Phân lô bán nền trái phép: Người mua lãnh đủ!

Cập nhật: 09-05-2016 | 10:12:45

Pháp luật có quy định rõ về việc tách thửa đất và diện tích tối thiểu để được tách thửa. Tuy nhiên, nhiều nhà đầu tư (kể cả núp bóng doanh nghiệp) đã “tự ý” tách thửa theo chiều hướng có lợi, sau đó bán lại cho những người có nhu cầu. Hậu quả, sau nhiều năm, người mua vẫn không được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCN QSDĐ), còn bên bán vẫn “bình chân như vại”.

Anh Nguyễn Phú Hùng, quê Nghệ An, hiện đang làm việc tại một công ty trong Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore cho biết, sau 5 năm hai vợ chồng rời quê vào Bình Dương lập nghiệp cũng tiết kiệm được một khoản tiền nên bàn nhau tìm một miếng đất nhỏ mua để làm nhà ổn định cuộc sống. Sau một thời gian tìm kiếm và được bạn bè giới thiệu, anh quyết định mua lại một lô đất có diện tích 60m2 của Công ty P.Đ. có văn phòng đặt tại phường Tân Bình, TX.Dĩ An.


 Khu dân cư Tân Phú 2, nơi người dân mua đất đã 5 năm vẫn chưa được cấp GCN QSDĐ

Chỉ cầm hợp đồng và tờ photo GCN QSDĐ chung

Lô đất mà anh Hùng quyết định mua tọa lạc tại KP Tân Phú 2, phường Tân Bình, TX.Dĩ An. Đây là những lô đất đã được bên bán tự ý tách sẵn từ một thửa đất lớn, lô đất mà anh chọn mua có diện tích 60m2, còn những lô đất đối diện chỉ có 48m2. Khi ra văn phòng công chứng để ký hợp đồng (HĐ) chuyển nhượng QSDĐ anh được bên bán đưa ra một GCN QSDĐ do ông T.V.L. và vợ là N.T.N. đứng tên, diện tích thửa đất này là 400m2. Trong HĐ chuyển nhượng QSDĐ xác định: Bên chuyển nhượng đồng ý chuyển nhượng lại một phần QSDĐ có diện tích 120m2. Trong đó, anh Hùng được sử dụng 60m2, phần còn lại do một người khác (cũng kiểu mua giống anh Hùng) sử dụng.

Sau khi ký HĐ chuyển nhượng QSDĐ, anh và người mua trong HĐ chỉ được bên bán giao cho bản HĐ và bản photo GCN QSDĐ còn bản chính vẫn do bên chuyển nhượng giữ.

 
Bên bán chỉ giao bên mua HĐ chuyển nhượng QSDĐ và bản photo GCN QSDĐ chưa tách thửa

Theo anh Hùng, cũng theo kiểu đó, bên bán tiếp tục bán lại cho những người khác. Cứ một GCN QSDĐ có diện tích 400m2, Công ty P.Đ. ký HĐ chuyển nhượng cho 6 người đối với khu nhà có diện tích 60m2 (6 lô đất chung một sổ). Còn với khu nhà có diện tích 48m2 thì chuyển nhượng cho 8 người (8 lô đất chung một sổ).

Và kể từ thời điểm ký HĐ chuyển nhượng QSDĐ (năm 2011) đến nay tất cả những người mua đất tại đây chưa ai được cấp GCN QSDĐ.

Nỗi khổ của người “ở trọ” trên khu đất của mình

Có mặt tại KP Tân Phú 2, nơi mà Công ty P.Đ. tự ý phân lô bán nền, theo ghi nhận của P.V, tất cả những lô đất đã được người dân cất nhà ở với trên dưới 300 hộ dân đang sinh sống. Đây là khu vực khá trũng và theo phản ánh của người dân là mỗi lần mưa lớn thường xuyên bị ngập, bên cạnh đó khu vực này cũng không có hệ thống xử lý nước thải… Tuy nhiên, điều làm người dân khu vực tại đây quan tâm nhất, là sau rất nhiều năm mua đất, làm nhà vẫn chưa được chính quyền xem xét cấp GCN QSDĐ. Chính vì việc này mà người dân gặp phải vô vàn khó khăn.

Anh Trần Văn Thắng, một hộ dân mua đất làm nhà tại đây than thở: “Chúng tôi dành dụm rất nhiều năm mới đủ tiền mua được một miếng đất để làm nhà, đây là tài sản lớn nhất của vợ chồng tôi. Tuy nhiên, sau gần 5 năm mua đất vẫn chưa thể hợp thức hóa QSDĐ. Vì chưa có GCN QSDĐ nên chúng tôi không thể nhập hộ khẩu, điện lưới sử dụng phải trả giá cao và qua “cò” (?!), con cái đi học cũng gặp vô vàn khó khăn. Có tiền mua đất làm nhà ở nhưng cũng chẳng khác là mấy khi chúng tôi còn ở trọ vì không thể thực hiện quyền sử dụng đối với khu đất của mình!”.

Anh Thắng cho rằng, vì trước đây có nhu cầu mua đất và thấy Công ty P.Đ. phân lô bán với giá phải chăng nên mọi người mới mua đất để làm nhà chứ không tìm hiểu thủ tục pháp lý như thế nào. Sau này, kiểm tra lại HĐ chuyển nhượng QSDĐ đã ký thì mới biết trong HĐ có ghi rõ “Bên nhận chuyển nhượng có nghĩa vụ đăng ký quyền sử dụng đất tại cơ quan có thẩm quyền theo quy định của pháp luật”. Chính vì vậy mà sau khi chuyển nhượng cho người dân, Công ty P.Đ. coi như không còn nghĩa vụ gì cả. “Chúng tôi cũng có vài lần liên hệ nhưng họ nói trách nhiệm pháp lý không còn. Họ trả lời vậy nên chúng tôi cũng không có cơ sở gì để khiếu nại”, anh Thắng nói.

 “Có tiền mua đất làm nhà ở nhưng cũng chẳng khác là mấy khi chúng tôi còn ở trọ vì không thể thực hiện quyền sử dụng đối với khu đất của mình!”, anh Trần Văn Thắng, một hộ dân mua đất tại KDC tự phát than thở.

Sẽ xem xét cấp GCN QSDĐ nếu đủ điều kiện

Trao đổi với P.V Báo Bình Dương, ông Nguyễn Văn Yêm, Phó Chủ tịch UBND phường Tân Bình, TX.Dĩ An, cho biết việc phân lô bán nền tại phường Tân Bình diễn ra “khá nóng” trong thời gian qua. Từ năm 2003 đến nay có 53 khu dân cư tự phát theo kiểu phân lô bán nền trái phép, tuy nhiên qua rà soát, hầu hết những khu dân cư tự phát đều phù hợp với quy hoạch sử dụng đất của địa phương. Do đó, địa phương đã và đang tiếp tục kiểm tra về các điều kiện để được cấp GCN QSDĐ tại các khu dân cư tự phát này. Thị ủy Dĩ An cũng đã ban hành Nghị quyết số 35 về việc chỉnh trang đô thị tại các khu dân cư tự phát. Theo đó, để được cấp GCN QSDĐ, các khu dân cư tự phát phải có đủ những điều kiện như: Phù hợp với quy hoạch sử dụng đất tại địa phương, bảo đảm kết cấu hạ tầng, diện tích đất tối thiểu phải đúng quy định...

Ông Yêm cho biết thêm, hiện tại trên địa bàn phường không có khu dân cư tự phát mới và theo chỉ đạo của Thị ủy Dĩ An, năm 2016 phường sẽ thực hiện chỉnh trang 4 khu dân cư tự phát. Những khu dân cư tự phát chưa đủ điều kiện, địa phương sẽ tiếp tục vận động để người dân đóng góp xây dựng cơ sở hạ tầng theo đúng quy định.

Chủ tịch UBND cấp xã phải chịu trách nhiệm nếu để xảy ra tình trạng phân lô bán nền trái phép

Mới đây, UBND tỉnh Bình Dương đã ban hành Chỉ thị 09/CT-UBND ngày 28-3-2016 về việc tách thửa đối với các loại đất không phải là đất ở trên địa bàn tỉnh. Trong văn bản này nêu rõ: UBND cấp xã thường xuyên kiểm tra và có biện pháp chặn đứng ngay từ đầu những trường hợp tách thửa trái quy định, xử lý kiên quyết, buộc tháo dỡ công trình trên đất. Rà soát, báo cáo cho UBND cấp huyện đối với những trường hợp sai phạm nghiêm trọng hoặc nghi vấn đối với việc tách thửa trái quy định để kịp thời chỉ đạo xử lý… Nếu phát hiện việc tách thửa trái phép thì chủ tịch UBND cấp xã nơi có đất phải chịu trách nhiệm trước pháp luật…

 NHÓM P.V

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên