Ông Trần Bá Luận, Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải tỉnh: Chấm điểm tự động sẽ thể hiện khách quan

Cập nhật: 29-06-2016 | 11:43:39
Nhằm nâng cao chất lượng đào tạo sát hạch giấy phép lái xe (GPLX), từ ngày 1-7-2016 sẽ thực hiện quy định người dự thi lấy GPLX máy sẽ được chấm điểm tự động bằng “mắt thần” trên hình đối với phần thi thực hành, thay vì hiện nay là thi thủ công do cán bộ sát hạch chấm điểm. Nhằm giúp bạn đọc hiểu hơn về quy định mới này, phóng viên Báo Bình Dương vừa có cuộc trao đổi với ông Trần Bá Luận (ảnh), Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải (GTVT) tỉnh.

 - Thưa ông, quy định mới được đưa ra dựa trên cơ sở nào?

- Quy định mới này được đưa ra nhằm tiếp tục thực hiện Đề án “Nâng cao chất lượng đào tạo, sát hạch, cấp GPLX góp phần giảm thiểu tai nạn và ùn tắc giao thông” được ban hành theo Quyết định số 513/QĐ-BGTVT ngày 12-3-2012 của Bộ GTVT. Việc chấm điểm tự động sẽ thể hiện sự khách quan, công khai, công bằng, minh bạch kết quả sát hạch đối với người dự thi, nâng cao hơn nữa chất lượng công tác sát hạch, tránh việc tác động, can thiệp của con người vào quá trình sát hạch.

- Quy định này được đưa vào áp dụng là vấn đề đang được nhiều người quan tâm, bởi việc sát hạch GPLX trong thời gian tới sẽ khó hơn trước đây rất nhiều. Ông đánh giá như thế nào về điều này?

- Qua đợt tập huấn vừa rồi của Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho các sát hạch viên (được tổ chức vào tháng 2 và 3-2016), thì việc sát hạch bằng thiết bị chấm điểm tự động cũng không quá khó, quy trình sát hạch thì vẫn không thay đổi, người dự thi vẫn phải thực hiện 4 bài sát hạch như trước đây. Tuy nhiên, đối với việc sát hạch bằng thiết bị chấm điểm tự động đòi hỏi học viên phải học và tập dợt nhiều để làm quen với thiết bị cũng như có được kỹ năng sử dụng xe thành thạo, tạo cho người học phải học và rèn luyện kỹ năng lái xe, do xe có gắn thiết bị chấm điểm tự động.

Như trên đã nói, việc chấm điểm tự động đòi hỏi người dự sát hạch phải tập dợt nhiều, tốn thời gian nhưng sẽ thể hiện sự khách quan, công khai, công bằng, minh bạch kết quả sát hạch đối với người dự thi, nâng cao chất lượng công tác sát hạch, tránh việc tác động, can thiệp của con người vào quá trình sát hạch và mọi người dân sẽ đồng tình, ủng hộ.

Tuy nhiên, theo quy định tại Thông tư 58/2015/TT-BGTVT, việc áp dụng sát hạch thực hành lái xe trong hình bằng thiết bị chấm điểm tự động chỉ áp dụng đối với các trung tâm sát hạch tại các đô thị loại 3, cho nên dự báo sẽ có tình trạng người dân do tâm lý e ngại đối với thiết bị chấm điểm tự động sẽ không (hoặc ít) đăng ký học, thi tại các trung tâm ở đô thị loại 3, mà sẽ chuyển sang đăng ký học, thi tại các địa phương khác. (Ví dụ người dân không đăng ký tại các trung tâm ở TDM mà sẽ chuyển sang các trung tâm tại Thuận An, Dĩ An...).

Nếu tình trạng này xảy ra, sẽ là điều bất cập cần được xem xét: các trung tâm sát hạch ở đô thị loại 3 mặc dù đầu tư thiết bị chấm điểm tự động khá tốn kém (kinh phí khoảng 350 triệu đồng) nhưng lại không có học viên. Trong khi đó, các trung tâm ở các địa phương khác không cần đầu tư thêm thiết bị chấm điểm tự động thì lại thu hút nhiều học viên. Về mặt pháp lý, GPLX cùng hạng thì có giá trị như nhau, không phân biệt người đó được sát hạch bằng thủ công hay thiết bị tự động.

Nên chăng, cần có lộ trình để tất cả các trung tâm sát hạch đều phải đáp ứng những yêu cầu về trang thiết bị và đều phải cùng thực hiện quy trình, phương thức sát hạch như nhau, không nên phân biệt giữa đô thị, ngoài đô thị.

- Để thực hiện đúng lộ trình theo quy định, sở đã có chỉ đạo đến các trung tâm sát hạch lái xe trên địa bàn như thế nào? Đến thời điểm này, các trung tâm sát hạch lái xe trên địa bàn tỉnh đã sẵn sàng cho việc thực hiện quy định mới này chưa, thưa ông?

- Thực hiện Thông tư 58/2015/TT-BGTVT của Bộ GTVT và Công văn số 6950/ TCĐBVN-QLPT&NL ngày 15-12-2015, Công văn số 1035/ TCĐBVN-QLPT&NL ngày 10-3-2016 của Tổng cục Đường bộ Việt Nam về việc thực hiện quy chuẩn kỹ thuật quốc gia và đầu tư cơ sở vật chất trang thiết bị tại các cơ sở đào tạo, trung tâm sát hạch lái xe, trong năm 2015 và 2016, sở đã có nhiều văn bản thông báo đến tất cả các cơ sở đào tạo, trung tâm sát hạch lái xe trên địa bàn tỉnh yêu cầu thực hiện đúng lộ trình đến ngày 1-7. Hiện nay, trên địa bàn TP.TDM có 3 trung tâm sát hạch và cả 3 trung tâm này phải thực hiện việc lắp đặt thiết bị theo đúng quy định. Nếu đến ngày 1-7- 2016, trung tâm nào không lắp đặt thiết bị chấm điểm tự động thì không đước phép tổ chức sát hạch. Tuy nhiên, đến nay chỉ mới có một trung tâm đã đầu tư thiết bị chấm điểm tự động theo đúng quy định của Bộ GTVT, dự kiến hoàn thành để kịp thời đưa vào sát hạch đầu tháng 7-2016. Đối với 2 trung tâm còn lại chưa kịp thời đầu tư thiết bị chấm điểm tự động thì chưa được sát hạch tại trung tâm này. Sở sẽ tiếp tục chỉ đạo, yêu cầu các trung tâm còn lại hoàn thành việc lắp đặt trong thời gian sớm nhất để đưa vào sử dụng.

- Xin cảm ơn ông!

 HỒNG THUẬN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên