Nhà vườn thấp thỏm với nạn trộm cắp trái cây

Cập nhật: 01-07-2015 | 09:16:05

Thời gian qua, tại địa bàn xã An Sơn, TX.Thuận An xuất hiện nạn trộm cắp trái cây khiến các chủ vườn bức xúc. Trước tình trạng đó, Công an (CA) địa phương đã vào cuộc cùng người dân ngăn chặn vấn nạn này

 Nhằm ngăn ngừa nạn trộm cắp trái cây xảy ra ở địa phương, thời gian qua lực lượng vũ trang xã An Sơn thường xuyên tổ chức tuần tra tại các vườn trái cây trên địa bàn xã. Ảnh: T.QUANG

“Nóng” nạn trộm cắp trái cây

Xã An Sơn có gần 400 ha đất canh tác cây ăn trái với nhiều loại trái cây đặc sản như măng cụt, mít tố nữ, sầu riêng, dâu… Trong số diện tích trên thì có gần 30% diện tích đất được người dân từ các địa phương khác đến thuê đất trồng cây ăn trái và họ quản lý theo kiểu “chỉ đạo từ xa”. Lợi dụng những vườn cây vắng chủ này, những đối tượng xấu ở nhiều địa phương khác đến xã An Sơn ra tay “thu hoạch” thay chủ vườn. Thượng úy Lê Tuấn Anh, Trưởng CA xã An Sơn cho biết, từ đầu năm đến nay, đơn vị đã xử lý 38 vụ trộm cắp trái cây với 67 đối tượng. Theo thượng úy Lê Tuấn Anh, trong số các đối tượng bị CA địa phương lập hồ sơ xử lý hành chính vi phạm về tội trộm cắp tài sản phần lớn là người ngoài địa phương.

Trước nạn trộm cắp đang xuất hiện tại địa phương, thời gian qua, CA xã An Sơn xác định công tác đấu tranh với nạn trộm cắp là phải đẩy mạnh công tác tuần tra vũ trang công khai và mật phục khép kín về thời gian trên địa bàn để theo dõi, bắt nóng các đối tượng phi pháp. Khoảng 12 giờ ngày 2-6, nhận thấy vườn cây măng cụt ở ấp Phú Hưng, xã An Sơn đang trĩu trái chín, 4 đối tượng gồm: Nguyễn Hoàng S. (17 tuổi, quê Bạc Liêu), Nguyễn Nhi K. (18 tuổi, quê An Giang), Huỳnh Văn H. (19 tuổi, quê Hậu Giang) và Huỳnh Minh K. (16 tuổi, quê Sóc Trăng) mang theo bao đột nhập vào níu nhánh, bẻ cành để “tận thu” hàng chục kg trái măng cụt. Chưa dừng lại ở đó, khi phát hiện vườn cây ở lô kế bên không có người trông coi, các đối tượng này kéo sang hái sạch trái cho vào bao tải chất lên xe đem đi tiêu thụ. Do bị theo dõi trước đó, ngay lập tức CA xã An Sơn đã nhanh chóng triển khai vây bắt các đối tượng này đưa về trụ sở CA làm việc.

Với mục đích trộm trái cây bán lấy tiền tiêu xài, khoảng 13 giờ ngày 1-6, Thạch C. (23 tuổi) và Thạch K. (30 tuổi, cùng quê Trà Vinh) mang theo “đồ nghề” đến ấp Phú Hưng để trộm tài sản. Tại đây, Thạch K. phân công Thạch C. đứng ngoài trông coi để y leo lên cây dừa “trút hàng” xuống đất. Tuy nhiên, bọn chúng không ngờ những hành vi trộm cắp trên đã nằm trong tầm ngắm của lực lương CA xã An Sơn đang mật phục tại khu vườn để chờ có cơ hội bắt quả tang. Tại CA xã An Sơn, hai đối tượng này thừa nhận toàn bộ hành vi trộm cắp dừa về bán lấy tiền tiêu xài.

Thượng úy Lê Tuấn Anh cho biết: “Trong lúc “tận thu” nông sản, nhiều đối tượng đã bẻ cành, phá nhánh làm ảnh hưởng đến sự sinh trưởng, phát triển của cây trái. Tuy nhiên, trong số các vụ việc được CA bắt quả tang thời gian qua thì chưa có vụ nào đủ định lượng để khởi tố vì số tài sản trộm cắp giá trị chưa đến 2 triệu đồng. Các trường hợp này được bàn giao sang lãnh đạo địa phương ra quyết định xử phạt hành chính theo thẩm quyền”.

Lập chốt để bắt trộm

Trước sự việc xuất hiện nạn trộm cắp trái cây xảy ra trên địa bàn xã, ngoài việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền về hình thức thủ đoạn và thời gian các đối tượng xấu ra tay trộm cắp trên hệ thống loa đài và thông qua buổi họp tiếp xúc cử tri, thời gian qua CA xã An Sơn đã tham mưu cho lãnh đạo địa phương thành lập chốt để chặn bắt các đối tượng phi pháp ngay tại cầu Bà Lụa thuộc địa phận ấp Phú Hưng. Thượng úy Lê Tuấn Anh cho biết: “Địa phương có 4/5 ấp đều có văn phòng ấp tọa lạc tại những điểm giáp ranh. Nhờ đó, lực lượng vũ trang của xã thường xuyên đóng chốt tại văn phòng ấp để theo dõi đối tượng nghi vấn khi đến địa phương. Tuy nhiên, Phú Hưng là ấp có địa giới tiếp giáp với phường Phú Thọ (TP.Thủ Dầu Một) nên rất phức tạp về tình hình an ninh trật tự nhưng văn phòng ấp lại ở cách xa điểm giáp ranh. Vì thế, địa phương quyết định thành lập một chốt chặn ngay tại điểm này để theo dõi và chặn bắt các đối tượng phi pháp”.

Để hạn chế nạn trộm cắp trái cây, người dân địa phương đã có nhiều cách để giữ vườn. Có gần chục ha đất để trồng cây ăn trái, thời gian qua vườn nhà anh Nguyễn Hoàng Tiến ở ấp An Mỹ không bị đối tượng xấu xâm hại. Anh Tiến cho biết: “Ngoài việc kéo dây thép để rào chắn quanh khu vườn, thời gian qua từ 12 đến 14 giờ trong ngày, gia đình tôi thay nhau canh giữ. Đối tượng trộm cắp thường đi 3 hoặc 4 xe máy rảo quanh các khu vườn; dễ phát hiện nhất là những đối tượng điều khiển xe máy nhưng mắt nhìn chằm chằm trên cây. Phát hiện những trường hợp nghi vấn, tôi nhanh chóng báo cho CA địa phương theo dõi và kịp thời ngăn chặn hoặc bắt giữ”.

Trong khi đó, ông Nguyễn Thanh Tòng, ngụ ấp Phú Hưng chia sẻ về những việc làm ngăn chặn nạn trộm cắp ở địa phương. Theo ông Tòng, từ các vụ trộm cắp trái cây đã xảy ra trước đó ở ấp Phú Hưng cho thấy đối tượng thường xuất hiện vào ngày thứ bảy, chủ nhật trong tuần. Vì thế, trong hai ngày này, ông dùng xe máy rảo quanh trong ấp, nếu phát hiện đối tượng nghi vấn thì điện cho CA địa phương có phương án theo dõi để bắt quả tang.

Giả vờ đi câu cá để trộm trái cây

Lý giải về việc vì sao nạn trộm cắp trái cây ở ấp Phú Hưng “nóng” hơn so với 4 ấp còn lại, thượng úy Lê Tuấn Anh cho biết, do địa bàn ấp này có nhiều kênh rạch nên đối tượng lợi dụng việc đi câu cá để thực hiện hành vi trộm cắp. Sau ngày đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến với người dân cho đến việc lập chốt và xây dựng mô hình “Tiếng kẻng an ninh” trên 5/5 ấp thì tình trạng trộm cắp trái cây cũng bắt đầu giảm dần.


 THANH QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên