦY TRINH

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên