Nhiệm kỳ mỗi khóa của Hội đồng nhân dân các cấp

Cập nhật: 08-01-2015 | 08:45:16

Hỏi: Nhiệm kỳ của HĐND các cấp thời gian là bao lâu? Chủ tịch, Phó Chủ tịch và Ủy viên của UBND các cấp do ai phê chuẩn?

PHAN VĂN QUANG (Hiệp Thành, TP.TDM)

Trả lời: Điều 6 Luật Tổ chức HĐND và UBND quy định: Nhiệm kỳ mỗi khóa của HĐND các cấp là 5 năm, kể từ kỳ họp thứ nhất của HĐND khóa đó đến kỳ họp thứ nhất của HĐND khóa sau.

Nhiệm kỳ của Thường trực HĐND và UBND, các Ban của HĐND theo nhiệm kỳ của HĐND cùng cấp. Khi HĐND hết nhiệm kỳ, Thường trực HĐND, UBND, các Ban của HĐND tiếp tục làm việc cho đến khi HĐND khóa mới bầu ra Thường trực HĐND, UBND, các Ban của HĐND khóa mới.

Chủ tịch HĐND, Chủ tịch UBND ở mỗi đơn vị hành chính không giữ chức vụ đó quá 02 nhiệm kỳ liên tục.

Và Điều 119 luật này cũng quy định: UBND do HĐND cùng cấp bầu ra gồm Chủ tịch, Phó Chủ tịch và Ủy viên. Chủ tịch HĐND là đại biểu HĐND. Các thành viên khác của UBND không nhất thiết phải là đại biểu HĐND.

Kết quả bầu các thành viên của UBND phải được Chủ tịch UBND cấp trên trực tiếp phê chuẩn; kết quả bầu các thành viên của UBND cấp tỉnh phải được Thủ tướng Chính phủ phê chuẩn.

Trong nhiệm kỳ, nếu khuyết Chủ tịch UBND thì Chủ tịch HĐND cùng cấp giới thiệu người ứng cử Chủ tịch UBND để HĐND bầu. Người được bầu giữ chức vụ Chủ tịch UBND trong nhiệm kỳ không nhất thiết là đại biểu HĐND.

Luật gia XUÂN LẠC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên