Nhờ giữ giùm “tài liệu bí mật”: Chiêu lừa đảo mới trên mạng xã hội

Cập nhật: 09-09-2018 | 17:40:53

Mới đây, Báo Bình Dương nhận được thông tin phản ảnh của bạn đọc T.T.M. về thủ đoạn lừa đảo qua mạng xã hội Facebook. Dù chị cẩn thận chưa đến mức phải mất tiền, nhưng câu chuyện của chị cũng là bài học kinh nghiệm cho tất cả mọi người!

 Vào khoảng cuối tháng 8, chị M. nhận được lời mời kết bạn và nhắn tin qua Facebook bằng tiếng Anh của một người nước ngoài. Người này tự xưng là General Kim Great (đại tướng Kim Great) thuộc lực lượng quân đội Hoa Kỳ đang làm nhiệm vụ tại khu vực Trung Đông. Vị đại tướng này nói mình có 1 vợ và 2 con, nhưng đã góa vợ và mất con gái trong một tai nạn xe hơi cách đây 6 năm. Bây giờ vị đại tướng ấy đang tìm kiếm người để yêu thương chăm sóc trong suốt quãng đời còn lại. Chị M. nói chuyện qua lại được khoảng 1 tuần thì ông ấy nói đơn vị của ông ấy bị khủng bố tấn công, 10 lính của ông ấy đã chết và nhiều người bị thương, kèm theo đó là một mớ hình ảnh các binh sĩ bị thương. Đồng thời, ông này còn nói rằng là ông ấy có một số tài liệu mật gởi về nhờ chị M. giữ giùm vì đó là mạng sống của ông!

Chị M. nghe vậy cũng đồng ý giữ giúp. Vào một ngày đầu tháng 9, có một phụ nữ bên công ty chuyển phát đã điện thoại yêu cầu chị M. chuyển khoản 19,5 triệu đồng để “nhận hàng bí mật”. Chị M. thắc mắc về nguồn hàng thì phía chuyển hàng yêu cầu liên hệ người gửi, vì họ chỉ là công ty nhận chuyển phát nên không biết đó là hàng gì, vả lại đó là bí mật của khách hàng nên không thể cung cấp thông tin cụ thể. Chị M. cảm thấy nghi ngờ sau cuộc nói chuyện điện thoại ấy. Xâu chuỗi các sự việc, chị cảm thấy “ông tướng” này hình như đang câu kết với ai đó lợi dụng lòng tin để lấy tiền của chị, vì số tiền được yêu cầu chuyển là quá lớn khiến chị nghi ngờ.

Chị M. chưa chuyển tiền vội mà cố ý kéo dài thời gian để hỏi thăm thêm tình hình. Chị hỏi vì sao ông lại kết bạn, cưa cẩm chị, “ông tướng” chỉ trả lời vòng vo là do… định mệnh, duyên số, ý trời… rồi lảng sang chuyện khác nhưng không quên hối thúc chị chuyển tiền để ông ấy gửi tài liệu bí mật về cho chị! Vì muốn biết rõ thực hư câu chuyện, chị M. gọi điện cho người thân đang sinh sống bên Hoa Kỳ thì được biết đây là một chiêu lừa đảo kiểu mới. Chị M. tìm lại những tấm ảnh mà ông này gửi cho chị thì phát hiện đây là những tấm ảnh được lấy từ trên mạng. Chị M. truy xuất ngược lại thì đó là ảnh ở một bệnh viện tư nhân vào năm 2 013.

Qua tìm hiểu của chị M. ngoài việc giả dạng lừa đảo như trên, bọn chúng còn có nhiều hình thức để lừa tiền những người nhẹ dạ cả tin, thích quen bạn nước ngoài rồi bày chuyện, yêu cầu chuyển tiền. Mọi người cần cẩn trọng với những người bạn mới trên mạng xã hội để tránh tiền mất tật mang!

THỦY TRINH   

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên