Nhiều hộ dân sống chung với ô nhiễm từ công ty sản xuất gỗ

Cập nhật: 04-03-2020 | 09:33:04

Khoảng 2 năm nay, một số hộ dân đang sinh sống trong khu dân cư, kế bên Công ty TNHH Chế biến Gỗ Đông Thâm (khu phố Bình Phước B, phường Bình Chuẩn, TP.Thuận An) phải sống chung với bụi, dăm bào phát tán ra không khí. Nhiều lần người dân đã phản ánh tình trạng này đến công ty nhưng họ không nhận được bất cứ động thái khắc phục hay phản hồi nào, sự việc này đã báo đến chính quyền địa phương để có hướng xử lý!


Bụi và dăm bào phủ kín mặt đường đi trong khu dân cư thuộc khu phố Bình Phước B, phường Bình Chuẩn, TP.Thuận An


Nhiều hộ dân phải thường xuyên quét dọn, thu gom bụi và dăm bào từ công ty sản xuất gỗ bay vào nhà

Bụi, dăm bào bay như… “mưa”

Tiếng động cơ từ máy gầm rú suốt ngày, bụi và dăm bào bay theo cơn gió phát tán ra không khí diện rộng, phủ lên mái tôn, len qua kẽ cửa bay vào bên trong nhà dân. Đây là thực trạng do Công ty TNHH Chế biến Gỗ Đông Thâm gây ra khiến nhiều hộ dân khu phố Bình Phước B, phường Bình Chuẩn phải hứng chịu.

Anh N.N.T., nhà kế bên công ty, tỏ ra bức xúc: “Nhiều năm trước, tôi cùng vợ đến đây mua nhà để ở thì công ty này đang hoạt động. Thời gian đầu hai vợ chồng tỏ ra vui mừng vì nơi ở mới có công ty sẽ tạo điều kiện cho nhiều người có việc làm, trong đó có hai vợ chồng tôi. Thế nhưng, khoảng 2 năm nay, trong quá trình sản xuất thì công ty này liên tục phát tán bụi ra không khí; nghiêm trọng hơn là để xảy ra tình trạng dăm bào từ khu vực sản xuất bay theo gió sang nhà dân. Cảnh bụi, dăm bào bay như “mưa” diễn ra rất thường xuyên, không cố định vào thời điểm nào, có thể là lúc sáng sớm; hoặc đêm tối, gây khó khăn đến cuộc sống sinh hoạt của người dân”.

Theo anh T., dăm bào là loại gỗ vụn mỏng, dạng vật cứng, nếu dăm bào bay theo gió phát tán ra không khí chẳng may người nào hít phải sẽ để lại trong đường hô hấp, phổi gây khó thở, nghiêm trọng hơn sẽ tiềm ẩn nguy cơ gây ra nhiều bệnh về hô hấp. “Xung quanh công ty là nhiều hộ dân có trẻ nhỏ, việc hít phải bụi, dăm bào thường xuyên như vậy chúng tôi lo sợ trẻ nhỏ sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe. Nhất là đang trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, trẻ nhỏ không đến trường mà phải ở nhà tránh mắc bệnh, khiến sự việc trở nên ngày càng phức tạp hơn”, anh T. lo lắng…

Tương tự chị T.H.L., một cư dân ở đây, cho hay: “Bụi, dăm bào phát ra từ một cỗ máy lớn bên trong công ty sản xuất gỗ, tuy nhiên bức tường rào thấp hơn so với nhà xưởng nên không thể ngăn nổi bụi, dăm bào bay sang nhà dân. Nhà tôi kinh doanh vật liệu xây dựng, có bãi cát, thế nhưng dăm bào bay qua lẫn vào cát nên chẳng ai mua, bỏ phế đã lâu. Hàng ngày mở mắt ra là đã thấy dăm bào phủ lên đồ đạc bên trong nhà, tôi dùng chổi quét liên tục, có những ngày bụi và dăm bào phát tán nhiều thu gom lại cả bịch. Tình trạng này đã diễn ra trong một thời gian dài khiến việc kinh doanh của gia đình ế ẩm, thu nhập giảm sút một nửa so với trước đây”.

Theo người dân, tình trạng trên diễn ra rất nhiều lần, kéo dài trong nhiều năm. Nhiều lần người dân đến công ty để phản ánh sự việc, nhưng không có phản hồi hay khắc phục.

Cần nhanh chóng xử lý

Theo một số hộ dân, sau khi nhận được phản ánh, cán bộ chuyên môn của UBND phường Bình Chuẩn có đến ghi nhận hiện trường và trao đổi với những hộ dân bị ảnh hưởng trực tiếp từ ô nhiễm. Người dân mong muốn chính quyền địa phương và ngành chức năng sớm vào cuộc để xử lý dứt điểm tình trạng ô nhiễm trên.

Liên quan đến tình trạng Công ty TNHH Chế biến Gỗ Đông Thâm trong quá trình sản xuất làm phát tán bụi, dăm bào gây ảnh hưởng đến cuộc sống của nhiều hộ dân, ông Tôn Quang Vinh, Chủ tịch UBND phường Bình Chuẩn, TP.Thuận An, cho biết sau khi tiếp nhận những phản ánh về sự việc trên, chính quyền địa phương đã cử cán bộ môi trường xuống tận nơi để ghi nhận hiện trạng thực tế. Ngày 11-2, UBND phường đã có văn bản kiến nghị đến Sở Tài nguyên và Môi trường về việc cử tri tổ 13, khu phố Bình Phước B, phường Bình Chuẩn, TP.Thuận An phản ánh Công ty Gỗ Đông Thâm hoạt động sản xuất phát sinh bụi ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của các hộ dân nơi đây.

“Phía chính quyền địa phương rất đồng cảm với người dân khi phải hứng chịu tình trạng doanh nghiệp, công ty trong quá trình sản xuất, kinh doanh gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến cuộc sống của bà con. Địa phương sẽ kiên quyết thực hiện các biện pháp xử lý theo thẩm quyền. Đối với Công ty TNHH Chế biến Gỗ Đông Thâm, vào tháng 8-2019 đã bị Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường ra quyết định xử phạt hành chính liên quan đến vi phạm môi trường. Hiện, địa phương tiếp tục kiến nghị ngành chức năng tỉnh thành lập đoàn kiểm tra liên ngành đến công ty trên để kiểm tra. Nếu phát hiện vi phạm thì cần phải xử lý nghiêm, để bảo đảm việc sản xuất không ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của bà con”, ông Vinh thông tin.

 HƯNG PHƯỚC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên