Nỗ lực bảo đảm an toàn giao thông sau tết

Cập nhật: 31-01-2020 | 07:54:46

Nhận định tình hình giao thông sau Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 sẽ diễn biến phức tạp, các ban ngành chức năng của tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp phù hợp với tình hình, đặc điểm của từng địa phương. Theo ghi nhận của P.V, đến trưa ngày 30-1, tình hình giao thông trên địa bàn tỉnh khá thông thoáng, tuy nhiên vẫn còn xảy ra tình trạng xe khách dừng đỗ không đúng quy định.

 Xe khách “phớt lờ” biển cấm dừng xe đón khách tại ngã tư cầu Ông Bố (phường Bình Hòa, TX.Thuận An). Ảnh chụp lúc 13 giờ 25 phút ngày 30-1

 Xe khách dừng, đỗ sai quy định

Vào thời điểm sau tết, người lao động bắt đầu trở lại tỉnh Bình Dương làm việc, từ đó xe khách tăng tuyến để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Bên cạnh những xe chấp hành tốt thì vẫn còn một số xe khách dừng đỗ không đúng quy định trên một số tuyến đường. Ngoài ra, nhiều tài xế đã chọn những bãi đất trống bên đường và cây xăng để làm bãi đậu đỗ xe sai quy định.

Tại TX.Thuận An, theo ghi nhận của P.V vào trưa ngày 30- 1, mặc dù là giờ cao điểm nhưng tình hình giao thông trên các tuyến đường trọng điểm như quốc lộ 13, ĐT743, Mỹ Phước - Tân Vạn, Lê Thị Trung… vẫn thông thoáng, không xảy ra kẹt xe cục bộ. Riêng tại các giao lộ trọng điểm như ngã 6 An Phú, ngã tư miếu Ông Cù, ngã tư Bình Chuẩn… ít phương tiện lưu thông. Theo cơ quan chức năng, nhiều doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh có thời gian nghỉ tết kéo dài và thời gian bắt đầu làm việc khác nhau nên không dẫn đến tình trạng người lao động cùng lúc trở lại làm việc. Bên cạnh đó, nhiều người dân sử dụng xe máy để trở lại tỉnh Bình Dương nên số lượng xe khách không tăng nhiều.

Trong khi tình hình giao thông thông thoáng thì tình trạng xe khách dừng đỗ không đúng quy định để đón trả khách vẫn còn xảy ra trên một số tuyến đường. Điển hình như trên quốc lộ 13, một số xe khách đón trả khách không đúng quy định, gây mất trật tự an toàn giao thông (ATGT). Theo tìm hiểu của P.V, các xe khách lưu thông trên quốc lộ 13 thường tấp vào các các giao lộ như ngã tư cầu Ông Bố, ngã tư Đất Thánh, ngã tư Hòa Lân… để đón trả khách. Tình trạng trên diễn ra phổ biến vào khoảng thời gian chập tối và rạng sáng. Tuy nhiên, theo người dân địa phương, trước việc lực lượng chức năng tăng cường tuần tra kiểm soát xử lý vi phạm trật tự ATGT thì tình trạng xe khách dừng đỗ đón trả khách không đúng quy định đã giảm nhiều so với những ngày trước tết. Tương tự, xe khách lưu thông trên quốc lộ 1A (đoạn qua phường Bình Thắng và An Bình, TX.Dĩ An) thỉnh thoảng dừng một số điểm để đón trả khách không đúng quy định.

Tăng cường công tác tuần tra

Nhằm bảo đảm trật tự ATGT trên các tuyến đường trong thời gian sau tết, các ngành chức năng liên quan cũng đã triển khai nhiều kế hoạch cụ thể. Chỉ huy Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) - trật tự Công an TX.Thuận An, cho biết: “Để không xảy ra ùn tắc, hạn chế nguy cơ dẫn đến tai nạn giao thông, lực lượng CSGT phối hợp cùng các lực lượng khác đứng chốt tại các giao lộ thường xảy ra ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm. Đồng thời, Công an TX.Thuận An cũng tăng cường lực lượng tuần tra kiểm soát, kịp thời phát hiện, kiểm tra xử lý nhóm thanh thiếu niên có dấu hiệu tụ tập, chạy xe gây rối trật tự công cộng; chủđộng phối hợp với Thanh tra giao thông và Phòng CSGT kiên quyết xửlýtriệt để những trường hợp xe khách, xe taxi đón trảkhách không đúng nơi quy định hoặc lập bến cóc, xe dù… để giúp người dân tham gia giao thông thuận lợi và thông suốt.

 Mặc dù vào giờ điểm nhưng ngã 6 An Phú (TX.Thuận An) vẫn khá thông thoáng. Ảnh chụp trưa ngày 30-1

Bên cạnh đó, cùng với lực lượng CSGT, mỗi người dân khi tham gia giao thông phải tự nâng cao ý thức tự giác trong việc chấp hành pháp luật để bảo đảm an toàn cho bản thân, gia đình và người khác”.

Trung tá Thái Minh Lý, Đội trưởng CSGT Công an TX.Dĩ An, cho hay: “Tình hình trật tự ATGT trên địa bàn TX.Dĩ An trong những ngày tết vừa qua cơ bản ổn định, thông suốt. Tuy nhiên, vào những ngày này, số lượng người lao động sẽ trở lại thị xã làm việc tăng đột biến, dẫn đến nguy cơ ùn tắc giao thông cục bộ. Để người dân được thuận lợi đi lại, đơn vị đã huy động toàn bộ cán bộ, chiến sĩ thường xuyên tổ chức tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm trật tự ATGT. Đối với các điểm có nguy cơ xảy ra ùn tắc giao thông như ngã tư 550, cầu vượt Sóng Thần, ngã tư Ngân Hàng, ngã tư Đường Mồi và các cửa ngõ vào khu công nghiệp, đơn vị sẽ huy động lực lượng điều tiết giao thông vào giờ cao điểm, đồng thời sử dụng camera tại đây để giám sát tình hình trật tự ATGT nhằm kịp thời xử lý các vụ liên quan đến ATGT”.

Mặc dù trên địa bàn TX.Bến Cát không xảy ra ùn tắc giao thông nhưng Công an TX.Bến Cát cũng đã triển khai các giải pháp phòng ngừa, trong đó gắn tuyên truyền pháp luật với công tác tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm trật tự ATGT. Nói thêm điều này, Trung tá Nguyễn Ngọc Châu, Đội trưởng Đội CSGT Công an TX.Bến Cát, cho biết: “Vào những ngày trước tết, Công an TX.Bến Cát đã đến các bãi xe trên địa bàn để nhắc nhở chủ phương tiện, tài xế chấp hành pháp luật về trật tự ATGT. Khi phát hiện xe khách nào có dấu hiện vi phạm, chạy không đúng tuyến thì lực lượng CSGT phối hợp lực lượng chức năng khác tiến hành kiểm tra, xử lý ngay. Từ trước tết đến nay, lực lượng CSGT đã kiểm tra, xử lý 2 xe khách chạy vào đường cấm. Nhận định vào những ngày sau tết tình trật tự ATGT trên địa bàn sẽ diễn biến phức tạp, lực lượng CSGT thị xã hiện đang tiếp tục tuần tra kiểm soát xử lý vi phạm trật tự ATGT và điều tiết giao thông tại các giao lộ vào giờ cao điểm”.

Thượng tá Nguyễn Anh Kiệt, Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh, cũng cho biết: “Thực hiện kế hoạch bảo đảm an ninh trật tự, trật tự ATGT trước, trong và sau Tết Nguyên đán Canh Tý và các lễ hội đầu năm năm 2020, Phòng CSGT Công an tỉnh đã xây dựng kế hoạch cụ thể về tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm. Theo đó, lực lượng CSGT tỉnh tập trung tuần tra, xử lý vi phạm trên một số tuyến đường trọng điểm như quốc lộ 13, Mỹ Phước - Tân Vạn, ĐT743... cũng như một số khu vực thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông, phức tạp về trật tự xã hội. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, cán bộ, chiến sĩ vừa tổ chức các biện pháp bảo đảm trật tự ATGT, tấn công tội phạm vừa làm tốt công tác vận động, tuyên truyền nhằm bảo đảm đợt ra quân đạt hiệu quả cao”.

Theo đánh giá của Ban ATGT tỉnh tại hội nghị trực tuyến tổng kết công tác bảo đảm trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh năm 2019 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2020, mặc dù trên địa bàn tỉnh không xảy ra ùn tắc giao thông kéo dài nhưng kẹt xe cục bộ vẫn còn xảy ra và chưa giải quyết triệt để. Trong đó, TX.Thuận An, TX.Dĩ An và TP.Thủ Dầu Một là những địa phương thường xảy tình trạng kẹt xe cục bộ.

Tại hội nghị, ông Trần Thanh Liêm, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban ATGT tỉnh, đề nghị Ban ATGT TX.Dĩ An và các địa phương khác cần có biện pháp hiệu quả để không xảy ra kẹt xe cục bộ, nhất là trên các tuyến đường trọng điểm. Đặc biệt trong khoảng thời gian sau tết, các doanh nghiệp trở lại hoạt động, tình trạng trên sẽ có nguy cơ tái diễn cao.

 NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên