“Phớt lờ” biển cấm, xe ben chạy vào đê bao sông Sài Gòn

Cập nhật: 03-12-2020 | 09:34:02

Nhiều xe ben “phớt lờ” biển cấm tải trọng, “mượn” đường đê bao sông Sài Gòn để vận chuyển cát, đá từ bãi cát Kim Đại Thông (ấp An Mỹ, xã An Sơn, TP.Thuận An) đến nơi tiêu thụ. Hoạt động trên làm hơn 1km mặt đường đê bao sông Sài Gòn, đoạn giáp ranh giữa xã An Sơn và phường Bình Nhâm, không chỉ hư hỏng mà còn ảnh hưởng đến kết cấu của đê bao.


Xe ben chở cát từ bãi cát Kim Đại Thông đến nơi tiêu thụ khiến mặt đường đê bao sông Sài Gòn (đoạn qua ấp An Mỹ, xã An Sơn) bị hư hỏng. (Ảnh chụp sáng ngày 1-12)

Đường đê bao bị ảnh hưởng

Để bảo vệ tuyến đê bao sông Sài Gòn, ngành chức năng TP.Thuận An đã lắp đặt biển cấm tải trọng 5 tấn tại các tuyến đường “xương cá” dẫn vào đê bao. Tuy nhiên, nhiều xe ben lại “mượn” đê bao, đoạn giáp ranh giữa khu phố Bình Thuận (phường Bình Nhâm) và ấp An Mỹ (xã An Sơn) để làm tuyến đường trung chuyển cát đá từ bãi cát Kim Đại Thông đến nơi tiêu thụ.

Theo ghi nhận của P.V, vào ngày 1-12, nhiều xe ben lưu thông từ các đường Bình Nhâm 2, Bình Nhâm 7 và đường Bế Văn Đàn (khu phố Bình Thuận, phường Bình Nhâm) rẽ vào đường đê bao sông Sài Gòn đến bãi cát Kim Đại Thông để lấy cát, đá mi. Sau đó, các xe ben này chở đầy ắp cát đá ngược lại lộ trình trên để ra đường Cách Mạng Tháng Tám, khiến cho gần 1km đường đê bao từ bãi cát Kim Đại Thông đến đường Bế Văn Đàn xuất hiện chằng chịt “ổ gà”. Đáng nói, nhiều xe ben lưu thông qua cầu dân sinh bắc qua rạch Vàm Búng khiến hai bên mố trụ cầu bị xói mòn, gây ảnh hưởng đến chất lượng kết cấu của cầu dân sinh này.

Tương tự, mặt đường đê bao đoạn từ bãi cát Kim Đại Thông đến đường An Sơn 6 cũng hư hỏng. Theo người dân địa phương, mặt dù đường An Sơn 6, An Sơn 5 và An Sơn 7 cấm phương tiện có tải trọng 5 tấn và tốc độ lưu thông tối đa là 15km/h nhưng nhiều xe ben chở cát đá từ bãi cát Kim Đại Thông thường xuyên lưu thông vào các tuyến đường này, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Đến nay, mặt đường An Sơn 6 và một số đoạn đường An Sơn 7 đã xuống cấp.

Ông Đinh Văn Hậu, Phó Chủ tịch UBND xã An Sơn, cho biết: “Vấn đề xe ben chở cát đá từ bãi cát Kim Đại Thông lưu thông trên tuyến đường đê bao sông Sài Gòn và một số tuyến đường giao thông nông thôn, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông đã được người dân phản ánh nhiều lần trong các cuộc tiếp xúc cử tri. Trong khi đó, chính quyền địa phương lại không có thẩm quyền xử phạt hành vi chở quá tải. Mới đây, UBND xã An Sơn đã kiến nghị với Ban An toàn giao thông thành phố có biện pháp xử lý tình trạng xe ben chở quá tải lưu thông trên đường đê bao sông Sài Gòn. Từ đó, UBND thành phố đã chỉ đạo Công an thành phố lập chốt xử lý xe chở quá tải, để rơi vãi cát đá trên đường”.

Cũng theo ông Hậu, sau khi hết hạn, bãi cát Kim Đại Thông đã được UBND TP.Thuận An gia hạn hoạt động đến năm 2022. “Trong thời gian hoạt động, đại diện bãi cát Kim Đại Thông có cam kết với ngành chức năng TP.Thuận An về việc sửa chữa, dặm vá những tuyến đường bị hư hỏng do hoạt động vận chuyển cát gây ra. Khi chính quyền địa phương đề nghị chủ bãi cát Kim Đại Thông dặm vá, khắc phục những đoạn đường hư hỏng trên địa bàn xã thì họ đều nhanh chóng thực hiện. Mới đây, họ cũng đã đổ đá mi dặm vá “ổ gà” trên đường đê bao, đoạn qua ấp An Mỹ”, ông Hậu cho biết thêm.

Sẽ tiến hành kiểm tra, xử lý

Phát biểu trong cuộc họp sơ kết 11 tháng thực hiện công tác bảo đảm an toàn giao thông trên địa bàn TP.Thuận An, ông Trần Thế Phong, Chủ tịch UBND xã An Sơn đã phản ảnh hoạt động vận chuyển từ bãi cát Kim Đại Thông đến nơi tiêu thụ gây ảnh hưởng đến chất lượng đê bao sông Sài Gòn, đồng thời kiến nghị Ban An toàn giao thông thành phố có biện pháp giải quyết.

Phát biểu kết luận hội nghị, ông Nguyễn Thanh Tâm, Chủ tịch UBND thành phố, Trưởng Ban An toàn giao thông TP.Thuận An cho biết, quan điểm xuyên suốt của UBND thành phố trong công tác bảo đảm an toàn giao thông là “tính mạng con người trên hết”. “UBND thành phố không “ưu ái” cho bất kỳ doanh nghiệp nào khi hoạt động trên địa bàn. Mục đích của UBND thành phố gia hạn cho bãi cát Kim Đại Thông hoạt động để phục vụ cho nhu cầu xây dựng trên địa bàn, nhưng việc vận chuyển phải giới hạn trên một số tuyến đường nhất định, trong khi nền đất ở khu vực xã An Sơn lại tương đối “yếu”. Vì vậy, tôi đề nghị Công an thành phố nhanh chóng tổ chức kiểm tra hoạt động vận chuyển của bãi cát Kim Đại Thông” - ông Tâm nhấn mạnh.

Trước đề nghị của Chủ tịch UBND thành phố, đại diện lãnh đạo Công an TP.Thuận An cho biết sẽ tổ chức kiểm tra việc chấp hành pháp luật trong hoạt động kinh doanh và vận chuyển của bãi cát Kim Đại Thông.

Ông Nguyễn Thanh Tâm, Chủ tịch UBND thành phố, Trưởng Ban An toàn giao thông TP.Thuận An đề nghị Công an thành phố nhanh chóng tổ chức kiểm tra hoạt động vận chuyển của bãi cát Kim Đại Thông và có hướng xử lý.

 NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên