Phát hiện nhiều tài xế vi phạm quy định về nồng độ cồn và chất kích thích

Cập nhật: 05-03-2019 | 06:13:36

 Từ trước tết Nguyên đán đến nay, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh đã ra quân thực hiện đợt cao điểm về kiểm tra, xử lý vi phạm về nồng độ cồn và chất kích thích của người điều khiển phương tiện giao thông. Theo ghi nhận, từ ngày 21-1 đến cuối tháng 2, các lực lượng đã lập chốt kiểm tra hàng loạt xe khách, xe tải lưu thông trên tuyến quốc lộ 13 và một số tuyến đường trọng điểm trên địa bàn tỉnh…

Phát hiện nhiều trường hợp vi phạm

Nhằm bảo đảm trật tự an toàn giao thông, trật tự xã hội dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, Phòng CSGT Công an tỉnh (PC08) đã tham mưu Giám đốc Công an tỉnh ban hành kế hoạch xử lý người điều khiển phương tiện tham gia giao thông vi phạm nồng độ, sử dụng chất kích thích. Trong đó, lực lượng CSGT chủ trì phối hợp với Cảnh sát cơ động để tiến hành kiểm soát, tập trung trên tuyến đường quốc lộ 13. Trường hợp phát hiện người điều khiển phương tiện có biểu hiện sử dụng chất ma túy thì phối hợp với cán bộ PC04 để kiểm tra và xác định hành vi vi phạm.

Kế hoạch được triển khai thành 2 đợt, đợt 1 từ ngày 21 đến 30-1 và đợt 2 từ ngày 11 đến 20-2. Qua 2 đợt ra quân kiểm soát đối với ô tô 8 chỗ ngồi trở lên, ô tô tải vận chuyển hàng hóa, PC08 tổ chức được 22 ca tổng kiểm soát trên tuyến quốc lộ 13, với 232 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia; tổng kiểm tra 2.484 lượt phương tiện, phát hiện lập biên bản vi phạm 441 trường hợp. Trong đó, ô tô khách 251 trường hợp; ô tô tải 45 trường hợp; ô tô con 90 trường hợp; mô tô 55 trường hợp. Lỗi vi phạm chủ yếu là chạy quá tốc độ quy định, chuyển làn đường không có tín hiệu báo trước, vi phạm nồng độ cồn, đi không đúng làn đường quy định...

Lực lượng CSGT Công an tỉnh phối hợp các phòng nghiệp vụ tuần tra kiểm soát các trường hợp vi phạm nồng độ, sử dụng chất kích thích

Qua công tác tuần tra kiểm soát, đơn vị PC08 đã phát hiện 2 trường hợp người điều khiển phương tiện dương tính với chất ma túy. Cụ thể, khoảng 19 giờ ngày 29-1-2019, tổ tuần tra kiểm soát phát hiện ô tô khách BS 38B-010.70 đi không đúng làn đường quy định, nên ra hiệu lệnh dừng xe. Tuy nhiên, người điều khiển xe không chấp hành hiệu lệnh mà tiếp tục tăng tốc bỏ chạy. Lực lượng đã tiến hành truy đuổi và dừng phương tiện để tiến hành kiểm tra. Kết quả kiểm tra cho thấy người điều khiển xe dương tính với chất ma túy. Người này cũng không xuất trình được giấy phép lái xe. Tổ tuần tra tiến hành lập biên bản vi phạm, tạm giữ xe ô tô và tổ chức cho hành khách chuyển sang xe khác tiếp tục hành trình.

Tiếp đó, lúc 7 giờ ngày 12-2, tổ tuần tra phát hiện một thanh niên chạy xe mô tô nhãn hiệu Suzuki Sport BS 59B1-191.15 có biểu hiện nghi vấn nên ra hiệu lệnh dừng xe. Qua kiểm tra túi đồ để trên xe phát hiện bên trong có chứa 1 bộ dụng cụ dùng để sử dụng ma túy đá. Qua kiểm tra xác định người điều khiển xe máy dương tính với chất ma túy. Vụ việc được bàn giao cho Công an phường Tân Đông Hiệp, TX.Dĩ An tiếp tục giải quyết theo thẩm quyền.

Tuyên truyền, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm

Thượng tá Nguyễn Anh Kiệt, Trưởng phòng PC08 Công an tỉnh, cho biết lực lượng CSGT được sự quan tâm chỉ đạo của Bộ Công an, Cục CSGT, Ban giám đốc Công an tỉnh nên có các biện pháp chủ động trong việc bảo đảm ATGT, đặc biệt là đợt ra quân mở đợt cao điểm xử lý xe ô tô khách từ 8 chỗ ngồi trở lên kinh doanh vận tải hành khách, vận tải hàng hóa, kiểm tra người điều khiển phương tiện có sử dụng ma túy, chất kích thích, nồng độ cồn... Việc làm này tạo hiệu ứng tốt trong dư luận và xã hội”.

Thực tế, phần lớn lượng xe khách đi qua địa bàn tỉnh Bình Dương là xe của các địa phương khác nên việc tuyên truyền cho người điều khiển các phương tiện nói trên gặp nhiều khó khăn. Có một số trường hợp khi lái xe khách vi phạm lại vận động, lôi kéo người dân gây áp lực với lực lượng CSGT làm nhiệm vụ để được bỏ qua lỗi. Mặt khác, khi lái xe vi phạm không có giấy tờ đầy đủ hoặc người điều khiển xe có chất ma túy bị tạm giữ phương tiện thì việc điều động xe khác cho hành khách tiếp tục hành trình gặp khó khăn. Việc phối hợp kiểm tra chất ma túy của lái xe với các cơ quan chuyên môn gặp khó khăn, phải chờ đợi lâu mất thời gian ảnh hưởng đến hành khách đi trên xe.

Được biết, để triển khai kế hoạch một cách hiệu quả, Phòng CSGT Công an tỉnh đã huy động tối đa lực lượng và phương tiện để xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về vận chuyển hành khách nên không có tình trạng nhồi nhét hành khách như những năm trước.

Trao đổi về phương hướng trong thời gian tới, thượng tá Nguyễn Anh Kiệt cho biết thêm: “Sắp tới, lực lượng CGST Công an Bình Dương tiếp tục đẩy mạnh các biện pháp tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người tham gia giao thông về Luật Giao thông đường bộ, quy định về nồng độ cồn, chất kích thích để nhân dân, chủ doanh nghiệp và đội ngũ tài xế biết. Chúng tôi đã, đang và sẽ tiếp tục phối hợp với ngành giao thông - vận tải và chính quyền địa phương nơi có bến xe, điểm dừng chân, điểm dừng đỗxe ô tô khách để có biện pháp tuyên truyền phù hợp. Bên cạnh đó, Phòng PC08 tiếp tục rà soát lại các doanh nghiệp kinh doanh xe khách và cá nhân trên địa bàn để tuyên truyền và yêu cầu họ có biện pháp chế tài khi thuê mướn lái xe; tiếp tục tăng cường xử lý xe khách, xe tải theo các chuyên đề và các lỗi là nguyên nhân xảy ra tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông”.

 TÂM TRANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên