Lò gốm gây ô nhiễm

Cập nhật: 22-11-2018 | 08:53:57

Mỗi ngày, nguồn khói đen từ một lò gốm ở đường 03, KP.Khánh Hội, phường Tân Phước Khánh, TX.Tân Uyên theo gió phát tán bay vào nhà dân, các doanh nghiệp trong khu vực, ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như việc sản xuất kinh doanh của người dân.

Sáng 20-11, theo phản ánh của người dân, P.V đã tiếp cận lò gốm mà theo người dân cho biết có thâm niên hoạt động hàng chục năm nay. Khu vực lò đốt ngùn ngụt khói đen nằm sát vườn cao su. Theo gió, nguồn khói này phát tán khắp khu vực, bay thẳng vào nhà dân, các doanh nghiệp lân cận. Chị Nguyễn Thị Vân, nhà mặt tiền đường 03, cho biết: “Tôi đến đây mua đất xây nhà đã hơn 10 năm nay thì lò gốm này đã tồn tại, cũng chừng ấy thời gian chúng tôi hít phải nguồn khói đen nghịt này”.

Cách nhà chị Vân hơn 100m, hàng chục hộ dân ở trọ cũng bị ảnh hưởng từ nguồn khói đen đốt lò. Những người sống lâu năm trong khu vực cho biết, lò gốm này của ông C. đã tồn tại trên 30 năm. Theo quy trình, mỗi tháng lò gốm đốt lò nung gốm khoảng 2 lần, mỗi lần kéo dài một tuần. Cũng đồng nghĩa nguồn khói đen từ lò thải ra xuyên suốt 24/24 và kéo dài suốt tuần trong quá trình đốt.

Người dân cho rằng theo chủ trương của tỉnh từ nhiều năm trước, các lò gốm trong vùng đã chủ động thay đổi dây chuyền sản xuất để chuyển sang đốt lò bằng gas, hoặc chuyển cơ sở sản xuất ra khu vực xa dân cư để không gây ảnh hưởng môi trường sống. Nhưng không hiểu sao lò gốm của ông C. vẫn tồn tại theo mô hình sản xuất, kinh doanh cũ, đốt lò bằng củi theo cách truyền thống?

Qua trao đổi với P.V, bà Huỳnh Thị Chính, Chủ tịch UBND phường Tân Phước Khánh, TX.Tân Uyên, cho biết việc lò gốm sản xuất gây ô nhiễm môi trường chưa nghe bà con phản ánh đến chính quyền địa phương. UBND phường sẽ cử cán bộ chuyên môn xác minh vụ việc để có cách xử lý, không để bà con bức xúc.

Q.TÁM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên