Quyền và trách nhiệm của công dân về cư trú

Cập nhật: 21-09-2015 | 09:10:30

Hỏi: Quyền và trách nhiệm của công dân về cư trú được pháp luật quy định như thế nào?

ĐOÀN NHƯ ANH (huyện Bàu Bàng)

Trả lời: Điều 9 Luật Cư trú quy định quyền công dân về cư trú như sau: Lựa chọn, quyết định nơi thường trú của mình phù hợp với quy định của luật này và các quy định khác của pháp luật có liên quan. Được cấp, cấp lại, đổi sổ hộ khẩu, sổ tạm trú, giấy tờ khác liên quan đến cư trú. Được cung cấp thông tin, tài liệu liên quan đến việc thực hiện quyền cư trú. Yêu cầu cơ quan nhà nước có thẩm quyền thực hiện biện pháp bảo vệ quyền cư trú của mình. Khiếu nại, tố cáo, khởi kiện đối với hành vi vi phạm pháp luật về cư trú theo quy định của pháp luật.

Trách nhiệm của công dân về cư trú cũng được quy định tại Điều 11 luật này: Chấp hành các quy định của pháp luật về cư trú. Cung cấp đầy đủ, chính xác thông tin, tài liệu về cư trú của mình cho cơ quan, người có thẩm quyền và chịu trách nhiệm về thông tin, tài liệu đã cung cấp. Nộp lệ phí đăng ký cư trú. Xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú, giấy tờ liên quan đến cư trú khi cơ quan, người có thẩm quyền yêu cầu. Báo ngay với cơ quan đã đăng ký cư trú khi sổ hộ khẩu, sổ tạm trú, giấy tờ khác liên quan đến cư trú mất hoặc bị hư hỏng.

Luật gia XUÂN LẠC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên