Sôi nổi ngày hội sinh viên với văn hóa giao thông

Cập nhật: 17-12-2018 | 07:30:20

Song song với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục thường xuyên và liên tục về Luật Giao thông đường bộ và các quy định xử phạt thì việc xây dựng môi trường văn hóa giao thông (VHGT) trong cán bộ hội, hội viên (HV), sinh viên (SV) là điều cần thiết. Hàng năm, Ban Thư ký Hội SV tỉnh đã thường xuyên phối hợp với các đơn vị trong tỉnh tổ chức Ngày hội SV với VHGT nhằm góp phần giảm thiểu các hành vi vi phạm pháp luật luật giao thông và bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản cho SV khi tham gia giao thông.   

  

 Hội thi rung chuông vàng với chủ đề “An toàn giao thông”. Ảnh: N.NHƯ

 Thời gian qua, mặc dù Đoàn Thanh niên (TN) - Hội SV các cấp cũng đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực như tuyên truyền, phát tờ rơi về Luật Giao thông đường bộ nhưng có nơi, có lúc chưa đạt được hiệu quả như mong muốn. Từ thực tế đó, có thể thấy rằng, SV phải đi đầu trong tạo dựng những hành vi ứng xử, chuẩn mực có văn hóa khi tham gia giao thông. SV phải là những tuyên truyền viên tích cực và khơi dậy những hành vi đẹp khi tham gia giao thông. Chính vì vậy, cuối tuần qua, tại trường Cao đẳng Y tế Bình Dương, Ban Thư ký Hội SV tỉnh tổ chức Ngày hội SV với VHGT năm 2018 với nhiều nội dung thiết thực, ý nghĩa.

Ngày hội bắt đầu với phần lễ ký kết hưởng ứng cuộc vận động “SV với văn hóa giao thông” năm 2018 giữa Ban Thư ký Hội SV của các trường. Qua đó, Hội SV các trường có nhiệm vụ tuyên truyền cho đoàn viên, HV, SV trong toàn tỉnh nghiêm chỉnh chấp hành các quy định về an toàn giao thông (ATGT), thực hiện các chuẩn mực về VHGT trong thời gian tới. Tiếp đó là hội thi rung chuông vàng với chủ đề “ATGT” và hội thi vẽ tranh tuyên truyền với chủ đề “VHGT”; hội thi thời trang tái chế “Nét đẹp VHGT”.

Tại ngày hội, Đoàn TN Công an tỉnh cũng đã tuyên truyền về Luật Giao thông đường bộ, hướng dẫn lái xe an toàn cho SV, cho SV thực hành lái xe an toàn… Tại ngày hội, Công ty Honda An Thành cũng đã trao tặng 100 mũ bảo hiểm cho Ban Thư ký Hội SV tỉnh, 100 mũ bảo hiểm cho 100 SV các trường trong tỉnh và thay nhớt xe miễn phí, tặng quà cho tất cả SV tham gia chương trình. Ngoài ra, tại đây cũng diễn ra Ngày hội hiến máu tình nguyện thu hút sự tham gia, hưởng ứng của đông đảo SV các trường.

Bạn Trương Hải Lý, SV trường Cao đẳng Y tế Bình Dương nói: “Đây là chương trình hay và ý nghĩa. Với vai trò là một SV, sau chương trình này, với những kiến thức nắm bắt được, tôi sẽ tuyên truyền những thông tin hữu ích về ATGT đến cho người thân, bạn bè. Và cũng mong rằng, mỗi người khi tham gia giao thông hãy chấp hành tốt các quy định về ATGT để bảo vệ mình và bảo vệ người khác”.

Chị Trần Thị Diễm Trinh, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội SV tỉnh cho biết: “Trong thời gian qua, nhận thức rõ vai trò, vị trí và tầm quan trọng của VHGT trong đời sống xã hội, nhất là đối với TN, Hội SV tỉnh đã tích cực tuyên truyền, giáo dục HV, SV chấp hành tốt các quy định về ATGT. Đặc biệt, hội tập trung đổi mới nội dung và hình thức tuyên truyền về ATGT, nhất là xây dựng các tiêu chí cơ bản về ứng xử có văn hóa khi tham gia giao thông… trong đó có các tiêu chí như không uống rượu bia khi tham gia giao thông, không chở hàng cồng kềnh, không chở người quá quy định, đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông. Các cấp bộ hội đã phối hợp với TN các địa phương trú đóng thành lập được hàng chục đội hình SV tình nguyện, xung kích tham gia hướng dẫn ATGT tại các ngã ba, ngã tư, giao lộ nơi có đông dân cư qua lại. Bên cạnh đó là các hoạt động tuyên truyền qua các hội thi tìm hiểu, vẽ tranh, truyền thông… với nội dung phổ biến kiến thức Luật Giao thông đường bộ, phê phán những hành vi vi phạm ATGT. Qua đó đã góp phần định hướng cho SV có những hành vi đẹp, tôn trọng pháp luật khi tham gia giao thông”.

Mặt khác, thông qua hệ thống tuyên truyền trực quan trên mạng xã hội và các hoạt động do Đoàn - Hội tổ chức, Hội SV các trường đã tích cực phản ánh, tạo dư luận phê phán những hành vi thiếu văn hóa khi tham gia giao thông; đặc biệt là thường xuyên có các đội SV xung kích làm nhiệm vụ phân luồng giao thông. Bằng các hình thức sân khấu hóa, trao đổi sinh hoạt trong chi đoàn, chi hội, tổ chức Hội SV các cấp đã tuyên truyền sâu rộng tới HV, SV, xây dựng ý thức văn minh, lịch sự khi tham gia giao thông. Từ đó SV nâng cao nhận thức, hiểu biết về Luật Giao thông đường bộ và hành vi ứng xử trong giao thông. Ngoài ra, Hội SV các cấp cũng đã chủ động phối hợp xây dựng các mô hình hoạt động tại cộng đồng dân cư về bảo đảm trật tự ATGT phù hợp với điều kiện đặc thù của đơn vị. Đó là các mô hình cổng trường an toàn, tuyến đường TN tự quản... Đặc biệt đề án “Nâng cao nhận thức pháp luật cho TN tỉnh Bình Dương” được triển khai thực hiện với các buổi tuyên truyền tư vấn pháp luật lưu động, các phiên tòa giả định, các hội thi tìm hiểu pháp luật… có nội dung tuyên truyền về ATGT đã góp phần quan trọng vào công tác tuyên truyền ATGT đến đông đảo SV, thanh thiếu nhi và người dân.

 NGỌC NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên