Nâng bước nông thôn, thắp sáng đường quê

Cập nhật: 15-01-2018 | 08:28:34

 “Nâng bước nông thôn” và “Thắp sáng đường quê” là những công trình của tuổi trẻ trong tỉnh chung tay cùng chính quyền địa phương xây dựng nhiều tuyến đường huyện, xã, xóm, ấp, cứng hóa mặt đường, lắp đặt hệ thống chiếu sáng góp phần cải thiện mạng lưới đường giao thông nông thôn (GTNT) và thực hiện tốt phong trào toàn dân xây dựng đường GTNT.

Bình Dương là tỉnh phát triển công nghiệp với tốc độ nhanh, hệ thống hạ tầng giao thông được đầu tư đồng bộ và khá hoàn thiện. Tuy nhiên, ở các trục đường GTNT tại các xóm, ấp ở các huyện phía bắc của tỉnh như Bàu Bàng, Bắc Tân Uyên, Phú Giáo, Dầu Tiếng còn nhỏ hẹp, hạn chế về tải trọng. Đặc biệt, tiêu chuẩn thiết kế đường GTNT, về cơ bản tuy bước đầu đã đáp ứng nhu cầu, nhưng chưa được lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng công cộng, dẫn đến tình trạng phát sinh nhiều tệ nạn xã hội và hạn chế tầm nhìn của người tham gia giao thông vào ban đêm, gây khó khăn trong đời sống sinh hoạt của người dân. Chính vì thế, trong năm 2017, nhằm thể hiện tinh thần xung kích, đảm nhận những việc mới, việc khó trong phát triển kinh tế - xã hội và thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới; các Huyện, Thị, Thành đoàn và Đoàn trực thuộc đã vận động mỗi đoàn viên đóng góp ít nhất 3.000 đồng để đầu tư lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng trên các tuyến đường GTNT và xây dựng đường đạt tiêu chuẩn trên các địa bàn được chọn làm điểm xây dựng nông thôn mới, góp phần bảo đảm thực hiện một trong các tiêu chí của nông thôn mới của tỉnh.

 Đoàn Thanh niên Công an tỉnh phối hợp cùng Huyện đoàn Bắc Tân Uyên thực hiện công trình “Nâng bước nông thôn” và “Thắp sáng đường quê” tại xã Đất Cuốc. Ảnh: T.LÊ

Ngoài các khoản đóng góp của ĐVTN trong tỉnh, các cơ sở Đoàn trực thuộc đã huy động nguồn vật tư, máy móc từ các doanh nghiệp trên địa bàn, kết hợp với lực lượng thi công xây dựng, lắp đặt miễn phí là các ĐVTN cóchuyên môn thực hiện. Đơn cử như một trong số hoạt động mà Đoàn Thanh niên Công an tỉnh triển khai thực hiện, đó là phối hợp với Huyện đoàn Bắc Tân Uyên tổ chức khánh thánh và bàn giao công trình thanh niên “Nâng bước nông thôn - thắp sáng đường quê”; lắp đặt hệ thống bóng đèn chiếu sáng tuyến đường GTNT tại xã Đất Cuốc. Công trình có chiều dài hơn 1km, lắp đặt 15 bóng đèn cùng với trang thiết bị đi kèm với tổng kinh phí 27 triệu đồng. Kinh phí xây dựng lắp đặt do Đoàn Thanh niên Công an tỉnh đóng góp…

Bà Triệu Thị Hân, người dân ấp Suối Voi, xã Đất Cuốc, huyện Bắc Tân Uyên) chia sẻ: “Mỗi công trình “Nâng bước nông thôn - thắp sáng đường quê” được hoàn thành đã góp phần làm thay đổi cuộc sống của người dân chúng tôi. Và hơn thế nữa là ánh sáng từnhững bóng đèn của công trình đã làm giảm nguy cơ tệ nạn xã hội tại vùng nông thôn, góp phần giữ gìn an ninh trật tự cho bà con nhân dân tại địa phương”. Anh Nguyễn Tấn Đạt, Phó Bí thư Tỉnh đoàn cho biết, năm 2017, các cấp bộ Đoàn đã hoàn thành lắp đặt hệ thống bóng đèn điện chiếu sáng cho 60 tuyến đường với tổng chiều dài 35km, trị giá gần 900 triệu đồng; bê tông hóa, cứng hóa, dặm vá, sửa chữa 20 tuyến đường với tổng chiều dài gần 15km tại các huyện, thị, thành phố trong tỉnh với tổng kinh phí gần 7 tỷ đồng; đồng thời tổ chức nhiều hoạt động xây dựng nông thôn mới như phát quang bụi rậm, khơi thông dòng chảy; xử lý lục bình, cỏ dại gần 10km đường nông thôn, giải ngân các nguồn vốn vay, giới thiệu cho thanh niên vay vốn nước sạch, vốn học tập và làm kinh tế theo chương trình vay vốn Quỹ quốc gia (nguồn vốn 120) cho thanh niên tham gia phát triển kinh tế - xã hội với tổng nguồn vốn là 792 triệu đồng; hỗ trợ vay vốn giải quyết việc làm cho thanh niên nông thôn (vốn Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh) với tổng nguồn vốn là 108 tỷ đồng.

Có thể nói, “Nâng bước nông thôn” và “Thắp sáng đường quê” là những công trình thiết thực của tuổi trẻ trong tỉnh, góp phần thực hiện phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm” và thực hiện tốt phong trào toàn dân xây dựng đường GTNT. Những công trình này đã nhận được sự quan tâm của cấp ủy Đảng, chính quyền và sự đồng thuận, hưởng ứng của ĐVTN và nhân dân. Qua đó, khẳng định vai trò của tổ chức Đoàn trong việc xung kích đảm nhận những việc mới, việc khó trong phát triển kinh tế - xã hội và thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới và hoàn thành các công trình dân sinh chào mừng thành công của đại hội Đoàn các cấp.

 THANH LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên