Sau bài viết “Cảnh giác với các loại thuốc tây có chất gây nghiện”: Vận động người dân mạnh dạn tố giác tội phạm ma túy

Cập nhật: 28-03-2019 | 08:21:35

Báo Bình Dương ngày 22-3 có bài viết phản ánh tình trạng một số đối tượng thanh thiếu niên tại địa bàn Phú Giáo sử dụng thuốc tân dược với liều lượng lớn để tìm đến cảm giác “phê” như ma túy. Liên quan đến công tác đấu tranh phòng chống tội phạm về ma túy tại địa bàn huyện Phú Giáo, Trung tá Thái Văn Hoàng, Đội trưởng Đội Cảnh sát ma túy, Công an huyện Phú Giáo, cho biết: “Do lợi nhuận mang lại từ các vụ mua bán trái phép chất ma túy rất cao và nhu cầu sử dụng trái phép chất ma túy ngày càng nhiều, từ đó nhiều đối tượng vì lợi nhuận cá nhân, bất chấp mọi thủ đoạn phạm tội để thực hiện hành vi tàng trữ, vận chuyển, mua bán để có tiền tiêu xài và có ma túy sử dụng.

Ngoài ra số đối tượng ma túy còn lợi dụng vào chính sách nhân đạo của Đảng, Nhà nước trong việc quản lý tội phạm như: Phụ nữ có thai, nuôi con nhỏ, người bệnh hiểm nghèo, người đang tham gia các chương trình điều trị methadone. Mặt khác, do chính sách hình sự của Nhà nước có sự thay đổi theo hướng không xử lý hình sự đối với các hành vi sử dụng trái phép chất ma túy và thuốc tân dược, từ đó đối tượng sử dụng ngày càng tăng. Chính vì vậy mà các hành vi mua bán cũng tăng theo để đáp ứng nhu cầu của người sử dụng”.

Cũng theo Trung tá Hoàng, công tác quản lý nhà nước trên lĩnh vực an ninh trật tự đối với các cơ sở kinh doanh có điều kiện còn bộc lộ nhiều hạn chế, bất cập, tạo điều kiện để tội phạm lợi dụng hoạt động. Công tác quản lý đối tượng của các xã, thị trấn nói chung còn nhiều bất cập chưa đủ sức răn đe, hồ sơ quản lý đối tượng chưa được bổ sung đầy đủ, kịp thời khi đối tượng tái phạm không chứng minh được hành vi phạm tội.

Công tác đấu tranh phòng chống tội phạm về ma túy luôn được lãnh đạo Công an huyện quan tâm theo dõi, chỉ đạo thực hiện, sự phối hợp của Công an các xã, thị trấn, sự đồng tình ủng hộ của quần chúng nhân dân trên địa bàn giúp đội ma túy hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn. Từ đó các vụ việc phát hiện bắt giữ, điều tra làm rõ, xử lý nhiều vụ việc đúng theo quy định của pháp luật, không có vụ án nào phải trì hoãn kéo dài, bỏ lọt tội phạm gây dư luận trong quần chúng nhân dân.

Dự báo trong năm 2019 tình hình tội phạm sử dụng, mua bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép chất ma túy trên địa bàn có xu hướng tăng về số lượng, thủ đoạn hoạt động ngày một tinh vi, xảo quyệt hơn. Gây khó khăn cho hoạt động điều tra, đấu tranh triệt xóa các đối tượng, tụ điểm về ma túy.

Trung tá Thái Văn Hoàng cho biết thêm: “Chúng tôi sẽ tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện Chỉ thị số 21 ngày 26-3-2008 của Bộ Chính trị và chương trình quốc gia phòng, chống ma túy. Tổ chức theo dõi, chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện có hiệu quả kế hoạch xây dựng xã - thị trấn không có tệ nạn về ma túy theo Kế hoạch số 708 ngày 13- 3-2014 của UBND tỉnh và Kế hoạch số 12 ngày 11-6-2018 của UBND huyện Phú Giáo.

Có kế hoạch phân công theo dõi, quản lý, giúp đỡ người nghiện, người sử dụng thuốc tân dược trên địa bàn, có chính sách hỗ trợ, đào tạo, dạy nghề cho người sau cai. Tạo điều kiện để người nghiện tái hòa nhập cộng đồng góp phần ổn định tình hình, ngăn ngừa phát sinh tội phạm.

Phối hợp làm tốt công tác quản lý kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự mà đối tượng ma túy thường chú ý lợi dụng hoạt động, lôi kéo người sử dụng thực hiện tội phạm như nhà nghỉ, karaoke, cà phê, các cơ sở kinh doanh thuốc tân dược… Thường xuyên mời gọi các chủ kinh doanh mô hình để viết cam kết không chứa chấp tội phạm ma túy. Xử lý nghiêm những trường hợp lợi dụng vấn đề kinh doanh karaoke, khách sạn, thuốc tân dược để chứa chấp tội phạm ma túy, sử dụng thuốc tân dược; tham mưu UBND huyện chỉ đạo Trung tâm Y tế huyện xử lý nhằm mang tính chất răn đe.

Tăng cường công tác quản lý, giáo dục người nghiện ma túy chặt chẽ hơn, thực hiện triệt để việc cai nghiện bắt buộc, phối hợp làm tốt công tác tiếp nhận, xử lý tin báo tố giác tội phạm, bảo đảm việc phát hiện, điều tra khám phá các vụ án ma túy được kịp thời, trong đó cần tập trung đấu tranh bắt giữ các đối tượng cầm đầu trong các vụ mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma túy.

Tăng cường mối quan hệ phối hợp, trao đổi thông tin giữa các cơ quan chức năng, nhà trường, gia đình để quản lý giáo dục học sinh, sinh viên vi phạm hoặc có biểu hiện vi phạm pháp luật về ma túy, đưa Luật Phòng chống ma túy vào trong chương trình giảng dạy cho học sinh nhằm giúp học sinh hiểu rõ về chính sách nhân đạo của Nhà nước và tác hại của ma túy, các loại thuốc tân dược nhằm nâng cao hiệu quả công tác phòng ngừa, ngăn chặn và đấu tranh với tội phạm ma túy, kiềm chế gia tăng người nghiện”.

 TÂM TRANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên