Rác thải - Bài toán khó của TX.Thuận An

Cập nhật: 04-12-2014 | 10:07:54

Hiện nay trên địa bàn TX.Thuận An ngày càng có nhiều bãi rác tự phát được hình thành. Những bãi rác này tồn tại đã lâu gây ảnh hưởng đến môi trường, làm mất mỹ quan đô thị. Xử lý rác thải sinh hoạt trong quá trình công nghiệp hóa, đô thị hóa vẫn đang là một bài toán khó dành cho chính quyền nơi đây.

Từ những bãi rác tự phát

Đã nhiều năm nay, người dân khu vực phường Thuận Giao, TX.Thuận An rất khó chịu bởi mùi hôi của bãi rác tự phát đối diện cổng Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore (cạnh nhà chờ xe buýt) trên đại lộ Bình Dương. Chỉ một đoạn hành lang ngắn, khoảng 20m nhưng có tới 7 - 8 bãi rác với hàng trăm bịch nylon, than đá, vỏ cơm hộp, rau củ hư, thức ăn thừa… vứt bừa bãi! Chưa hết, mỗi khi đi qua, mùi hôi từ rác bốc lên khiến ai cũng nhăn mặt, bịt mũi.

Bãi rác tự phát trên đường Hòa Lân 1, phường Thuận Giao, TX.Thuận An. Ảnh: K.HÀ

Theo anh Nguyễn Thanh Quang (Đội rác Tân Lập, phường Thuận Giao), trung bình một ngày ở đây có khoảng 1 tấn rác do người dân thiếu ý thức đổ ra; trong khi đó, đội đã bố trí một ngày 2 lần cho xe đến thu gom nhưng chỉ một giờ sau là rác lại xuất hiện. Tìm hiểu nguyên nhân được biết, “thủ phạm” vứt rác hoạt động thường xuyên, bất kể giờ nào, khi trời tối, lúc giữa trưa hay buổi sáng, nên việc dẹp bỏ triệt để bãi rác ở đây vẫn làmột bài toán khó. Trò chuyện với chúng tôi, chị Lê Thị Mỹ Hoa, khu phố Hòa Lân II, phường Thuận Giao bức xúc: “Bãi rác này gây ô nhiễm, làm mất mỹ quan đô thị, ảnh hưởng đến đời sống sức khỏe người dân, song chúng tôi lại chẳng thể làm gì…”.

Công tác xã hội hóa thu gom rác thải đã được TX.Thuận An đẩy mạnh nhưng vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu. Ảnh: K.HÀ

Không chỉ trên đại lộ, ngay trong khu dân cư lân cận cũng đang tồn tại một bãi rác, đó là bãi rác trên đường Hòa Lân 1 (hướng về UBND phường Bình Chuẩn). Đây là một bãi rác tự phát song nó vẫn cứ tồn tại hiển nhiên như chính đó là bãi rác “chính quy” vậy. Điều đáng nói là không chỉ người dân xung quanh đến đổ rác mà cả những người đi buôn bán cũng biết và thường mang rác đến đổ. Nghe qua thấy lạ, song đó là sự thật, bởi cứ vào khoảng từ 2 - 4 giờ sáng, những người mang rau quả đến chợ án, trên đường về thường ghé vào bãi rác này để xả những loại rau hư thối, bịch nylon… Cứ thế thành thông lệ, mỗi sáng ra, người dân trên đường Hòa Lân 1 lại “đón chào người bạn rác”. Anh Nguyễn Văn Hùng, một người dân khu phố Bình Quới A, phường Bình Chuẩn nói: “Có lần chúng tôi thấy họ chở một xe ba gác chứa rác đến đổ. Chúng tôi giữ lại, báo với phường nhưng chỉ phạt hành chính vài chục ngàn đồng, một chế tài quá nhẹ không đủ sức răn đe đểngăn chặn tình trạng này”.

Có thể nói, chính những bãi rác tự phát này cộng thêm sự thiếu ý thức của một số hộ dân đã và đang ảnh hưởng rất lớn đến việc giữ gìn vệ sinh môi trường, cảnh quan đô thị của thị xã. Ông Nguyễn Văn Thái, một người dân khu phố Bình Giao, phường Thuận Giao, cho biết: “Những năm tới, Thuận Giao sẽ phát triển, trở thành trung tâm công nghiệp, đô thị, văn minh hiện đại. Thế nhưng, trên các đoạn đường vẫn thấy những bãi rác “vô duyên” xuất hiện, làm xấu đi hình ảnh của một thị xã công nghiệp hiện đại. Theo tôi, chính quyền cần có biện pháp xử lý mạnh đối với các hộ dân đổ rác ra đường, cùng nhau xây dựng đô thị sạch đẹp, văn minh”.

Vẫn là một bài toán khó

Theo số liệu thống kê của Xí nghiệp Công trình công cộng thịxã, mỗi ngày trên địa bàn có hơn 200 tấn rác được thải ra. Bình quân một tháng xí nghiệp và tổ lấy rác dân lập thu gom được khoảng 8.000 tấn rác, dựbáo cuối năm sốlượng rác này còn tăng nhanh. Trong khi đó, tốc độ đô thị hóa ở TX.Thuận An đang phát triển rất nhanh, mật độ dân số tăng cao, số lượng rác thải trong sản xuất, sinh hoạt cũng ngày càng tăng. Dự báo, trong những năm tới, số lượng rác thải phải thu gom sẽ tăng lên nhiều. Xử lý rác sinh hoạt đang là vấn đề bức xúc mà các cấp lãnh đạo ởTX.Thuận An đang phải “đau đầu” tìm cách giải quyết.

Trên thực tế, công tác xã hội hóa thu gom, xử lý rác thải đã được thị xã đẩy mạnh, khuyến khích, tạo điều kiện đểcác cá nhân, doanh nghiệp tham gia thu gom, xử lý rác thải. Tính đến nay, toàn thị xã có 21 tổ lấy rác dân lập là đại lý rác cho Xí nghiệp Công trình công cộng thị xã. Cơ sở vật chất tuy còn thô sơ, lực lượng công nhân ít và chưa có tính chuyên nghiệp cao song các tổ lấy rác dân lập vẫn hoạt động rất hiệu quả, góp phần rất lớn trong việc thu gom, xử lý rác thải, bảo vệ lá phổi xanh của thị xã. Và để giải quyết dứt điểm tình trạng rác thải tự phát tại các đường phố, nơi công cộng, theo đó Xí nghiệp Công trình công công và các tổ lấy rác dân lập đã phải “tăng tốc”, đáp ứng nhu cầu rác thải hiện nay. Cụ thể, xí nghiệp tiến hành thu gom rác thải xung quanh khu vực thị trấn Lái Thiêu, các trục đường chính và rác tự phát do người dân vô ý thức để ngoài đường, vỉa hè, các nơi công cộng. Những bãi rác tự phát, xí nghiệp sẽ tăng cường thu gom, tuyên truyền vận động người dân nâng cao vai trò trách nhiệm của mình trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường, mỹ quan đô thị, đổ rác đúng nơi quy định, không vứt rác bừa bãi trên đường, dưới sông rạch…

Tuy vậy, trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Hữu Hạnh, Giám đốc Xí nghiệp Công trình công cộng TX.Thuận An, cho biết vấn đề thu gom, xử lý rác thải hiện đang là nỗi lo chung của toàn xã hội. Hiện nay, Thuận An là thị xã phát triển công nghiệp, đô thị hóa diễn ra nhanh, mật độ dân số cao nên lượng rác thải trong sản xuất, sinh hoạt ngày càng nhiều. Vì vậy vấn đề thu gom, xử lý rác thải rất quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Hiện xí nghiệp đang gặp khó khăn do cơ chế hoạt động còn phụ thuộc vào ngân sách, cơ sở vật chất, trang thiết bị cho các tổ lấy rác dân lập còn thô sơ, nên việc thu gom rác còn hạn chế, không thu gom kịp thời. “Để giữ gìn vệ sinh môi trường luôn sạch đẹp, chúng tôi sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động người dân nâng cao ý thức, trách nhiệm của mình trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường và sẽ có biện pháp chế tài đối với những người dân vứt rác bừa bãi, không đúng nơi quy định…”.

KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên