Phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên trong xây dựng đô thị văn minh

Cập nhật: 05-12-2018 | 08:13:32

Thời gian qua, các cấp ủy, chính quyền trên địa bàn TX.Dĩ An luôn quan tâm phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên trong xây dựng đô thị văn minh, gắn kết chặt chẽ với học và làm theo gương Bác. Qua đó, góp phần xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, nâng cao năng lực lãnh đạo của tổ chức cơ sở Đảng, thực hiện hiệu quả các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH), tạo dựng diện mạo đô thị văn minh tại địa phương.

 Thông suốt chủ trương

Ông Phạm Ngọc Ẩn, Trưởng ban Tuyên giáo Thị ủy Dĩ An, cho biết, Đảng bộ TX.Dĩ An luôn xác định rõ muốn xây dựng đô thị văn minh hiện đại thành công thì mỗi cán bộ, đảng viên và người dân phải thông suốt chủ trương, giải pháp thực hiện. Do đó, Đảng bộ thị xã đã tổ chức quán triệt, tuyên truyền nội dung chương trình đến từng cán bộ, đảng viên giúp họ hiểu được sự cần thiết của việc xây dựng đô thị văn minh; đồng thời đề ra các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp, cũng như phân công cán bộ, đảng viên chịu trách nhiệm thực hiện những công việc cụ thể, nhất là người đứng đầu.

 Ủy ban MTTQ Việt Nam TX.Dĩ An trao giải thưởng cuộc thi “Tuyến phố sáng - xanh - sạch - đẹp”. Ảnh: TUẤN ANH

TX.Dĩ An xác định việc xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị là một cuộc vận động lớn của cả hệ thống chính trị và toàn thể nhân dân địa phương. Thông qua các cuộc họp dân ở khu phố đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân xây dựng đời sống văn hóa, tích cực thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, thực hiện ứng xử văn minh trong xã hội; tuyên truyền, vận động mỗi hộ gia đình có trách nhiệm trong việc xây dựng gia đình văn hóa, góp phần xây dựng khu dân cư an toàn, lành mạnh, khu phố văn hóa và phường văn minh đô thị.

Trên tinh thần đó, các cán bộ, đảng viên trên địa bàn đã chủ động rà soát, tìm hiểu các tiêu chí còn thiếu trong xây dựng đô thị văn minh, từ đó, đăng ký từ 1 đến 2 phần việc cụ thể. Chính nhờ đội ngũ cán bộ sâu sát, dành nhiều thời gian đi cơ sở, đảng viên các khu phố đã gương mẫu đi đầu trên mọi lĩnh vực nên người dân đồng thuận noi theo. Người dân hiểu đây là những vấn đề mình cần phải làm và cùng chung tay, chung sức, chung lòng để xây dựng địa phương thành đô thị văn minh. Từ đó, cùng với việc giúp đỡ nhau phát triển sản xuất nâng cao đời sống, nhân dân ở các khu dân cư đã đóng góp công sức, tiền của để xây dựng cơ sở hạ tầng như bê tông hóa các tuyến đường giao thông, tham gia chỉnh trang đô thị, nạo vét cống rãnh... làm cho cảnh quan, môi trường các khu dân cư ngày càng sạch đẹp và khang trang.

Điển hình trong hoạt động này là nhân dân khu phố Đông Tác, phường Tân Đông Hiệp đã đóng góp đầu tư 1 công trình đường bê tông với tổng số tiền 70.000.000 đồng; nhân dân phường Đông Hòa đã đóng góp tiền và công sức để xây dựng và bê tông hóa 7 tuyến đường hẻm với tổng kinh phí 1 tỷ 809 triệu đồng; hay các Khu tái định cư Tây A, phường Đông Hòa, Khu dân cư Bình . An, phường Bình Thắng… đã lắp đặt các dụng cụ tập thể dục thể thao, trồng hoa, cây cảnh tại các công viên, khu công cộng với kinh phí hàng trăm triệu đồng. Bên cạnh đó, các tổ tự quản vệ sinh môi trường, tuyến phố không rác, tổ tự quản sáng - xanh - sạch - đẹp, tự quản an toàn giao thông thường xuyên tổ chức ra quân dọn vệ sinh, quét dọn đường phố, phát quang… thu hút hàng ngàn lượt hội viên tham gia

Cán bộ, đảng viên đi trước, làm trước

Ông Võ Văn Giàu, Bí thư Đảng ủy phường Đông Hòa cho biết: “Phát huy tinh thần đi trước, làm trước của cán bộ, đảng viên ở phường Đông Hòa thể hiện khá sáng tạo trong từng chi bộ. Các chi bộ khu phố làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân phát triển kinh tế - xã hội, gắn với đẩy mạnh cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết tham gia xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị, an toàn giao thông”.

Điển hình là Tổ nhân dân tự quản 14, Chi bộ khu phố Tây A, nhờ tích cực hưởng ứng các phong trào do địa phương phát động như vận động nhân dân làm đường giao thông, thành lập Câu lạc bộ “Sáng, xanh, sạch, đẹp”, chi bộ khu phố còn vận động nhân dân đóng góp xây dựng 1 khu vui chơi, giải trí, thể dục thể thao cho trẻ em và các hộ dân trên địa bàn. Từ khi công trình hoàn thiện và đi vào sử dụng đã thu hút hàng trăm người dân đến tập thể dục và sinh hoạt vui chơi mỗi ngày. Cán bộ, đảng viên trong khu phố còn thực hiện tốt việc nêu gương trong xây dựng gia đình văn hóa, bài trừ các tệ nạn xã hội trong cộng đồng dân cư. Nhờ đó, tệ nạn xã hội trong khu dân cư đã giảm mạnh.

Phong trào xây dựng “Phường đạt chuẩn văn minh đô thị” cũng được các đơn vị thực hiện hiệu quả từ việc phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên, góp phần giữ gìn an ninh chính trị, an toàn xã hội, lập lại trật tự đô thị, an toàn giao thông, chống lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, bảo đảm vệ sinh môi trường trong cộng đồng dân cư. Đến nay, 7/7 phường tại thị xã đã đăng ký danh hiệu thi đua, đạt 100%. Đến cuối năm 2018, đã có 4 phường đạt tiêu chuẩn “Phường đạt chuẩn văn minh đô thị”. Việc triển khai thực hiện phong trào xây dựng “Cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa” cũng dần đi vào nề nếp. TX.Dĩ An cũng tích cực triển khai “Quy định thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội trên địa bàn” và cơ bản được nhân dân đồng tình, hưởng ứng.

Có thể thấy, việc gương mẫu, đi đầu của cán bộ, đảng viên tại TX.Dĩ An đã và đang có tác động lan tỏa, khơi dậy tinh thần tự nguyện, tự giác, hưởng ứng cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đô thị văn minh”. Mỗi cán bộ đảng viên trên địa bàn thị xã đều phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu, trở thành những tuyên truyền viên tích cực trong việc phổ biến các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, đóng góp đắc lực trong quá trình xây dựng đô thị văn minh tại địa phương.

 HỒ NGỌC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên