Ngọn lửa sẽ mãi được thắp sáng với nạn nhân dioxin

Cập nhật: 10-08-2019 | 08:18:44

 Chiều qua (9-8), Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin (NNCĐDC/dioxin) tỉnh đã tổ chức chương trình “Ngọn lửa không bao giờ tắt”. Tham dự chương trình có ông Nguyễn Văn Lộc, Ủy viên Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; ông Lê Hữu Phước, Ủy viên Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; ông Đặng Minh Hưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng ông Trần Ngọc Thổ, Phó Chủ tịch Trung ương Hội NNCĐDC/dioxin Việt Nam và hơn 1.000 cán bộ chiến sĩ, đoàn viên thanh niên và gia đình các nạn nhân chất độc da cam.

 Sáng mãi niềm tin

Đòi lại công bằng cho các nạn nhân bị nhiễm chất độc do Mỹ sử dụng trong chiến tranh tại Việt Nam, những năm qua, bà Trần Tố Nga, nguyên là phóng viên Thông tấn xã Giải Phóng, nay là Thông tấn xã Việt Nam, người đã nộp đơn kiện đòi công lý cho các nạn nhân da cam Việt Nam. Bà đã “thổi bùng” và làm lan tỏa “ngọn lửa” đấu tranh vì NNCĐDC/dioxin Việt Nam. Tiếp thêm sức mạnh tinh thần cho bà Trần Tố Nga, Bình Dương đã xây dựng chương trình truyền động lực “Ngọn lửa không bao giờ tắt”. Mục tiêu của hành trình là thu thập 1 triệu chữ ký ủng hộ vụ kiện của bà Trần Tố Nga.

Trong chương trình “Ngọn lửa không bao giờ tắt” diễn ra trong chiều qua là một trong những hoạt động để thu thập 1 triệu chữ ký ủng hộ vụ kiện của bà Trần Tố Nga. Đây là một hoạt động cóýnghĩa chính trị- xã hội, mang tính nhân đạo, nhân văn rất thiết thực, truyền động lực mạnh mẽ như ngọn lửa không bao giờ tắt.


 Cán bộ và đoàn viên thanh niên ký ủng hộ vụ kiện đòi công lý cho các nạn nhân da cam của bà Trần Tố Nga

Chính vì vậy, ngay trước hội trường diễn ra chương trình, Tỉnh đoàn Bình Dương đã bố trí khu vực ký ủng hộ vụ kiện đòi công lý cho các nạn nhân của bà Trần Tố Nga. Rút ngắn hành trình đi đến mục tiêu 1 triệu chữ ký, Hội NNCĐDC/dioxin tỉnh cũng đã phát động sự chung tay của mọi người ngay trong hội trường diễn ra chương trình “Ngọn lửa không bao giờ tắt”.

Được biết, năm 2018, Tỉnh đoàn Bình Dương đã phối hợp với Hội NNCĐDC/dioxin tỉnh triển khai chương trình truyền động lực “Ngọn lửa không bao giờ tắt” ở các huyện, thị, thành phố trong tỉnh để tuyên truyền, vận động toàn thể đoàn viên, thanh niên và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh, với gần 200.000 chữ ký ủng hộ vụ kiện của bà Trần Tố Nga. Ban Chấp hành Trung ương Hội NNCĐDC/dioxin Việt Nam, Hội NNCĐDC/dioxin tỉnh cũng đã phối hợp cùng các sở, ngành có liên quan tổ chức nhiều hoạt động đấu tranh vì công lý. Từ lúc đầu khởi phát đến nay đã thành phong trào hoạt động nhân văn, nhân ái thu hút nhiều người tham gia.

Ước mơ của các nạn nhân

Đan xen trong chương trình “Ngọn lửa không bao giờ tắt” là những tiết mục văn nghệ do các ca sĩ, nghệ sĩ Quân khu 7 trình bày. Với những bài hát, múa nói lên nỗi đau các nạn nhân nhiễm chất độc da cam chịu đựng từng ngày đã làm cho hội trường thêm phần xúc động. Song song đó là tâm sự của các gia đình nạn nhân da cam, hay của chính các nạn nhân da cam khiến nhiều người phải rơi lệ.

“Cuộc đấu tranh đòi công lý cho NNCĐDC/ dioxin là tiếng nói của lương tri và quyền con người đòi đạo lý và công lý, không chỉ vì cuộc sống của các Hội NNCĐDC ở Việt Nam mà còn vì quyền lợi chính đáng của các NNCĐDC là cựu chiến binh Mỹ và cựu chiến binh nhiều nước khác đã tham gia chiến tranh ở Việt Nam. Với ý nghĩa sâu sắc đó, tôi kêu gọi các tầng lớp nhân dân và các bạn đoàn viên thanh niên trong tỉnh tích cực hưởng ứng ký kết ủng hộ vụ kiện của bà Trần Tố Nga”.

(Ông Đặng Minh Hưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh)

Chị Lê Thúy Hà, NNCĐDC đang sinh sống tại phường Phú Lợi, TP.Thủ Dầu Một tâm sự, sinh ra với cơ thể khiếm khuyết, đôi chân teo tóp, đôi tay yếu ớt khiến chị cảm thấy rất tự ti, mặc cảm. Đã lớn nhưng không thể nào giúp ích được gia đình nên chị cảm thấy rất đau đớn. Giờ đây, chị đang sống cùng ba và các em. Chị rất mong có một trung tâm nuôi dưỡng, chăm sóc dành riêng cho các nạn nhân da cam như chị để vơi gánh nặng cho gia đình.

Đã 66 tuổi nhưng bà Đặng Thị Hằng, ấp Đồng Sen, xã An Bình, huyện Phú Giáo vẫn ngày đêm chăm sóc 2 đứa con bị bại liệt do nhiễm chất độc da cam. Thương con, dù khổ đến đâu bà cũng cố gắng để chăm sóc thật tốt. Thế nhưng, tuổi đã cao, mắt đã mờ bà cũng rất mong có được nơi nuôi dưỡng riêng cho nạn nhân da cam để khi nhắm mắt xuôi tay bà cảm thấy yên lòng.

Có lẽ ước mơ đó của 2 nạn nhân, gia đình có người nhiễm chất độc da cam giao lưu trong chương trình cũng là mong muốn của những nạn nhân, gia đình có người nhiễm chất độc da cam trong tỉnh. Bởi hiện nay, NNCĐDC là thế hệ thứ 2, thứ 3 của những người từng tham gia kháng chiến. Đa số đều bị nhiễm chất độc da cam rất nặng không thể tự chăm sóc bản thân.

Cũng trong chương trình, ông Trương Bình Long, Chủ tịch Hội NNCĐDC/dioxin tỉnh khẳng định, công tác chăm lo cho nạn nhân và gia đình nạn nhân nhiễm chất độc da cam/dioxin luôn được chính quyền các cấp tỉnh Bình Dương và toàn xã hội quan tâm và thực hiện tốt trong nhiều năm qua. Tuy nhiên, hậu quả mà chất độc da cam gây ra quá nặng nề và lâu dài. Vì vậy, vẫn cần nhiều hơn nữa sự chung tay, đồng hành để giúp các nạn nhân và gia đình các nạn nhân ổn định cuộc sống một cách bền vững.

Dịp này, 2 cá nhân đã được nhận Kỷ niệm chương của Trung ương Hội NNCĐDC/ dioxin Việt Nam. UBND tỉnh tặng bằng khen cho 7 tập thể. Hội NNCĐDC/dioxin tỉnh tặng giấy khen cho 24 cá nhân có thành tích có nhiều cống hiến trong hoạt động chăm lo cho nạn nhân và gia đình nạn nhân nhiễm chất độc da cam/dioxin. Hội từ thiện Tzu Chi Đài Loan tại Việt Nam tặng 275 phần quà cho các gia đình nạn nhân, mỗi phần trị giá 500.000 đồng.

Chương trình “Ngọn lửa không bao giờ tắt” đã nhận được sự ủng hộ hơn 8 tỷ đồng từ các doanh nghiệp, đơn vị để chăm lo cho NNCĐDC/dioxin.

 THIÊN LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên