Một số hộ dân ở TX.Bến Cát bỗng dưng bị cắt điện vào cuối năm: Lỗi tại ai?

Cập nhật: 06-01-2015 | 08:20:35

 

Những ngày cuối năm 2014, sinh hoạt hàng ngày của một số hộ dân ở tổ 5, khu phố 3A, phường Thới Hòa, TX.Bến Cát gặp rất nhiều khó khăn khi bị chính quyền địa phương yêu cầu cắt điện tại khu vực này. Hàng chục người ở trọ tại đây cũng phải “lánh nạn” trong những ngày nghỉ lễ vì không chịu nổi cảnh không điện, không nước.

 Anh Bùi Đức Hòa phải thuê máy phát điện để bơm nước, phục vụ cho người ở trọ Ảnh: ĐIỀN KHANH

 Đi tắm nhờ, ăn cơm quán

Sáng 30-12, trao đổi với P.V về sự việc trên, nhiều hộ dân tỏ ra bức xúc. Anh Nguyễn Văn Dương, một hộ dân sống gần khu vực trường Tiểu học Thới Hòa, than thở: “Phải sống cảnh ăn cơm quán, đi tắm nhờ vào ngày nghỉ lễ cuối năm như thế này thật quá vất vả. Tôi nghĩ nếu chính quyền địa phương có muốn cắt điện thì để đầu năm rồi tiến hành cũng không muộn, tại sao lại chọn những ngày này!”.

Theo anh Dương, trưa 29- 12, khi tất cả 6 hộ dân đang sử dụng chung đường dây điện của hộ ông Phan Tuấn Dũng thì đồng loạt bị cắt điện. Lúc đầu, bà con cứ tưởng chỉ bị điện lực cắt điện thông thường để sửa chữa đường dây. Tuy nhiên chờ đến tối trong khi những khu vực khác có điện thì xóm nhà anh Dương vẫn chưa có điện. Mọi người đã cố gắng liên hệ Điện lực Bến Cát thì được biết cả khu vực bị cắt điện dài ngày theo yêu cầu của chính quyền địa phương!”.

Anh Bùi Đức Hòa, người kinh doanh khu nhà trọ bức xúc: “Cả xóm chúng tôi nhà nào cũng có con nhỏ, nên khi bị cắt điện là cuộc sống bị đảo lộn. Chiều tối 29-12, khi biết đã bị cắt điện, cả khu nhà trọ của tôi nháo nhào lên. Cả ngày đi làm vất vả, tối đến không có điện, nước thì làm sao sinh hoạt được. Ngay tối hôm đó, tôi phải năn nỉ người ở trọ để họ thông cảm. Việc đầu tiên tôi làm là chạy liên hệ với các hộ dân gần nhất để đưa bà con đến tắm, giặt và mua can nhựa đưa nước về xài đỡ. Sau đó, tôi phải chạy đi mua từng hộp cơm, tô bún để bà con ăn qua bữa bởi mình kinh doanh nhà trọ thì phải có trách nhiệm với người ở trọ!”. Đến chiều 30-12, anh Hòa chạy khắp nơi mới thuê được một máy phát điện với giá 500.000 đồng/ngày để bơm nước cho bà con xài. Dù biết cách làm này không khả quan và khá tốn kém, nhưng anh Hòa vẫn phải làm vì sợ người ở trọ sẽ bỏ đi thuê ở nơi khác.

Chịu chung hoàn cảnh?

Qua tìm hiểu, được biết tất cả 6 hộ dân ở khu vực này đều không được sử dụng lưới điện riêng từng hộ mà phải xài nhờ đường dây điện của hộ ông Phan Tuấn Dũng. Các hộ ông Nguyễn Văn Dương, Đào Hữu Hòa, Bùi Thị Tính... cho biết họ đến đây mua đất, cất nhà đều được chính quyền địa phương cấp sổ đỏ, giấy phép xây dựng. Tuy nhiên, thời gian qua chính quyền địa phương không tạo điều kiện cho các hộ này sử sụng điện. Anh Dương trình bày: “Tôi đến Điện lực Bến Cát làm thủ tục xin điện nhiều lần nhưng không được. Họ bảo tôi phải có xác nhận của chính quyền địa phương. Tôi đến UBND phường Thới Hòa để xác nhận hồ sơ thì cán bộ bảo rằng đây là khu dân cư tự phát nên không xác nhận. Nếu bảo rằng đây là khu dân cư tự phát, sao chính quyền lại làm sổ đỏ, cấp phép xây dựng cho tôi? Về đây xây nhà sinh sống gần một năm qua, tôi biết ở đây không phải là khu dân cư tự phát. Khu đất này trước đây được nhiều người đến mua, sau đó bán cho chúng tôi, chứ không phải một người đứng ra thành lập khu dân cư rồi sang nhượng như nơi khác. Người nhiều đất nhất là hộ ông Phan Tuấn Dũng cũng chỉ được khoảng 1.500m2 đất mà thôi. Nếu chính quyền cứ tiếp tục cho rằng đây là khu dân cư tự phát thì thật là vô lý, không biết bao giờ chúng tôi mới được sử dụng điện”.

Tương tự, anh Bùi Đức Hòa cho biết, anh về đây mua hơn 400m2 đất từ năm 2009, lúc đó cả khu vực này còn rừng cây. Năm 2010, hàng trăm mét đất của anh được chuyển sang đất thổ cư, xây phòng trọ. “Tôi về đây mua đất lập nghiệp, tôi chấp hành mọi chủ trương của Nhà nước. Việc chính quyền địa phương cứ bảo đây là khu dân cư tự phát và không cho chúng tôi sử dụng điện thì phải xem xét thấu tình đạt lý. Chúng tôi kinh doanh nhà trọ mà phải xài nhờ điện của người khác thì không ổn chút nào. Khi điện lực cắt điện hộ ông Dũng, thì cả xóm chịu chung hoàn cảnh!”, anh Hòa tâm sự.

Vì sao bị cắt điện?

Làm việc với P.V, ông Phan Tuấn Dũng bức xúc: “Tôi là chủ đồng hồ điện, nhưng tôi không nhận được một thông báo nào từ chính quyền địa phương cũng như Điện lực Bến Cát về việc cắt điện vào ngày 29-12 vừa qua. Đầu năm 2014, tôi về đây mua hơn 1.500m2 đất thổ cư và đường dây điện này của bà Nguyễn Thị Thu Hoài. Sau đó, tôi đã làm thủ tục sang nhượng phần đất này sang tên tôi. Đường dây điện này hiện do tôi đứng tên. Vì thương những hộ khác không có điện sử dụng nên tôi cho mắc nhờ chứ không có chuyện mua bán điện”.

 

Ông Nguyễn Văn Dương: “Tôi đến Điện lực Bến Cát làm thủ tục xin điện nhiều lần nhưng không được. Họ bảo tôi phải có xác nhận của chính quyền địa phương. Tôi đến UBND phường Thới Hòa để xác nhận hồ sơ thì cán bộ bảo rằng đây là khu dân cư tự phát nên không xác nhận. Nếu bảo rằng đây là khu dân cư tự phát, sao chính quyền lại làm sổ đỏ, cấp phép xây dựng cho tôi...?”.

 Ông Phan Thanh Thảo, Chủ tịch UBND phường Thới Hòa: “Theo thủ tục mới bây giờ, các hộ này chỉ đem hồ sơ đến điện lực để xin điện chứ không cần phường  xác nhận!”.

Tìm hiểu nguyên nhân vì sao chính quyền địa phương tiến hành cắt điện hộ ông Dũng? Ông Phan Thanh Thảo, Chủ tịch UBND phường Thới Hòa, cho biết: “Khu đất của ông Dũng là do bà Nguyễn Thị Thu Hoài sang nhượng lại. Tuy nhiên, đồng hồ điện vẫn do bà Hoài đang đứng tên. Hiện trên khu đất của ông Dũng có 2 hộ là Nguyễn Ngọc Trang và Nguyễn Hữu Hùng đang xây dựng trái phép nên phường đã lập biên bản vi phạm, sau đó gửi giấy thông báo cho bà Hoài với nội dụng: Không cho các hộ xây dựng trái phép sử dụng điện. Tuy nhiên, phía bà Hoài không chấp hành nên UBND phường đã gửi thông báo đến điện lực nhờ cắt điện hộ bà Hoài. Những hộ khác sử dụng chung đường dây này nên bị ảnh hưởng chung”. Khi P.V đề cập đến những hộ khác có giấy phép xây dựng, sổ đỏ nhưng không được chính quyền tạo điều kiện để sử dụng lưới điện, cũng như việc đây có phải là khu dân cư tự phát hay không? Ông Thảo cho rằng các hộ khác không liên quan. “Theo thủ tục mới bây giờ, các hộ này chỉ đem hồ sơ đến điện lực để xin điện chứ phường không cần xác nhận”, ông Thảo nói.

 

 

Trao đổi với P.V, ông Tống Khoa Huân, Trưởng phòng Kinh doanh Điện lực Bến Cát, xác nhận đã tiến hành cắt điện hộ ông Dũng theo yêu cầu của UBND phường Thới Hòa. Ông Huân cho biết Điện lực Bến Cát đã chuyển quyền sử dụng đồng hồ điện của bà Hoài cho ông Dũng. Còn việc các hộ khác trong khu vực này có đủ giấy tờ, hồ sơ nhưng không được sử dụng lưới điện quốc gia, ông Huân cho rằng: “Do chính quyền địa phương không xác nhận vào hồ sơ xin điện, nên Điện lực Bến Cát không cung cấp điện cho các hộ dân!”.

Như vậy, chính quyền địa phương không thừa nhận đây là khu dân cư tự phát, nhưng cũng không xác nhận vào hồ sơ xin điện cho các hộ dân. Và tình trạng này còn kéo dài, không được giải quyết dứt điểm, thì không biết đến bao giờ các hộ dân nơi đây mới được sử dụng điện!

 QUẢNG ĐIỀN - CÔNG KHANH

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên