Nhân ngày Quốc tổ Hùng Vương: Giữ gìn và phát huy truyền thống

Cập nhật: 28-04-2015 | 08:07:40

Ngày mùng 10 tháng 3 âm lịch hàng năm đã trở thành ngày giỗ trọng đại của dân tộc, in đậm trong cõi tâm linh của mỗi người dân đất Việt. Tối nay (28-4), tại trường THPT chuyên Hùng Vương (TP.TDM) sẽ diễn ra lễ Giỗ Tổ trang nghiêm, ý nghĩa với nhiều hoạt động tưởng nhớ các vua Hùng đã có công dựng nước. Phát huy truyền thống, thầy và trò nhà trường cũng nỗ lực dạy tốt, học tốt để xứng danh với ngôi trường mang tên Hùng Vương.

 Lãnh đạo trường chuyên Hùng Vương dâng hương tại lễ Giỗ Tổ năm 2014

Lễ hội thiêng liêng

 “Dù ai đi ngược về xuôi

Nhớ ngày Giỗ Tổ mùng mười tháng ba”

Đã là người Việt Nam không ai không biết đến câu ca ấy và đến ngày Giỗ Tổ, hàng triệu trái tim con Lạc cháu Hồng lại nô nức hành hương về Đền Hùng, thành kính một niềm tin thiêng liêng trở về cội nguồn dân tộc. Đối với nhân dân Bình Dương, ngày Giỗ Tổ được tổ chức thường niên tại trường THPT Chuyên Hùng Vương. Bên cạnh đó, một số địa phương, đình làng trong tỉnh cũng có chương trình riêng nhằm tưởng nhớ đến công ơn các Vua Hùng, giáo dục đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” cho con cháu.

Năm nay, ngày Giỗ Tổ trùng với Lễ kỷ niệm 40 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30-4), Sở Giáo dục - Đào tạo đã giao cho trường THPT Chuyên Hùng Vương tổ chức Giỗ Tổ. Thầy Nguyễn Văn Sơn, Hiệu trưởng trường cho biết, cũng như mọi năm, Giỗ Tổ năm nay có 2 phần lễ và hội. Lễ chính sẽ bắt đầu từ 18 giờ 30 - 20 giờ 30 phút ngày 28-4, với các nội dung: nghi thức chào cờ, khai chiêng - khai trống, dâng đèn - bánh và hoa lên bàn thờ Quốc Tổ, dâng hương, tế văn, tế võ, trống hội và thả bong bóng. Phần hội sôi nổi với phần dựng trại của học sinh trong trường, các trò chơi dân gian, thi nấu bánh chưng, thời trang sáng tạo, thi cắm hoa… Bạn Sái Ngọc Linh, học sinh (HS) lớp 11 Sinh, cho biết: “Tham gia các chương trình của lễ hội, em càng tự hào là con rồng, cháu tiên và em như được sống lại thời đất nước mới khai sinh, lập cõi. Lễ Giỗ Tổ năm trước có các trò chơi vận động đã làm cho tình cảm bạn bè trong lớp thêm thắt chặt và cùng giúp nhau học tốt. Qua phần thi gói bánh chưng, trang phục sáng tạo, các bạn đã thể hiện được năng khiếu, sự khéo léo của bản thân”.

 Học sinh dâng hoa lên bàn thờ Quốc Tổ năm 2014

Để buổi lễ thêm long trọng, thầy và trò nhà trường đã lên kế hoạch kỹ lưỡng từ khâu trang trí, trang phục, âm thanh, ánh sáng. Đến nay, tất cả công việc đã hoàn chỉnh chờ đến lễ chính. Với sự chuẩn bị chu đáo của nhà trường, ngày Giỗ Tổ năm nay hứa hẹn sẽ thật sự nổi bật và ấn tượng. Đây còn là việc làm thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc Việt Nam. Việc tổ chức giỗ ngay trong trường còn là niềm tự hào của thầy và trò nhà trường mang tên Hùng Vương. Qua đó, góp phần giáo dục đạo lý, đạo đức, nhân cách sống cho HS; động viên các em tiếp tục học tập, xứng đáng với là thế hệ con cháu Lạc Hồng.

Thấm nhuần lời dạy của Bác

Lúc sinh thời, Bác Hồ đã dặn: “Các vua Hùng đã có công dựng nước/ Bác cháu ta phải cùng nhau giữ lấy nước”. Thấm nhuần lời dạy của Bác, thế hệ mai sau đã nỗ lực học tập, nâng cao trình độ, đóng góp cho công cuộc xây dựng, bảo vệ Tổ quốc. Riêng đối với lớp thầy và trò trường THPT Chuyên Hùng Vương, tự hào với tên gọi Hùng Vương, thầy trò đã nỗ lực dạy tốt, học tốt. Nhiều thế hệ học trò sau khi rời ghế nhà trường đã thành tài. Và mỗi năm đến ngày Giỗ Tổ, các em trở về trường để cùng nhau ôn lại những năm tháng “dùi mài kinh sử”.

Kết quả dạy và học của nhà trường “bay cao, bay xa” khi có nhiều HS đạt nhiều giải HS giỏi quốc gia, khu vực… Riêng năm học 2013-2014, 100% HS hạnh kiểm tốt; 100% HS tốt nghiệp THPT; 100% HS đỗ đại học và trường được xếp hạng 38 (tăng 16 bậc so với năm học 2012-2013) nằm trong Top 200 trường của cả nước có tỷ lệ HS đậu đại học cao. Về phong trào HS giỏi, đã đạt 152 giải cấp tỉnh, 26 giải cấp khu vực, 41 giải cấp quốc gia, 54 giải HS giỏi Hóa Hoàng gia Úc… Bên cạnh sự nỗ lực học tập của HS, đội ngũ giáo viên nhà trường cũng thi đua “dạy tốt”. Thầy Võ Thanh Tú, giáo viên dạy Hóa của trường, cho biết: “Phát huy truyền thống học tốt, dạy tốt của nhà trường, đội ngũ giáo viên luôn nỗ lực, cố gắng trao dồi kiến thức, kỹ năng giảng dạy để HS tiếp thu một cách nhanh nhất. Ngoài ra, Ban giám hiệu nhà trường cũng đã tạo mọi điều kiện để đội ngũ giáo viên được tham dự các khóa tập huấn, hội thảo khoa học, học tập nâng cao trình độ…”.

Tự hào là một HS ngôi trường mang tên Hùng Vương, bạn Nguyễn Vũ Khánh (HS lớp 11 Hóa), HS giỏi quốc gia của trường, tâm sự: “Em rất tự hào khi được học ở ngôi trường Hùng Vương. Để xứng đáng là HS của một ngôi trường danh tiếng, bản thân em đã cố gắng rất nhiều trong học tập. Bên cạnh đó, thế hệ học trò chúng em luôn nhắc nhau phải từng bước hoàn thiện nhân cách, đạo đức, đóng góp sức lực, trí tuệ để góp phần xây dựng quê hương, đất nước. Đặc biệt, tham gia các cuộc thi, gặt hái thành tích cao để mang danh ngôi trường Hùng Vương đến với các tỉnh, thành, xa hơn là các nước”.

THIÊN LÝ

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên