Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan dự Lễ hội Tịch điền Đọi Sơn

Cập nhật: 14-02-2016 | 16:27:19

Lễ hội Tịch điền Đọi Sơn. 

Ngày 14-2 (tức mùng 7 tháng Giêng), tại xã Đọi Sơn, huyện Duy Tiên (Hà Nam), UBND huyện Duy Tiên đã long trọng tổ chức Lễ hội Tịch điền Đọi Sơn, một lễ hội truyền thống xuống đồng cày ruộng và cầu cho một năm mưa thuận gió hòa. Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan, lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương, tỉnh Hà Nam cùng đông đảo nhân dân trong và ngoài tỉnh đã về dự.

Lễ hội Tịch điền Đọi Sơn được tổ chức vào ngày mùng 7 tháng giêng hằng năm để tái hiện lại Lễ Tịch điền thời vua Lê Đại Hành chọn việc tổ chức cày tịch điền nhằm khuyến khích nông trang.

Nghi thức mở đầu là lễ rước chân nhang từ đền thờ vua Lê Đại Hành về chùa Đọi. Tiếp đó là lễ cáo yết xin Thành hoàng làng cho mở cửa đình Đọi Tam, lễ rước nước, lễ tắm tượng, lễ giải hạn cầu an trên chùa Đọi. Hội thi trang trí trâu cũng được tổ chức để chọn những con trâu đẹp nhất cày tịch điền. Đặc biệt, lễ cày tịch điền được tiến hành trọng thể với nghi thức cổ truyền là nghi lễ nhập thế vua Lê. Một cụ ông đức độ, thần thái uy nghiêm đã được chọn trong cộng đồng cư dân Đọi Sơn khoác áo Long bào, đeo mặt nạ thực hiện nghi lễ hóa thân thành hình tượng vua Lê Đại Hành xuống mở những sá cày lễ đầu tiên trên thửa ruộng phù sa màu mỡ. Tiếp đó, là các đồng chí lãnh đạo một số ban, ngành T.Ư, lãnh đạo tỉnh Hà Nam và đại diện các tầng lớp nhân dân trong tỉnh thực hiện nghi lễ cày tịch điền. Cùng với nghi lễ cày ruộng còn có đám rước kiệu vua, thành hoàng, tổ nghề, múa rồng, múa lân, lễ dâng hương, biểu diễn trống của đội trống thôn Đọi Tam và các hoạt động văn hóa nghệ thuật…

Năm 2016 là năm thứ 8 Lễ hội Tịch điền Đọi Sơn được tổ chức tại nơi mà cách đây 1029 năm vua Lê Đại Hành thực hiện lễ tịch điền đầu tiên trong lịch sử Việt Nam. Lễ hội tịch điền là dịp để nhân dân trong vùng, du khách thập phương tưởng nhớ về cội nguồn và giáo dục các thế hệ con cháu hôm nay truyền thống yêu lao động từ vị vua anh minh đến người dân đều cần cù, sáng tạo trong sản xuất góp phần xây dựng quê hương. 

Theo Nhân Dân

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên