Những dấu ấn trên đường phát triển

Cập nhật: 01-12-2014 | 08:17:42

Cùng đồng hành với báo Sông Bé - Bình Dương, tôi may mắn được chứng kiến sự phát triển không ngừng của tờ báo qua các thời kỳ. Tuy khó phân định rạch ròi sự phát triển của tờ báo trong từng giai đoạn, nhưng mỗi giai đoạn phát triển, lớn mạnh của báo Sông Bé - Bình Dương đều để lại dấu ấn riêng trong lòng bạn đọc và cả những người trực tiếp tham gia thực hiện tờ báo.

 Bằng việc đổi mới nội dung và hình thức, báo Bình Dương ngày càng đáp ứng tốt nhu cầu thông tin của bạn đọc Ảnh: T.AN

 Ra đường thấy báo Sông Bé

Giai đoạn 1993-1997, gần như tất cả bạn đọc các tỉnh phía Nam đều biết báo Sông Bé, bởi bất kỳ sạp báo nào dù lớn hay nhỏ, từ phố thị đến thôn quê đều có bán báo Sông Bé. Đạt được điều đó là do báo Sông Bé biết cách đáp ứng nhu cầu “đói thông tin” của bạn đọc. Đứng ở góc độ người làm báo, có thể thấy nội dung, cách tiếp cận vấn đề và cả trình bày, báo Sông Bé không hơn tờ báo Bình Dương hiện nay. Vậy thì tại sao báo Sông Bé lại được bạn đọc đón nhận nồng nhiệt như vậy?

Đây là vấn đề mà ngay tại thời điểm đó, một số tờ báo trong cùng khu vực phát hành với báo Sông Bé cũng phải tìm tòi, học hỏi cách làm của báo Sông Bé. Không ít những tòa soạn báo địa phương khắp nơi trong nước tìm về học hỏi kinh nghiệm. Đứng ở góc độ quản lý báo chí, có thể thấy đây là giai đoạn báo chí được “cởi trói”, không còn bó hẹp trong phạm vi thông tin tỉnh nhà mà có quyền bung ra khu vực, cả nước. Lãnh đạo báo Sông Bé lúc bấy giờ đã biết chớp lấy thời cơ để đi trước các tờ báo khác một bước. Dẫu vậy, đây mới chỉ là điều kiện cần nhưng chưa đủ. Để bạn đọc yêu thích và bỏ tiền mua tờ báo thì điều kiện đủ là phải quy tụ cho được đội ngũ làm báo giỏi, biết cách đánh trúng tâm lý bạn đọc. Và, lãnh đạo báo Sông Bé thời ấy đã làm được cả hai điều này, cho dù đội ngũ nhân sự của báo Sông Bé thời ấy rất mỏng, với trên dưới 20 người tính luôn cả bộ phận quản lý, gián tiếp.

Bước đi đầu tiên trong tiến trình phát triển báo Sông Bé - Bình Dương là lãnh đạo tờ báo dám nghĩ, dám làm. Tổng Biên tập báo Sông Bé thời ấy là chú Nguyễn Xuân Vinh thường trăn trở với câu hỏi: “Tại sao người làm báo lại không sống nổi với nghề?”. Để thực hiện giấc mơ người làm báo phải sống được bằng chính nghề làm báo, Ban Biên tập báo Sông Bé lên kế hoạch tìm hiểu thị hiếu độc giả, liên kết với tư nhân trong khâu phát hành và kêu gọi những người giỏi nghề báo trước năm 1975 hợp tác với báo Sông Bé về mặt nội dung. Bước thử nghiệm đầu tiên được chọn là tăng thêm mỗi tuần 1 kỳ phát hành vào ngày thứ tư với nội dung hoàn toàn khác so với tờ báo thứ sáu đã phát hành trước đó. Kết quả của bước thử nghiệm thành công ngoài mong đợi. Số lượng báo phát hành không ngừng tăng chỉ sau một tháng tờ báo ra mắt bạn đọc. Tuy ra đời sau tờ thứ sáu, nhưng tờ thứ tư có số lượng phát hành tăng gấp đôi rồi gấp ba so với tờ thứ sáu chỉ sau một thời gian rất ngắn.

Biết đã đi đúng hướng, Ban Biên tập báo Sông Bé duy trì chủ trương cùng một măng sét, nhưng nội dung 2 tờ thứ sáu và thứ tư hoàn toàn khác nhau với việc “độc lập tác chiến” của 2 bộ phận trong cùng một tòa soạn. Báo Sông Bé thứ tư như “cá gặp nước” tha hồ vẫy vùng và không ngừng tăng nhanh về mặt số lượng mỗi kỳ phát hành khi được tăng từ 8 trang lên 12 trang với nhiều chuyên trang, chuyên mục đáp ứng nhu cầu thông tin ngày càng nhiều đối tượng bạn đọc khác nhau. Thừa thắng xông lên, Ban Biên tập báo Sông Bé tiếp tục cho ra mắt bạn đọc tờ Sông Bé chủ nhật với nội dung gần giống tờ Sông Bé thứ tư, in 4 màu, với nhiều trang mục văn nghệ, giải trí đáp ứng nhu cầu bạn đọc cuối tuần. Như “song kiếm hợp bích” hai tờ Sông Bé thứ tư và chủ nhật vươn lên độc chiếm thị trường cả khu vực phía Nam chỉ sau thời gian ngắn với số lượng phát hành lên đến 80.000 bản, lúc cao điểm có khi lên tới 120.000 bản. Nhiều đồng nghiệp khi nói về báo Sông Bé thời kỳ này đều cho rằng “ra đường thấy báo Sông Bé”, vì bất kỳ bác xe ôm hay chị bán hàng dạo nào cũng mua tờ báo Sông Bé để đọc lúc chờ khách.

Trăn trở nâng kỳ phát hành

Năm 2004 đánh dấu cột mốc lớn của báo Bình Dương khi phủ kín ngày phát hành từ 3 kỳ/tuần lên 6 kỳ/tuần liên tục từ thứ hai đến thứ bảy cùng với ấn phẩm cuối tuần đóng cuốn khổ nhỏ với chuyên đề văn nghệ giải trí. Đây là “cú đột phá” thứ hai trong tiến trình đi lên của báo Bình Dương sau khi bỏ măng sét báo Sông Bé vào năm 1997.

 Báo Sông Bé được đóng cuốn và lưu giữ tại Thư viện tỉnh Bình Dương

Thực hiện chủ trương của Trung ương, năm 1997 tỉnh Sông Bé được chia tách thành 2 tỉnh Bình Dương và Bình Phước nên báo Sông Bé cũng được chia tách thành 2 măng sét mới là báo Bình Dương và báo Bình Phước. Mặc dù đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng từ trước bằng cách giới thiệu măng sét mới với bạn đọc và tăng cường nâng cao chất lượng tin bài bởi tiên liệu số lượng phát hành có thể giảm khi chuyển đổi măng sét mới, nhưng báo Bình Dương cũng khó trụ vững do cái tên Bình Dương quá mới lạ đối với bạn đọc. Trước tình hình này, Ban Biên tập báo Bình Dương một mặt tìm cách kìm hãm đà giảm sút về số lượng phát hành, một mặt tìm cách nâng số kỳ phát hành và tăng cường kêu gọi quảng cáo để bù đắp doanh thu. Để chuẩn bị thế và lực cho tờ báo Bình Dương tiếp tục vươn lên, ưu tiên lúc này của Ban Biên tập là chuẩn bị về mặt con người. Được sự cho phép của Tỉnh ủy, qua nhiều đợt sát hạch gắt gao báo Bình Dương đã tuyển dụng được hàng chục phóng viên có tay nghề vững vàng chuẩn bị cho lần “vươn khơi” mới.

Tuy nhiên, trăn trở lớn nhất của Ban Biên tập báo Bình Dương về số kỳ phát hành lúc này vẫn là tăng dần từ 3 kỳ/ tuần lên 4 kỳ/tuần, rồi 5 kỳ/ tuần… hay tăng một lúc từ 3 kỳ/tuần lên 6 kỳ/tuần. Sau khi tham khảo, cân nhắc cách làm của một số tờ báo trong cùng khu vực, quyết định cuối cùng của Ban Biên tập là tăng từ 3 kỳ lên 6 kỳ phát hành/tuần, không giảm số trang báo trên mỗi kỳ phát hành, bắt đầu từ năm 2004. Đây là quyết định táo bạo của Ban Biên tập báo Bình Dương vì cùng lúc phải giải quyết rất nhiều vấn đề từ số lượng tin bài cho từng số báo, tiền in ấn và tiền nhuận bút đều tăng gấp đôi so với trước đó. Cả guồng máy vào cuộc với tốc độ làm việc gấp đôi. Chỉ sau một thời gian ngắn, báo Bình Dương đã vững  vàng với 6 kỳ phát hành/tuần, số lượng phát hành ổn định, bảo đảm vấn đề tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đến nhân dân trong tỉnh.

Hội tụ để phát triển

Hội tụ để phát triển là chủ trương mới của Ban Biên tập báo Bình Dương hiện nay. Thời gian qua, cùng với tờ báo in hàng ngày, báo Bình Dương điện tử với 3 thứ tiếng Việt, Anh, Hoa cũng đã được bạn đọc báo mạng yêu thích truy cập với số lượng ngày càng tăng. Tuy nhiên, với nhận định nếu tiếp tục để báo điện tử chuyển tải lại những thông tin của báo in sẽ không kịp thời đáp ứng nhu cầu tiếp nhận thông tin ngày càng cao của bạn đọc, Ban Biên tập báo Bình Dương đã mạnh dạn sáp nhập tòa soạn báo in và báo điện tử theo hướng hội tụ.

Thành lập từ ngày 1-12-1976 với 1 kỳ phát hành/tuần gồm 8 trang báo, báo Sông Bé (tiền thân của báo Bình Dương ngày nay) đã nâng dần lên 3 kỳ phát hành/tuần với 12 trang và chiếm lĩnh thị trường báo chí khu vực phía Nam. Năm 2004, tiếp nối sự phát triển của báo Sông Bé, báo Bình Dương nâng số kỳ phát hành lên 6 kỳ/tuần với 16 trang, cùng nhiều ấn phẩm phụ đáp ứng nhu cầu bạn đọc. Bước vào thời kỳ báo in rơi vào tình trạng khó khăn chung về số lượng phát hành như hiện nay, báo Bình Dương đã đưa vào thực hiện mô hình Tòa soạn đa phương tiện nhằm đáp ứng kịp thời nhu cầu bạn đọc bằng nhiều sản phẩm báo chí khác nhau, trong đó chú trọng phương tiện báo chí điện tử.

Một tòa soạn nhiều sản phẩm báo chí là hướng đi của các cơ quan báo chí trong tương lai và báo Bình Dương chắc chắn sẽ đi theo hướng này. Từ tháng 10-2014, báo Bình Dương đã chính thức đưa vào thử nghiệm mô hình Tòa soạn đa phương tiện. Tuy đang thử nghiệm, nhưng thành công bước đầu của mô hình này cho thấy đây là hướng đi đúng. Từ mô hình này, song hành với báo in, báo Bình Dương điện tử sẽ chuyển tải nhanh nhất thông tin đến bạn đọc ngay sau khi tòa soạn tiếp nhận được thông tin từ phóng viên. Nhu cầu về thông tin của bạn đọc nhờ đó được đáp ứng kịp thời. Bên cạnh tin bài truyền thống như lâu nay, thông qua báo điện tử, mô hình này còn chuyển tải thông tin đến bạn đọc bằng các thể loại tin truyền hình, video clip mà báo in truyền thống không thể thực hiện được. Với cách làm mới, hy vọng các sản phẩm của báo Bình Dương sẽ làm hài lòng bạn đọc.

Có được thành quả trên, các thế hệ nhà báo thuộc Báo Sông Bé - Bình Dương suốt 38 năm qua luôn chung thủy, bền bỉ, kiên trì đóng góp để tờ báo ngày càng lớn mạnh. Có nhiều nhà báo đã về hưu, có người chuyển sang công tác khác, nhưng tất cả đều dõi theo sự phát triển của báo Bình Dương và không ngừng góp ý để xây dựng tờ báo. Chính sự thủy chung đó của các thế hệ nhà báo đã góp phần kịp thời động viên đội ngũ những người làm báo hôm nay vượt qua khó khăn, vươn lên làm chủ công nghệ để đưa tờ báo Sông Bé - Bình Dương phát triển ngang tầm với báo chí trong khu vực.

 L.Q.S

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên