Mang yêu thương đến với mọi người

Cập nhật: 23-11-2018 | 09:08:22

Với chức năng, nhiệm vụ được giao, những năm qua, công tác hội và phong trào chữ thập đỏ (CTĐ) của các cấp Hội CTĐ trên địa bàn tỉnh luôn bám sát, gắn với thực tiễn. Bằng nhiều nội dung, hình thức hoạt động phong phú, các cấp hội đã huy động được sức mạnh của các cấp, các ngành, tổ chức và nhân dân cùng tham gia giúp đỡ cho người nghèo, khó khăn, hoạn nạn sớm ổn định để vươn lên trong cuộc sống…

Kết nối yêu thương

Một trong những hoạt động phát triển sôi nổi và có sức lan tỏa sâu rộng nhất mà các cấp hội đang triển khai thực hiện rất hiệu quả trên địa bàn tỉnh đó là cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”. Cuộc vận động đã được triển khai thực hiện từ 10 năm nay. Năm 2018, cuộc vận động tiếp tục thực hiện và đẩy lên một “tầm cao” mới - những hoàn cảnh sau khi được xác minh, lập hồ sơ đã nhận được sự trợ giúp đều đặn hàng tháng. Đây là sự nỗ lực rất lớn của cán bộ, hội viên Hội CTĐ các cấp trong công tác vận động để có nguồn lực hỗ trợ cho các đối tượng cần giúp đỡ.

Bà Nguyễn Thị Lệ Trinh, Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh, cho biết: “Để cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” trợ giúp được nhiều hơn những mảnh đời bất hạnh, giúp họ vượt qua khó khăn, hòa nhập cộng đồng, Ban Chỉ đạo cuộc vận động đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành, các tổ chức, cá nhân về mục tiêu, ý nghĩa của cuộc vận động. Chúng tôi đã tổ chức rà soát lại những đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn cần trợ giúp để kịp thời vận động giúp đỡ họ vươn lên trong cuộc sống, hòa nhập với cộng đồng...”.

Hội CTĐ tỉnh tặng quà cho các đối tượng khó khăn
trên địa bàn huyện Dầu Tiếng

Là đối tượng thuộc diện hộ nghèo, gia đình bà Nguyễn Thị Rớt ở xã Thanh An, huyện Dầu Tiếng được đưa vào danh sách nhận trợ cấp hàng tháng từ cuộc vận động này. Năm nay bà đã 65 tuổi, nhưng vẫn phải đi làm thuê hàng ngày nên cái ăn cứ mãi thiếu trước, hụt sau. “Vợ chồng tôi có hai đứa con. Chúng đã có gia đình riêng, nhưng cũng khó khăn nên không giúp được gì cho cha mẹ. Lúc nhận được tin sẽ được Hội CTĐ tỉnh hỗ trợ hàng tháng 300.000 đồng từ chương trình “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, tôi rất vui. Sự hỗ trợ này rất thiết thực với hoàn cảnh của tôi, tiền đó lấy về tôi sẽ mua gạo để dành ăn chứ già rồi biết làm thuê được đến ngày nào…”, bà Rớt nói.

Có thể thấy, điều mà hội quan tâm nhất khi thực hiện cuộc vận động này là không bỏ sót các đối tượng cần sự giúp đỡ. Năm 2018, toàn hội đã khảo sát và lập hồ sơ 1.842 địa chỉ, trong đó có 1.770 địa chỉ được trợ giúp thường xuyên hàng tháng. Tùy theo hoàn cảnh, mỗi địa chỉ đã được trợ giúp từ 10kg gạo đến 1,5 triệu đồng/tháng. Tổng cộng số tiền đã trợ giúp các đối tượng thông qua cuộc vận động này trong năm nay đạt hơn 2,5 tỷ đồng.

Nhân thêm niềm vui

Cùng với cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, những hoạt động nhân đạo, từ thiện vì cộng đồng khác trên địa bàn cũng có sức lan tỏa mạnh mẽ, thu hút được đông đảo sự quan tâm của các tầng lớp nhân dân. Trong đó phải kể đến dự án “Ngân hàng bò”, do Trung ương Hội CTĐ Việt Nam phát động đang ngày càng lan tỏa sâu rộng trên địa bàn tỉnh. Với những ý nghĩa thiết thực mà dự án mang lại, Hội CTĐ tỉnh và các huyện được chọn thực hiện dự án vẫn tiếp tục cố gắng để ngày càng có nhiều hộ có hoàn cảnh khó khăn được tặng bò. Trong năm 2018, Hội CTĐ tỉnh đã tổchức chuyển giao 7 bê con cho 7 hộ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh nuôi.

Chị Vương Thị Xuân, khu phố Tân Bình, phường Tân Hiệp, TX.Tân Uyên là một trong những gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn phường đã được hỗ trợ một con bò để nuôi sinh sản từ dự án “Ngân hàng bò” này. Nhiều năm qua, vì cuộc sống khó khăn nên gia đình chị rất chật vật trong cuộc sống. Ngày nhận được bò về nuôi, chị đã xúc động vì từ đây chị đã có thêm “cần câu cơm” để sớm cải thiện cuộc sống gia đình. “Với gia đình tôi, con bò là tài sản giá trị nhất trong nhà nên tôi sẽ cố gắng chăm sóc thật tốt để bò sớm sinh sản, gia đình sẽ có thêm điều kiện cải thiện cuộc sống”, chị Xuân chia sẻ.

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng căn dặn các thế hệ cán bộ, hội viên làm công tác CTĐ rằng: “Phải xuất phát từ tình yêu thương nhân dân tha thiết mà góp phần bảo vệ sức khỏe nhân dân và làm mọi việc có thể làm được để giảm bớt đau thương cho họ”. Thấm nhuần sâu sắc lời Bác dạy, các thế hệ cán bộ, hội viên, tình nguyện viên CTĐ trên địa bàn tỉnh luôn phát huy tinh thần tự nguyện, phấn đấu không mệt mỏi trong hoạt động nhân đạo.

“Các phong trào, cuộc vận động của hội triển khai trong thời gian qua đã đạt nhiều kết quả thiết thực, có chiều sâu, thu hút sự tham gia ngày càng đông đảo của các tổ chức, nhà hảo tâm và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh. Qua đó, đã góp phần trợ giúp tích cực cho những hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống, góp phần giáo dục lòng nhân ái và thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước. Phát huy những kết quả đạt được, với sự đoàn kết, tâm huyết của toàn thể cán bộ, hội viên, thanh thiếu niên, tình nguyện viên CTĐ trên địa bàn tỉnh, trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục đẩy mạnh, đưa hoạt động hội và phong trào CTĐ Bình Dương phát triển ngày càng vững chắc hơn”, bà Nguyễn Thị Lệ Trinh nói.

 HỒNG THUẬN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên