Sức trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới

Cập nhật: 09-01-2016 | 07:21:30

 Hưởng ứng thực hiện phong trào “Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới (NTM)” giai đoạn 2011-2015, các cấp bộ Đoàn trong toàn tỉnh đã đề ra nhiều chương trình, hành động, thu hút đông đảo đoàn viên thanh niên (ĐVTN) tham gia. Tuổi trẻ trong tỉnh đã và đang thể hiện vai trò xung kích trên các lĩnh vực, đóng góp ngày càng nhiều hơn vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

 “Thắp sáng đường quê”

Xác định tầm quan trọng và trách nhiệm của tổ chức Đoàn trong phong trào “Tuổi trẻ chung tay xây dựng NTM”, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã nhiệt liệt hưởng ứng, vận động triển khai sâu rộng đến đông đảo các đối tượng ĐVTN, tập trung vào những công việc cụ thể, thiết thực như tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về xây dựng NTM; phát động chiến dịch tình nguyện hè; duy trì hoạt động của các đội tình nguyện xanh bảo vệ tài nguyên môi trường, phát quang, làm mới đường giao thông nông thôn...

Tuổi trẻ Bình Dương chung tay xây dựng nông thôn mới. Trong ảnh: Khánh thành công trình thanh niên đường giao thông nông thôn. Ảnh: T.THỦY

Trong giai đoạn 2011-2015, đồng hành cùng phong trào xây dựng NTM gắn với hoàn thành 19 tiêu chí tại địa phương, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã cùng chung tay thực hiện công trình “Thắp sáng đường quê” như đổ trụ bê tông, đổ đai đường nông thôn, phát quang lộ giao thông với chiều dài 146km; thực hiện 8 công trình thanh niên cấp tỉnh, cứng hóa các tuyến đường giao thông nông thôn do liên quân 3 màu áo (thanh niên, công an, quân đội và khối doanh nghiệp) thực hiện với tổng kinh phí hơn 650 triệu đồng. Bên cạnh đó, các cấp bộ Đoàn cũng tổ chức các đợt khám, chữa bệnh, phát thuốc miễn phí cho 10.621 người dân vùng khó khăn trong tỉnh; tặng hơn 250 vé xe, 5.000 phần quà và các suất hỗ trợ cho người dân, ĐVTN, học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn trị giá gần 1,5 tỷ đồng. Bên cạnh đó, tuổi trẻ tỉnh nhà cũng đã chung tay phối hợp thực hiện xây mới 60 căn nhà nhân ái cho 60 hộ thanh niên nghèo của các xã xây dựng NTM trị giá trên 1,9 tỷ đồng; trao tặng 14 công trình nước sạch với tổng trị giá 70 triệu đồng…

Phát triển kinh tế nông thôn

Anh Phạm Hồng Thắng, Phó Bí thư Tỉnh đoàn cho biết, 5 năm qua, Tỉnh đoàn đã duy trì và thành lập mới được 54 tổ hợp tác thanh niên phát triển kinh tế, 56 mô hình thanh niên phát triển kinh tế và 2 hợp tác xã thanh niên. Bên cạnh đó, Tỉnh đoàn cũng chỉ đạo thực hiện các chương trình đào tạo nghề và học nghề cho ĐVTN, chuyển đổi mô hình sản xuất, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật, giới thiệu việc làm cho thanh niên địa phương góp phần xây dựng NTM. Nổi bật như Huyện đoàn Dầu Tiếng tổ chức 15 lớp dạy nấu ăn, đãi tiệc, chuyển giao kỹ thuật chăm sóc cạo mủ cao su, nuôi heo rừng lai…; Huyện đoàn Phú Giáo tổ chức 50 lớp chuyển giao khoa học kỹ thuật; Thị đoàn Bến Cát tổ chức lớp khởi sự doanh nghiệp cho thanh niên, các lớp dạy nghề trồng hoa lan, trồng nấm… Là một triệu phú từ mô hình chăn nuôi dế, anh Cao Văn Đoàn, sinh năm 1989, ở ấp 9, xã An Linh, huyện Phú Giáo là gương thanh niên điển hình trong cuộc vận động “Tuổi trẻ chung tay xây dựng NTM”. Với quy mô 400.000 thùng dế có diện tích 1.500m2, mỗi năm, sau khi trừ chi phí, trại dế của anh mang về nguồn thu từ 500- 700 triệu đồng.

Đánh giá quá trình thực hiện cuộc vận động, anh Phạm Hồng Thắng cho rằng, phát huy các kết quả đạt được, thời gian tới, các cơ sở Đoàn cần tiếp tục chọn lựa các mô hình cụ thể phù hợp với từng địa phương. Bên cạnh đó, cần đề ra phương hướng nâng cao hiệu quả trong việc thực hiện cuộc vận động nhằm tạo niềm tin, động lực cho các ĐVTN hiểu và cùng chung tay thực hiện thắng lợi chương trình xây dựng NTM.

 5 năm qua, Tỉnh đoàn đã thẩm định và giải ngân nguồn vốn 120 của Trung ương Đoàn hỗ trợ thanh niên phát triển kinh tế với tổng giá trị gần 1,8 tỷ đồng. Bên cạnh đó, các cơ sở Đoàn đã thành lập các quỹ vốn hỗ trợ thanh niên phát triển kinh tế gia đình cho 2.753 thanh niên vay với tổng số tiền trên 5,5 tỷ đồng.

 

 THU THỦY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên