Mang hương xuân đến mọi nhà

Cập nhật: 29-12-2011 | 00:00:00

Đến mùa hoa tết, anh Phan Khắc Vui ở ấp 2, xã Khánh Bình (Tân Uyên) (ảnh) lại bận rộn hơn với việc trồng hoa tết. Mỗi cây đơm hoa là mỗi niềm vui của anh. Niềm vui không chỉ mang hương xuân đến từng nhà mà còn là niềm vui được sống với nghề.

Là con nhà nông nên tay chân vốn quen với việc trồng trọt hoa màu. Ngoài công việc bên ngành xây dựng, đến mùa trồng hoa tết, anh vẫn dành thời gian để lên kế hoạch cho việc trồng hoa. Nhiều năm qua, trồng hoa tết đã góp phần cải thiện cuộc sống gia đình anh, nên ngoài ý nghĩa nối nghiệp và sở thích, điều anh cảm thấy vui hơn với nghề đó là có thể làm đẹp thêm mỗi khi tết đến xuân về.

 

Những năm còn ngồi ghế nhà trường, anh Vui đã có thể tham gia phụ giúp gia đình tưới cây, bón phân cho hoa. Năm 2008, gia đình dành toàn quyền cho anh trồng hoa tết. Vạn sự khởi đầu nan! Lần đầu, anh không tránh khỏi thất bại do sâu mọt hại lá nên cây hoa không đẹp. Từ thất bại, anh đã dần rút ra được bài học để có thành công cho những năm sau. Giờ thì công việc trồng hoa đã quen thuộc đối với anh. Anh Vui cho biết thêm, trồng hoa tết vốn bỏ ra có khi lên đến vài chục triệu nếu được vườn sẽ thu lãi cao.

Mùa hoa tết của gia đình anh luôn có đông khách hàng đến mua. Anh chia sẻ, bí quyết để việc trồng hoa của anh thành công đó chính là kinh nghiệm học hỏi và sự tinh tế sáng tạo trong trồng hoa. Việc trồng cây ra hoa là lẽ thường, nhưng quan trọng cây ra hoa đúng dịp, đóa hoa to, tươi màu, lá và thân thì tươi mướt không bị sâu rầy khi đến tay người mua. Với phương châm này, anh đặt tiêu chí đó lên hàng đầu và ra công chăm sóc để hoa như ý. Vào khoảng 23 tháng chạp, thương lái đến lấy hoa, bà con thì chọn những chậu hoa đẹp mang về. Ngoài kinh nghiệm gia truyền nghề trồng hoa, sự tinh tế trong việc theo dõi cây hoa phát triển tình trạng gì và cả việc dùng những loại thuốc để tác dụng đến hoa cũng đòi hỏi người chủ vườn tinh ý... Tiếng lành đồn xa, tuy tuổi đời còn khá trẻ nhưng có nhiều chủ vườn khác đến trao đổi học tập kinh nghiệm trồng hoa tết của anh Vui.

Vườn hoa tết của anh Vui đang ngày một tươi tốt hơn. Trong gió trời se se lạnh của những ngày tháng chạp, những chậu hoa mồng gà lưỡi búa một màu, hai màu, mồng gà đuôi phụng, hoa thọ Pháp, hướng dương, mãn đình hồng phe phẩy, tươi xanh trong nắng, tất cả khoảng 10.000 chậu đang dâng tràn sức sống. Anh Vui chia sẻ: “Mỗi cây đơm hoa là mỗi niềm vui của tôi. Niềm vui không chỉ mang hương xuân đến từng nhà mà còn là niềm vui để tôi được sống và trưởng thành với nghề.

KIM TUYẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên